(vhds.baothanhhoa.vn) - Đồ dùng tái chế, nhiều năm gần đây, mọi người đều được tuyên truyền để phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy vậy, mỗi lần nhìn thấy một sản phẩm tái chế tôi đều thán phục những người hay nghĩ và dám nghĩ.

Tái chế - hạn chế rác thải và là sinh kế!

Đồ dùng tái chế, nhiều năm gần đây, mọi người đều được tuyên truyền để phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy vậy, mỗi lần nhìn thấy một sản phẩm tái chế tôi đều thán phục những người hay nghĩ và dám nghĩ.

Tái chế - hạn chế rác thải và là sinh kế!

Minh họa: BH

Nếu trước đây, lợi ích đối với sức khỏe, giá cả và niềm tin vào nhãn hàng là những quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, thì nay có thêm yếu tố “xanh” do lo ngại về tác động đến môi trường. Một báo cáo của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy thân thiện với môi trường đã trở thành một trong 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt.

Vì thế, không bất ngờ khi các sáng kiến “xanh” vừa ra đời đều được người tiêu dùng đón nhận, từ ống hút tre, ống hút làm từ bột mì, hộp bã mía,... và mới đây nhất là nước khoáng LaVie dùng chai nhựa tái chế với những thông tin được ghi rõ trên bao bì sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng phân biệt và lựa chọn. Có thể thấy tiêu dùng “xanh” đang trở thành một lựa chọn chứ không phải xu hướng nhất thời.

Từ niềm đam mê thời trang, cô gái Đinh Thị Tuyết, 25 tuổi sống ở phố Kiều Đại, phường Sầm Sơn được gọi là hot girl tái chế bởi những sản phẩm thời trang độc đáo được làm từ quần áo cũ. Vài năm nay, Đinh Thị Tuyết dành tâm sức vào công việc tái tạo vòng đời cho rác thải thời trang. Những sản phẩm như váy áo, ba lô, túi xách... đã được “sống” thêm một lần nữa. Căn phòng của Tuyết là những bộ quần áo cũ được mọi người khắp nơi gửi về đặt hàng cô thiết kế thành sản phẩm khác có thể sử dụng như mới.

Gần đây nhất, khi đọc từ facebook của một người làm nội dung số về xu hướng tiêu dùng xanh tôi được biết về một dự án tận dụng lưới đánh cá của bà con làng chài ở Phú Yên để may thành túi xách, thực sự tôi bị hút mắt bởi màu xanh dễ chịu và thấy ý tưởng quá hay.

Đặt hàng trên shopee, rồi được cầm chiếc túi trên tay, mới thấy thích thực sự. Thích một phần vì chiếc túi vốn chịu nắng chịu gió ngoài khơi, nên dường như có hơi biển, có vị mặn mồ hôi của ngư dân; phần vì khi được giặt, xử lý, may lại, cảm giác sẽ có độ bền cao. Hành trình để sản xuất ra chiếc túi này, bắt đầu từ việc lặn lội đến từng hộ gia đình làm nghề biển để thu gom lưới cũ, đem về ngâm, giặt, xử lý 2 - 3 ngày cho sạch chất bẩn, rồi phân loại từng mảnh để cắt theo rập. Tất cả đều được làm thủ công, từng đường kim mũi chỉ đều là công sức của những cô chú, anh chị thợ may ở địa phương.

Nhờ đó, thay vì những chiếc lưới cũ thường bị vứt lại ngoài biển, trôi dạt thành rác và có khi trở thành bẫy vô hình cho sinh vật biển hoặc có thể dạt vào bờ, cùng với chai nhựa, túi nilon... vừa gây ô nhiễm vừa mất đi vẻ đẹp của bờ biển, nay đã trở thành một vật dụng đẹp dùng để đi chợ, siêu thị hay đi du lịch... vô cùng độc đáo. Đặc biệt, một chiếc túi như vậy có thể thay cho hơn 1.000 túi nilon trong suốt vòng đời sử dụng.

Nhưng câu chuyện ở việc giảm rác thải chỉ là một phần, nó còn giúp phụ nữ vùng biển có thêm việc làm, ngư dân có thêm thu nhập từ những tấm lưới cũ. Và quan trọng hơn, những hành động này đã giúp lan tỏa cách nhìn về tận dụng, tái chế những thứ bị bỏ đi.

Không hẳn là trào lưu, đó còn là những câu chuyện về sự thay đổi cách nhìn, thích trải nghiệm và khao khát muốn thay đổi một điều gì đó để cuộc sống này bền vững và dễ chịu hơn.

Bào Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]