16:45 30/08/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Richarlison đang từng bước soán ngôi Harry Maguire, để trở thành “vua hài” tại giải Ngoại hạng Anh. Những tiếng cười châm chọc đang bủa vây Richarlison và cầu thủ người Brazil sẽ phải đối diện với nó như thế nào?

Richarlison hãy “trân trọng” những nụ cười châm biếm

Richarlison đang từng bước soán ngôi Harry Maguire, để trở thành “vua hài” tại giải Ngoại hạng Anh. Những tiếng cười châm chọc đang bủa vây Richarlison và cầu thủ người Brazil sẽ phải đối diện với nó như thế nào?

Richarlison hãy “trân trọng” những nụ cười châm biếm

Richarlison đang được gán danh xưng “vua hài” tại giải Ngoại hạng Anh. Nguồn: The Coaches Voice.

1. Cà khịa, châm chọc, nếu tiếp cận theo góc độ tích cực, sẽ mang đến sự sung sướng cho bản thân, và niềm vui cho tất cả mọi người. Thế nên, các trang troll mới thu hút hàng triệu người tham gia, để thỏa mãn và lan tỏa thú vui cùng nhau.

Trong phạm vi bóng đá, sự châm chọc, mỉa mai, cũng góp phần tôn lên tính giải trí của bộ môn thể thao vua. Nó kích thích sự sảng khoái của người xem. Đôi khi, giúp rũ bỏ sự căng thẳng của mệt nhọc, hay những khô khan về mặt chiến thuật.

Thời gian vừa qua, chủ đề màu mỡ đang được các trang troll bóng đá khai thác là cầu thủ của CLB Tottenham, Richarlison – “danh hài” mới của làng túc cầu. Thật vậy, chúng ta có thể làm một Seri gây hài của cầu thủ người Brazil.

Trận đấu với Liverpool ở mùa bóng năm ngoái. Richarlison là người ghi bàn cân bằng tỉ số 3-3, giúp Tottenham “trở về từ cõi chết”, sau khi bị đội chủ nhà dẫn trước với tỉ số 3-0.

Richarlison hãy “trân trọng” những nụ cười châm biếm

Richarlison ăn mừng bàn thắng với động tác “chim bồ câu”. Nguồn: Bongda.com.vn.

Cảm xúc thăng hoa, Richarlison cởi phăng áo để ăn mừng. Cầu thủ người Brazil hướng về phía các CĐV Liverpool và có động thái bảo họ rằng: hãy im mồm lại. Đồng thời, anh chống hai tay bên hông, đầu gật gù hướng về phía trước, giống như chú chim bồ câu (theo cách gọi của truyền thông). Nhưng tiếc thay, niềm vui của Richarlison ngắn chẳng tày gang, khi chỉ đúng 1 phút sau, Jota kết liễu trận đấu với bàn thắng định tỉ số 4-3 chung cuộc.

Đạo diễn hình đương nhiên không bỏ lỡ thời cơ, khi liên tục chĩa máy quay về phía Richarlison, và thấy được sự ngơ ngác của cầu thủ người Brazil. Khán giả truyền hình, trừ fan của Tottenham, có lẽ tất cả được phen cười thả ga.

Mới đây thôi, trong trận đấu với Bournemouth, Richarlison bỏ lỡ cơ hội mười mươi khi dứt điểm ra ngoài, trước một khung thành gần như đã bỏ trống. Sau trận đấu, các cầu thủ Tottenham đều được chấm điểm cao, riêng Richarlison bị chấm 4.9 điểm (theo cách nói vui của cộng đồng mạng: khi bạn học lực trung bình mà bị gửi vào lớp chọn).

Niềm vui khi châm chọc Richarlison còn lan lên cả đội tuyển Brazil, khi Vinicius nói Richarlison không bằng Lukaku, hệ quả là hai cầu thủ này lao vào nhau đòi ăn thua, và nếu không có Neymar can ngăn, mọi thứ đã trở nên to chuyện.

