(vhds.baothanhhoa.vn) - Mỏ đá của Công ty Thành Phát tại xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia) được người dân xã này phản ánh là có vị trí gần sát với khu dân cư từ 75 - 100m. Mọi hoạt động từ nổ mìn khai thác đến xay nghiền, tập kết và vận chuyển đá của doanh nghiệp này đã gây ra hàng loạt những hệ lụy về môi trường bụi bặm, đường sá hư hỏng, nứt toác nhà cửa và nguy hại hơn là sự an nguy tính mạng của hàng chục hộ dân nơi đây. Người dân đã bức xúc, gửi đơn kêu cứu cả một thời gian dài nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tai nạn rình rập bên mỏ đá nằm sát khu dân cư

Mỏ đá của Công ty Thành Phát tại xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia) được người dân xã này phản ánh là có vị trí gần sát với khu dân cư từ 75 - 100m. Mọi hoạt động từ nổ mìn khai thác đến xay nghiền, tập kết và vận chuyển đá của doanh nghiệp này đã gây ra hàng loạt những hệ lụy về môi trường bụi bặm, đường sá hư hỏng, nứt toác nhà cửa và nguy hại hơn là sự an nguy tính mạng của hàng chục hộ dân nơi đây. Người dân đã bức xúc, gửi đơn kêu cứu cả một thời gian dài nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn.

Có lẽ chưa con đường nào lại khổ sở như con đường từ trung tâm xã Tân Trường về thôn Tân Phúc. Không ngoa ngôn khi người dân nơi đây khẳng định con đường đã bị “cày nát” do xe quá tải hoạt động. Hàng loạt các ổ voi, ổ gà liên tiếp, những vũng nước lỏm bỏm khiến cho chiếc xe máy của chúng tôi phải vật lộn để di chuyển đến gần mỏ đá.

Một hộ dân nơi đây bức xúc: “Toàn xe vận tải 3 chân, 4 chân chở đá chạy rầm rầm cả ngày thì quốc lộ cũng hỏng chứ đừng nói đường nông thôn. Trong khi bóng dáng cảnh sát giao thông thì chẳng thấy đâu. Hàng năm, chính quyền xã lại đổ đất, đá mạt rồi cho máy ủi lu lèn tạm bợ, kinh phí thì cứ rút từ ngân sách trong khi đường sá thì chỉ được vài hôm mưa gió thì trở lại trạng thái hư hỏng. Trời mưa thì lầy lội, nắng lên thì bụi mù mịt... những hệ lụy đó không những ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, làm ăn kinh doanh mà sức khỏe của người dân cũng bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.

Chị Nguyễn Kim T. còn chưa hết hoảng hồn cho biết, mới đợt rồi công ty nổ mìn khiến đứa con gái bé bỏng của chị đang nằm ngủ với mẹ bỗng rơi bịch xuống đất vì rung chấn. Nó khóc óe lên vì sợ hãi, còn chị vì bức xúc không kìm chế nỗi đã đến trực tiếp khu mỏ túm cổ áo kẻ nổ mìn để quyết phen sống mái. Chưa hết, chị T. còn cho biết, cái chuồng bò vợ chồng chị dành dụm bao năm mới đầu tư xây dựng kiên cố cũng bị thủng lỗ chỗ vì mổ mìn, đá văng vào. Chị kêu chán rồi, đơn thư không còn chỗ nào để gửi nhưng không thấy đơn vị nào giải quyết.

Trong khi đó, nguy hại hơn khi trường hợp gia đình thờ cúng liệt sỹ Nguyễn Văn Chiên có vị trí cận kề với mỏ đá đang từng ngày phải đối diện với nguy hiểm khi căn nhà đang xuất hiện những điểm rạn nứt. Ông Nguyễn Văn Huế (em Liệt sỹ Chiên) lo lắng: “Căn nhà 2 vợ chồng già chúng tôi đang ở xuất hiện nhiều vết nứt toác kể từ khi mỏ đá bắt đầu hoạt động. Họ cứ nổ mìn, xay nghiền đá rầm rầm cả ngày đêm thì chúng tôi sống sao nổi. Những tưởng tuổi già sẽ có cuộc sống yên bình, thanh tĩnh nào ngờ... phải đối diện với tình cảnh thống khổ này!”.

