(vhds.baothanhhoa.vn) - Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới 2022 (còn gọi WORLD CUP 2022) sẽ chính thức khai mạc ngày 20-11-2022 và diễn ra trong gần một tháng trên đất Qatar (Tây Á) với sự tham gia của 32 đội tuyển bóng đá quốc gia. Đây là kỳ World Cup thứ 2 được tổ chức tại châu Á (sau World Cup 2002 tổ chức ở Nhật Bản và Hàn Quốc). Đây cũng là lần cuối cùng, một kỳ World Cup có 32 đội tham dự, vì 4 năm tới, tại World Cup 2026, số đội tham dự đã được ấn định là 48.

Chào đón World Cup 2022!

Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới 2022 (còn gọi WORLD CUP 2022) sẽ chính thức khai mạc ngày 20-11-2022 và diễn ra trong gần một tháng trên đất Qatar (Tây Á) với sự tham gia của 32 đội tuyển bóng đá quốc gia. Đây là kỳ World Cup thứ 2 được tổ chức tại châu Á (sau World Cup 2002 tổ chức ở Nhật Bản và Hàn Quốc). Đây cũng là lần cuối cùng, một kỳ World Cup có 32 đội tham dự, vì 4 năm tới, tại World Cup 2026, số đội tham dự đã được ấn định là 48.

Chào đón World Cup 2022!

Ảnh minh họa.

So với 21 kỳ World Cup từng được tổ chức, kỳ World Cup lần thứ 22 này có một điều đặc biệt là hoàn toàn diễn ra vào mùa đông. Điều đặc biệt này do vị trí địa lý của Qatar: Nhiệt độ vào mùa hè ở đất nước này thường xuyên trên 40°C. Thời tiết nóng bức đương nhiên ảnh hưởng lớn đến thể lực, sức khỏe, khả năng thi đấu của các cầu thủ. Hàng triệu người hâm mộ cũng không thể vô tư đến các sân vận động reo hò, cổ vũ trong cái nắng, gió sa mạc. Chính vì vậy, giải đấu sẽ khai mạc, bắt đầu từ ngày 20-11 và kết thúc vào ngày 18-12-2022 - ngày quốc khánh của Qatar.

Để tham dự vòng chung kết, liên đoàn bóng đá các châu lục đã tổ chức rất nhiều trận thi đấu vòng loại với sự tham dự của hơn 200 đội tuyển bóng đá đại diện cho các quốc gia và một số vùng lãnh thổ. Qatar do là chủ nhà, nên đội tuyển bóng đá quốc gia của họ đương nhiên không phải tham gia vòng loại.

Tham dự World Cup 2022, có 6 đội đại diện cho châu Á: Qatar (chủ nhà), Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Arabia Saudi, Austraylia; 5 đội đại diện cho châu Phi: Tunisia, Cameroon, Ghana, Morocco, Senegal; 4 đội đại diện cho Bắc - Trung Mỹ: Canada, Costa Rica, Mexico, Hoa Kỳ; 4 đội đại diện cho Nam Mỹ: Brazil, Argentina, Urugoay, Ecuador và 13 đội đại diện cho châu Âu: Bỉ, Croatia, Serbia, Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Xứ Wales. Đáng chú ý là ở vòng chung kết World Cup 2022 này, các đội tuyển Hà Lan, Ecuador, Ghana, Cameroon và Hoa Kỳ trở lại giải đấu sau khi vắng mặt tại World Cup 2018. Một đội Bắc Mỹ khác là Canada cũng trở lại giải đấu sau 36 năm vắng mặt (kể từ World Cup 1986). Đội tuyển có thời gian chờ đợi còn lâu hơn Canada là Xứ Wales khi họ đã mất tới... 64 năm mới lại biết hương vị World Cup (lần tham dự gần nhất là năm 1958).

World Cup 2022 cũng ghi nhận nhiều sự vắng mặt đáng tiếc. Italia, đội tuyển từng 4 lần vô địch thế giới (các năm 1934, 1938, 1982, 2006) - đương kim vô địch châu Âu đã không thể vượt qua vòng loại World Cup lần thứ hai liên tiếp khi để thua Bắc Macedonia trong trận bán kết vòng play-off khu vực châu Âu. Italia vừa là đội từng vô địch World Cup duy nhất không vượt qua được vòng loại, vừa là đội bóng thứ tư không thể vượt qua vòng loại World Cup sắp tới khi đã giành chức vô địch Euro trước đó, sau các đội Tiệp Khắc (World Cup năm 1978), Đan Mạch (World Cup năm 1994) và Hy Lạp (World Cup năm 2006). Nga - nước chủ nhà World Cup gần nhất (năm 2018) thì bị cấm tham gia các trận play-off để có thể dự giải do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraina bất chấp tiêu chí “thể thao phi chính trị”... Cùng với sự vắng mặt của các đội tuyển này, là sự vắng mặt của nhiều ngôi sao do chấn thương hoặc do đội tuyển của họ không vượt qua được vòng loại: Erling Haaland, Martin Odegaard (Na Uy); Mohamed Salah (Ai Cập); Luis Diaz (Colombia); David Alaba (Áo); Franck Kessie (Bờ Biển Ngà); Gianluigi Donnarumma, Marco Verratti (Italia); Victor Osimhen (Nigeria); Alexander Isak (Thụy Điển); Kante, Pogba (Pháp)...

Căn cứ vào truyền thống, phong độ hiện tại cũng như chất lượng cầu thủ trong đội hình thì Brazil, Argentina, Pháp, Bỉ được cho là những ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch. Đội tuyển Pháp của Karim Benzema, Antoine Griezmann, Kylian Mbappe... đang là các nhà vô địch; đội tuyển Brazil tham dự vòng chung kết lần này với rất nhiều tiền đạo: Antony, Gabriel Jesus, Pedro, Raphinha, Richarlison, Vinicius Jr... mà linh hồn là Neymar; đội tuyển Argentina có siêu sao Lonel Messi cùng những Di Maria, Paulo Dybala, Joaquin Correa, Nicolas Gonzalez... còn các cầu thủ của đội tuyển Bỉ như: Thibaut Courtois, Jan Vertonghen, Thorgan Hazard, Axel Witsel, Kevin De Bruyne, Eden Hazard, Romelu Lukaku... đang ở độ chín của sự nghiệp. Thậm chí, có chương trình máy tính còn dự đoán như “đinh đóng cột” rằng đội tuyển Brazil sẽ thắng đội tuyển Pháp trong trận chung kết và giành vô địch lần thứ 6, còn đội tuyển Argentina cũng thắng đội tuyển Bỉ để giành Huy chương Đồng.

Dĩ nhiên, dự đoán chỉ là... dự đoán và khi trái bóng chưa lăn, 32 đội tuyển vẫn còn nguyên cơ hội. Tất cả các đội từng vô địch giải đấu này (trừ Italia) như Brazil, Đức, Argentina, Pháp, Urugoay, Anh, Tây Ban Nha đều có thể thêm một lần đăng quang cũng như các đội chưa từng biết mùi Cúp vàng đều có quyền mơ mộng. Trước mắt người hâm mộ bóng đá xứ Thanh và nước nhà là những đêm không ngủ và 64 trận cầu hấp dẫn 4 năm mới có một lần. Mọi người hãy giữ gìn sức khỏe và sắp xếp công việc phù hợp để thỏa niềm đam mê!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]