(vhds.baothanhhoa.vn) - Như chúng ta đã biết, ngay sau khi V.League 2017 hạ màn, HLV trưởng câu lạc bộ (CLB) FLC Thanh Hóa Petrovic đã chính thức nói lời chia tay đội bóng bên bờ sông Mã. Thông tin ấy chưa kịp lắng xuống thì làng cầu xứ Thanh lại tiếp tục nổi sóng trước thông tin đội nhà ‘kết duyên’ với cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thầy ngoại không lợi hại bằng thầy nội

Như chúng ta đã biết, ngay sau khi V.League 2017 hạ màn, HLV trưởng câu lạc bộ (CLB) FLC Thanh Hóa Petrovic đã chính thức nói lời chia tay đội bóng bên bờ sông Mã. Thông tin ấy chưa kịp lắng xuống thì làng cầu xứ Thanh lại tiếp tục nổi sóng trước thông tin đội nhà ‘kết duyên’ với cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng.

Cần phải nói ngay là nguồn tin này vẫn đang ở chế độ... “chờ” nhưng không phải không có căn cứ bởi trước thềm V.League 2017, lãnh đạo đội bóng xứ Thanh từng “vồ hụt” nhà cầm quân xứ Nghệ và để khắc phục, người ta đã “trải thảm đỏ” mời ông thầy ngoại người Serbia về dẫn dắt đội bóng. Thêm nữa, sau thất bại tại SEA Games 29, Hữu Thắng hiện đang... thất nghiệp nên hoàn toàn có thể bắt tay vào công tác huấn luyện nếu được mời.

Về năng lực của Nguyễn Hữu Thắng thì có lẽ không phải bàn nhiều bởi “Thắng Nghệ” từng giành chức vô địch quốc gia cùng đội bóng quê hương cách đây 6 năm. Quan trọng hơn, “cái mác” từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia chính là tiêu chí khẳng định “đẳng cấp” nhà cầm quân này cao hơn nhiều đồng nghiệp bản địa. Tuy nhiên, dẫu thành tích của anh ở sân chơi trong nước có “dày” thế nào đi chăng nữa thì cũng chẳng che lấp được thực tế: So Hữu Thắng với người tiền nhiệm Petrovic chẳng khác gì so... đom đóm với trăng rằm!

Thật vậy, lừng lẫy như Petrovic, từng thống trị cả cựu lục địa cấp CLB mà ở V.League còn chẳng nên “cơm cháo”, nói gì đến một kẻ hậu bối kém tuổi đời, non tuổi nghề và chưa từng bước chân khỏi “ao làng”!

Ấy thế nhưng, tuy kém về “chất” và “trình” nói riêng, “thương hiệu” nói chung song các nhà cầm quân nội địa lại có những “thế mạnh” không thể đong đếm mà những đồng nghiệp ngoại quốc không bao giờ có được. Lấy ví dụ từ trường hợp HLV Graechen của Hoàng Anh Gia Lai cách đây vài mùa giải. Sở hữu cả dàn cầu thủ trẻ rất chất lượng nhưng đội bóng của “thầy giáo” này đánh đâu thua đấy. Cực chẳng đã, ông chủ Đoàn Nguyên Đức đành phải “thay ngựa giữa dòng”, đưa một HLV nội - ông Nguyễn Quốc Tuấn - lên nhiếp chính. Ông Tuấn đã có màn ra mắt cực kỳ ấn tượng: Giành mấy chiến thắng liên tiếp và trụ hạng trong sự sửng sốt của cả làng cầu.

Luận về năng lực đối thủ, bại tướng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn là ông Trần Bình Sự (HLV trưởng CLB Đồng Nai thời điểm ấy) đã mỉa mai, đại ý: HAGL trụ hạng bởi nhà cầm quân họ Nguyễn... giỏi quan hệ! Ông Sự ám chỉ điều gì ai cũng biết bởi giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia đã có gần 2 thập kỷ lên chuyên nhưng chẳng có gì đảm bảo chuyện “xin - cho” hay thứ “bóng đá nghĩa tình” đã hoàn toàn... tiệt nọc.

Với Nguyễn Hữu Thắng, hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên một chuyển động ở giải chuyên nghiệp vô địch quốc gia mùa bóng 2000 - 2001: Hữu Thắng là một trong không nhiều nhân vật chủ chốt của bóng đá xứ Nghệ nảy ra sáng kiến dùng 360 triệu đồng để “động viên” các cầu thủ Cảng Sài Gòn đá thắng Nam Định, qua đó giúp Sông Lam Nghệ An lên ngôi vô địch. Vai trò của Hữu Thắng trong vụ “mua Cúp” ấy ra sao? Trách nhiệm của từng cá nhân như thế nào? Đến nay vẫn chưa có câu trả lời thực sự thỏa đáng và thực tế ấy cho thấy, ở V.League, trong nhiều trường hợp, yếu tố “chịu chi” chỉ là “điều kiện cần”, còn “điều kiện đủ” phải biết chi “đúng đối tượng”, “đúng thời điểm”. Điều này thì có lẽ những ông thầy ngoại chân ướt chân ráo hành nghề ở xứ ta không thể “theo kịp” các đồng nghiệp bản xứ.

Nhưng dẫu sao đi nữa thì vẫn cứ hy vọng đấy chỉ là chuyện của quá khứ và nếu có một lời mời gửi đến Nguyễn Hữu Thắng lúc này (của lãnh đạo FLC Thanh Hóa hay bất kỳ đội nào khác) thì đó là do người ta cần đến tài thao lược của một nhà cầm quân chứ không phải bởi “sở trường” đến từ góc độ... phi chuyên môn!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]