Dẫn chỉ tường tận cho chúng tôi hàng loạt vết nứt toác nhà cửa, ông Huế không khỏi bức xúc khi bản thân và nhiều hộ dân đã nhiều lần làm đơn “kêu cứu” nhưng đến nay vẫn không thấy giải quyết. Mặc dù trước đó, công ty cũng như chính quyền xã này cũng nhiều lần hứa hẹn sẽ giải quyết, kiểm kê, đền bù và có hướng di dời các hộ dân.

Mỏ đá của Công ty Thành Phát có vị trí nằm sát khu dân cư.

Được biết, ngày 4/5/2018, UBND xã Tân Trường đã có văn bản trả lời đơn thư kiến nghị của các hộ dân thôn Tân Phúc. Cụ thể, đơn thư gửi các ông Lê Tăng Xa, Vũ Văn Quang, Nguyễn Văn Huế với nội dung ngày 13/4/2018 UBND xã Tân Trường nhận đơn thư kiến nghị của các hộ dân về việc khai thác đá của Công ty Thành Phát, nay do bố con ông Nguyễn Trọng Niên (thôn Tân Phúc) trực tiếp sản xuất, kinh doanh và hưởng lợi doanh thu trong khai thác đá làm ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân. Qua kiểm tra thực tế phản ánh, cả 3 hộ dân có đơn kiến nghị đều nằm trong khoảng cách không an toàn khi công ty nổ mìn (bán kính từ vị trí nổ mìn đến 3 hộ dân là 300m); nhà của 3 hộ có bị nứt (khó xác định được nguyên nhân); ngoài ra hộ gia đình ông Lê Tăng Xa do công ty đổ đá, đất... làm đổ tường rào và chuồng trại chăn nuôi (công ty đã khắc phục xây dựng lại)...

Văn bản cũng nêu rõ: Yêu cầu công ty nổ mìn cũng như xay nghiền đá đúng thời gian quy định, đúng lượng thuốc nổ. Công ty phải khắc phục về vấn đề môi trường như quá trình sản xuất, xay nghiền phải có vòi phun nước tại các vị trí gây bụi; có hệ thống bờ đá, đất giảm thiểu bụi, tiếng ồn; thuê công nhân quét dọn và tưới nước thường xuyên...Đồng thời văn bản cũng nêu rõ, công ty phải thỏa thuận, hỗ trợ đối với các hộ dân bị ảnh hưởng do sản xuất, kinh doanh, khai thác mỏ (trước ngày 31/5/2018)…

Tuy nhiên, theo các hộ dân thì đến nay những nội dung trên vẫn chưa được phía công ty này thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Bê - Chủ tịch UBND xã Tân Trường, cho biết: Sắp tới UBND xã sẽ mời các hộ dân bị ảnh hưởng và phía công ty lên làm việc với nhau. Nếu như không có tiếng nói chung sẽ có báo cáo lên trên. Hiện tại về thủ tục giấy tờ, pháp lý thì mỏ đá vẫn đứng tên Công ty Thành Phát.

Một thực tế khiến dư luận khó hiểu là vì sao mỏ đá trên có vị trí, khoảng cách cận kề, không đảm bảo an toàn với khu dân cư nhưng vẫn được cấp phép hoạt động? Vì sao nhiều năm qua người dân kiến nghị xin được tái định cư đi nơi khác lại rơi vào im lặng? Những phản ánh hệ lụy về môi trường, đường sá, cũng như nhà cửa nứt nẻ... vì sao đến nay vẫn chưa được các cấp ngành chức năng vào cuộc xử lý triệt để? Liệu rằng có hay không sự “bảo kê”, “chống lưng” cho những tồn tại nơi đây?

Câu hỏi trên từ dư luận xin được gửi lại các cấp, ngành của huyện Tĩnh Gia.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]