(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê, Thanh Hóa hiện có 6 doanh nghiệp khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tổng số 200 đầu xe hoạt động trên 16 tuyến đăng ký tại 20 huyện, thị xã, thành phố. Việc mở thêm nhiều tuyến xe buýt đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, điều này cũng đã làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, cần sự chấn chỉnh kịp thời của các cơ quan chức năng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Theo số liệu thống kê, Thanh Hóa hiện có 6 doanh nghiệp khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tổng số 200 đầu xe hoạt động trên 16 tuyến đăng ký tại 20 huyện, thị xã, thành phố. Việc mở thêm nhiều tuyến xe buýt đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, điều này cũng đã làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, cần sự chấn chỉnh kịp thời của các cơ quan chức năng.

Có mặt tại một số bến xe buýt chạy các tuyến cố định từ TP Thanh Hoá đi các huyện, thị xã trong tỉnh như: tuyến số 7, tuyến số 11, tuyến số 14... chúng tôi đã bắt gặp được khá nhiều hoạt động vi phạm. Trong đó phổ biến nhất là các vi phạm về: Phương tiện xuất bến không đúng thời gian, tần suất theo biểu đồ đã được Sở GTVT chấp thuận; nhân viên, lái xe, phụ xe thiếu tôn trọng hành khách, không mặc đúng trang phục, không đeo bảng tên, không mang theo giấy phép lái xe và các giấy tờ khác liên quan; xe buýt dừng đón, trả khách quá thời gian quy định tại các điểm dừng; phóng nhanh, vượt ẩu chèn ép nhau, chạy quá tốc độ... gây mất trật tự ATGT trên địa bàn.

Cá biệt, có không ít xe buýt hệ thống trang thiết bị đã bị hư hỏng, xuống cấp, khiến hành khách nghi ngại về chất lượng, độ an toàn của máy móc, thiết bị và phương tiện. Thậm chí có không ít trường hợp, các nhà xe giả danh xe buýt ngang nhiên đón khách tại các điểm chờ của xe buýt. Điển hình như xe ô tô khách BKS 36B - 01969 của Nhà xe Dũng Cường đã ngang nhiên đặt biển xe buýt tuyến số 14 để đón khách tại các điểm dừng xe buýt. Khi bị các lực lượng chức năng phát hiện thì nhanh chóng tháo biển và phóng đi.

Trên thực tế, việc mở thêm hàng loạt các tuyến xe buýt đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, góp phần cải thiện mạng lưới vận tảitrên địa bàn. Tuy nhiên, việc khai thác triệt để các tuyến xe buýt để đưa vào phục vụ như hiện nay cũng kéo theo không ít hệ lụy. Trong đó, chỉ tính từ năm 2014 đến nay, xe buýt đã gây ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người, bị thương 2 người.

Trước những bất cập và tồn tại của xe buýt trong thời gian qua, nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn, lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp siết chặt hoạt động của xe buýt. Trong đó, Công an tỉnh và Sở GTVT đã phối hợp mở đợt cao điểm kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn pháp luật cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT, xây dựng văn hóa giao thông góp phần kiềm chế, giảm thiểu TNGT, từng bước đưa hoạt động vận tải hành khách của xe buýt đi vào nền nếp.

Ông Lại Thế Chung - Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông, Sở GTVT tỉnh cho biết: Sau hơn 1 tháng ra quân lực lượng thanh tra đã lập biên bản vi phạm 37 trường hợp xe buýt vi phạm. Trong đó có 10 trường hợp không mặc đồng phục, 12 trường hợp để hàng trong khoang chở khách, 2 trường hợp lái xe không đeo thẻ tên, 2 trường hợp dừng xe không đúng quy định, 2 trường hợp chạy sai hành trình, 11 xe đón trả khách không đúng nơi quy định; 1 trường hợp không niêm yết giá vé và 1 xe không có nhân viên phục vụ.

Chấn chỉnh, đưa hoạt động của loại hình vận tải khách bằng xe buýt vào nền nếp là một trong những giải pháp quan trọng cần được quan tâm từ nhiều phía trong đó là doanh nghiệp và đội ngũ lái xe, nhân viên, góp phần đem lại niềm tin và đảm bảo sự an toàn cho người dân.

Mai Hà


Mai Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]