Chiến lược toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm tăng tốc loại trừ bệnh ung thư cổ tử cung, được đưa ra ngày 17/11, đặt ra 3 cột mốc quan trọng: tiêm chủng, sàng lọc và điều trị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

WHO triển khai chiến lược đẩy nhanh loại bỏ ung thư cổ tử cung

Chiến lược toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm tăng tốc loại trừ bệnh ung thư cổ tử cung, được đưa ra ngày 17/11, đặt ra 3 cột mốc quan trọng: tiêm chủng, sàng lọc và điều trị.

Cô gái trẻ được tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cungở Sao Paulo, Brazil. (Ảnh: UN)

Việc thực hiện thành công 3 biện pháp này có thể giảm hơn 40% các trường hợp mắc bệnh mới và các trường hợp tử vong liên quan xuống hơn 40% vào năm 2050.

Đây là lần đầu tiên 194 quốc gia cam kết loại bỏ loại bệnh ung thư cổ tử cung, sau khi thông qua nghị quyết tại Đại hội đồng Y tế Thế giới năm nay.

Chiến lược cũng nhấn mạnh rằng đầu tư vào các can thiệp nhằm đạt được những mục tiêu này có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể về kinh tế và xã hội. Ứớc tính rằng mỗi USD đầu tư cho đến năm 2050 và hơn thế nữa sẽ mang lại 3,20 USD cho nền kinh tế, nhờ vào sự gia tăng tham gia của phụ nữ vào thị trường lao động. Con số này tăng lên 26 USD khi tính đến lợi ích của việc cải thiện sức khỏe phụ nữ cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros, cho biết: “Loại bỏ tất cả ung thư từng là một giấc mơ bất khả thi, nhưng giờ đây chúng ta có các công cụ dựa trên bằng chứng hiệu quả về chi phí để biến giấc mơ đó thành hiện thực”.

WHO tin rằng ung thư cổ tử cung chỉ có thể được loại bỏ như một vấn đề sức khỏe cộng đồng nếu bạn kết hợp sức mạnh của các công cụ hiện có với quyết tâm không ngừng mở rộng việc sử dụng chúng trên toàn cầu.

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể phòng ngừa được. Căn bệnh này cũng có thể chữa được nếu phát hiện kịp thời và điều trị đầy đủ. Tuy nhiên, đây là bệnh ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, theo WHO, nếu không có hành động nào khác, số ca mắc mới ung thư cổ tử cung hàng năm dự kiến sẽ tăng từ 570.000 lên 700.000 ca trong giai đoạn 2018 - 2030, trong khi số ca tử vong hàng năm dự kiến sẽ tăng từ 311.000 lên 400.000 ca. Ở các nước thu nhập thấp và trung bình, tỷ lệ mắc bệnh cao gần gấp đôi và tỷ lệ tử vong cao gấp 3 lần so với các nước thu nhập cao.

“Gánh nặng tử vong to lớn do ung thư cổ tử cung là kết quả của nhiều thập kỷ bị lãng quên bởi cộng đồng y tế toàn cầu. Tuy nhiên, kịch bản có thể được viết lại” - Tiến sĩ Nothemba Simelela, Trợ lý Tổng Giám đốc WHO cho biết. “Trong số những tiến bộ chủ yếu, chúng ta có thể kể đến sự sẵn có của vaccine dự phòng, các phương pháp tiếp cận rẻ tiền để sàng lọc và điều trị các tiền chất ung thư cổ tử cung, và các cách tiếp cận mới để đào tạo phẫu thuật. Thông qua cam kết chung toàn cầu đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau, các quốc gia trên thế giới đang bắt tay vào một con đường mới để chấm dứt ung thư cổ tử cung” - bà nói thêm.

Tuy nhiên, chiến lược này được đưa ra vào thời điểm đại dịch COVID-19 đặt ra những thách thức đối với việc ngăn ngừa tử vong do căn bệnh ung thư cổ tử cung, đặc biệt là việc gián đoạn các dịch vụ tiêm chủng, sàng lọc và điều trị; việc đóng cửa biên giới làm giảm sự sẵn có của nguồn cung cấp và ngăn cản quá trình vận chuyển của các kỹ sư y sinh có trình độ để bảo trì thiết bị; những trở ngại mới ngăn cản phụ nữ ở nông thôn đến các trung tâm chuyển tuyến để điều trị; và việc đóng cửa các trường học làm gián đoạn các chương trình tiêm chủng của trường học.

Nếu có thể, WHO kêu gọi tất cả các quốc gia bảo đảm rằng việc tiêm chủng, xét nghiệm và điều trị có thể tiếp tục một cách an toàn với tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết. “Cuộc chiến chống ung thư cổ tử cung cũng là cuộc chiến vì quyền của phụ nữ: những đau khổ không đáng có do căn bệnh có thể phòng ngừa này gây ra phản ánh những bất công chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ trên toàn thế giới” - bà Nothemba Simelela nhấn mạnh.

Việc đạt được các mục tiêu sau đây vào năm 2030 sẽ đưa tất cả các quốc gia vào con đường loại trừ ung thư cổ tử cung:

● 90% trẻ em gái được tiêm phòng HPV đầy đủ trước 15 tuổi.

● 70% phụ nữ được sàng lọc bằng phương pháp thử nghiệm mạnh ở tuổi 35 và một lần nữa ở tuổi 45.

● 90% phụ nữ được xác định là mắc bệnh cổ tử cung được điều trị.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]