(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nhiều biện pháp đã và đang được triển khai trong thời gian qua, lực lượng thanh niên Thanh Hóa thể hiện vai trò “xung kích” trên mặt trận phòng, chống tin xấu, độc trên không gian mạng.

Thanh niên Thanh Hóa phòng, chống tin xấu, độc trên không gian mạng

Với nhiều biện pháp đã và đang được triển khai trong thời gian qua, lực lượng thanh niên Thanh Hóa thể hiện vai trò “xung kích” trên mặt trận phòng, chống tin xấu, độc trên không gian mạng.

Thanh niên Thanh Hóa phòng, chống tin xấu, độc trên không gian mạngHình ảnh trực tuyến buổi tập huấn về “Chuyển đổi số và hướng dẫn thực hiện bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho thanh, thiếu niên”.

Sau khi tham gia buổi tập huấn về “Chuyển đổi số và hướng dẫn thực hiện bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho thanh, thiếu niên” vừa qua do Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp tổ chức, anh Nguyễn Văn Tuấn, 28 tuổi (phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) đã hiểu hơn về những tác động tiêu cực, hậu quả của các thông tin xấu, độc trên mạng, từ đó anh trở thành tuyên truyền viên tích cực cho người thân và gia đình về văn hóa ứng xử trên không gian mạng. Anh Tuấn cho biết: “Tôi thấy một số thanh niên có những phát ngôn, bình luận thiếu văn hóa trên không gian mạng, gây bất bình trong dư luận xã hội. Đáng lo ngại hơn là lợi dụng sự phát triển của internet, mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động thường xuyên tuyên truyền, đăng tải những nội dung, thông tin xấu, độc, hình thành nên tư tưởng thực dụng, suy nghĩ ích kỷ, lối sống không lành mạnh, coi trọng vật chất, quen hưởng thụ. Bởi vậy, tôi luôn cẩn trọng xem xét các thông tin trên mạng, đặc biệt không bình luận, chia sẻ các nội dung xấu độc, trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, thông tin chưa được kiểm chứng”.

Nâng cao ý thức cho đoàn viên, thanh niên trong phòng, chống tin xấu, độc, thời gian qua Thành đoàn TP Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Trong đó, phối hợp với công an phường tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh trên địa bàn. Trong các buổi tuyên truyền, học sinh được tìm hiểu, nhận biết thông tin xấu, độc và các phương thức, thủ đoạn lợi dụng không gian mạng để đăng tải thông tin sai sự thật; học kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả, tìm hiểu Luật An ninh mạng; giúp các em nhận biết, khuyến khích đăng nhập, tìm hiểu thông tin ở những trang mạng chính thống phục vụ cho học tập và cuộc sống... Đồng thời, các em được hướng dẫn, trang bị kỹ năng sử dụng facebook, zalo an toàn và giải độc thông tin với một số vấn đề nóng, vấn đề nhạy cảm đang được dư luận xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, trên website, facebook, zalo của thành đoàn đã tăng cường đăng tải câu chuyện về thanh niên ứng xử văn minh trên không gian mạng, câu chuyện thanh niên sống đẹp, gương người tốt, việc tốt... Anh Lê Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa cho biết: “Ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội khiến cho một số thanh, thiếu niên có thái độ thờ ơ, bàng quan với những biểu hiện sai trái trong cuộc sống, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không lên án. Thái độ vô cảm về chính trị, thiếu trách nhiệm với cộng đồng, nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ dần dẫn đến tình trạng “khô Đảng, nhạt Đoàn”. Bởi vậy, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, các cơ sở đoàn đã tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng, triển khai các hành trình đến với địa chỉ đỏ, gặp gỡ nhân chứng lịch sử... Đồng thời, khuyến khích đoàn viên, thanh niên sử dụng mạng xã hội an toàn, thông minh, chỉ chia sẻ, bình luận những thông tin được dẫn nguồn chính thống”.

Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong phòng, chống tin giả, xấu độc trên không gian mạng. Đồng thời, tạo môi trường mạng an toàn được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng để có thể vừa nâng cao vai trò, trách nhiệm, vừa tạo ra “sức đề kháng” cho đoàn viên, thanh niên khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng.

Với phương châm “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, Tỉnh đoàn đã có công văn hướng dẫn các cấp bộ đoàn trong tỉnh về tuyên truyền, định hướng thông tin và nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên trên mạng xã hội. Chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập trang facebook và kết bạn với trang facebook của Tỉnh đoàn Thanh Hóa. Mỗi cơ sở thành lập một tổ cộng tác viên có trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ tin học, khả năng viết các bài phản biện trực tiếp.

Thanh niên Thanh Hóa phòng, chống tin xấu, độc trên không gian mạngTrang facebook Tỉnh đoàn Thanh Hóa là một trong những kênh thông tin chính thống, được đoàn viên, thanh niên trong tỉnh thích và chia sẻ.

Theo đó, tổ cộng tác viên thường xuyên đăng tải, chia sẻ tin, bài người tốt, việc tốt, hình ảnh hoạt động của đoàn và các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh. Đặc biệt, cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” giúp các cơ sở đoàn có nguồn tài liệu chính thống, an toàn để đăng tải lên mạng xã hội. Riêng trong quý III năm 2023, các trang website, facebook, fanpage chính thống đã đăng 365 tin, bài về các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội, gương người tốt, việc tốt. Phát 6 phóng sự trên Chuyên mục Tuổi trẻ Lam Sơn. Song song với đó, các câu lạc bộ lý luận trẻ trên địa bàn đã hướng dẫn đoàn viên, thanh niên những nội dung cần tập trung thực hiện nhằm đấu tranh, phản bác các thông tin, luận điệu sai trái trên mạng xã hội, tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tốt, hành động đẹp.

Hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, hun đúc lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh niên được tăng cường thông qua các hoạt động: hành trình đến với các địa chỉ đỏ, địa danh lịch sử cách mạng, đến thăm các chi bộ, đảng bộ đầu tiên được thành lập, kết hợp với nói chuyện chuyên đề, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, lão thành cách mạng... Đây đồng thời là nguồn tư liệu chân thực, sống động, có sức thuyết phục cao được đoàn viên, thanh niên chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa, cho biết: “Thời gian qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao “sức đề kháng” cho đoàn viên, thanh niên trong phòng, chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Trong đó, các cơ sở đoàn đã đa dạng phương thức tiếp cận, tuyên truyền về những nội dung, giá trị của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia vào đấu tranh phản bác lại những bài viết có nội dung phản động, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động trên không gian mạng. Cùng với đó là lan tỏa, giới thiệu những thông tin tích cực, định hướng, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, hiểu biết pháp luật, tạo được “sức đề kháng” cho thanh niên trước những tác động, ảnh hưởng tiêu cực của xã hội”.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]