Nhìn lại, bất kỳ cầu thủ nào cũng có những pha bóng tấu hài. Nhưng tại sao, truyền thông, cộng đồng fan bóng đá lại thích sự châm chọc về Richarlison đến vậy? Có lẽ, do cái khiếu gây hài của cầu thủ này và tính cách phần nào đó có sự ngông nghênh của anh.

Và nhờ vậy - nhờ Richarlison, mà các fan của Barca và Real có thể cười với nhau. Nhờ Richarlison mà các fan của Man United và Liverpool có thể cười với nhau. Nhờ Richarlison mà tất cả các fan bóng đá (trừ người hâm mộ Tottenham) đồng thanh cười.

2. Đằng sau những chàng cười thả ga, chuyện gì đang diễn ra với cầu thủ người Brazil?

Đầu tiên, nói về CLB chủ quản của Richarlison, Tottenham. Ở mùa giải này, “Gà trống” gặp biến động lớn về nhân sự, khi vừa phải chấp nhận chia tay chân sút số một của CLB, Harry Kane. Tottenham sẽ tìm ai để thay thế Harry Kane? Thực ra, đây là câu hỏi có phần gượng gạo, nếu chúng ta phân tích ngược vấn đề. Bây giờ, kiếm đâu ra một tiền đạo đẳng cấp cỡ Harry Kane, mà một tiền đạo đẳng cấp thế giới, có chịu đến Tottenham vào lúc này đâu). Và trên thực tế, ông chủ Levy chưa mua bất kỳ cái tên nào về, để thay thế Harry Kane.

Richarlison hãy “trân trọng” những nụ cười châm biếm

Xem Richarlison thi đấu, NHM “Gà trống” càng thêm nhớ Harry Kane. Nguồn: Internet.

Để tìm cách lấp vào vị trí của chân sút số 1 lịch sử CLB. Tottenham thực hiện giải pháp tức thời, đó là đẩy Richarlison đá vào vị trí số 9 mà Harry Kane đã để lại. Tính hiệu quả qua vài vòng đấu thì ai cũng đã rõ – Richarlison chưa đáp ứng được kỳ vọng. Nhưng thực tâm, khi xem Richarlison thi đấu, có phải tất cả chúng ta đều dò từng bước chạy của cầu thủ người Brazil để so sánh với Harry Kane hay không? Và nếu vậy, thì có thiệt thòi cho Richarlison quá không?.

Cũng phải nói thêm, thi đấu ở vị trí trung phong cũng không phải là sở trường của Richarlison. Chạy chỗ, chạm bóng ít, kết liễu đối phương. Tất cả những yếu tố này đều không phải điểm mạnh của Richarlison - mẫu cầu thủ thích chơi ở không gian rộng và rê dắt. Những thời điểm Richarlison chơi hay nhất ở Everton và đội tuyển Brazil, anh đều hoạt động phía sau trung phong cắm (ở Everton là chơi phía sau Calvert Lewin, còn ở đội tuyển Brazil là chơi phía sau Gabriel Jesus).

Tất nhiên, cũng không thể khoán hết lỗi lên CLB chủ quản, hệ thống chiến thuật của HLV. Yếu tố quan trọng không kém nằm ở tâm lý của Richarlison. Qua những phát ngôn có phần ngông ở mùa giải năm ngoái với HLV Conte, cầu thủ người Brazil liên tục được chọn làm chủ đề của truyền thông. Và dường như, có một “bóng ma tâm lý” đang bao trùm, khiến cho Richarlison không thể tập trung chơi bóng, dẫn đến những màn thể hiện thất vọng.

3. Dù châm chọc có tác động tiêu cực đến một con người - có phần thiếu tế nhị với Richarlison, nhưng đương nhiên, không thể ban hành đạo luật: cấm mọi người cười nhạo, châm chọc. Cho nên, Richarlison sẽ phải đối diện với những nụ cười châm chọc một cách tích cực.

Chúng ta cùng nhìn lại, Sterling đã bị cười chê cả mùa trước, nhưng đến mùa bóng năm nay, anh đang là cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea. Jack Grealish mùa đầu tiên chơi cho Man City cũng bị cho là “bản hợp đồng thất bại”, nhưng ở mùa giải vừa rồi, “Jack 100 củ” đã có những đóng góp to lớn để giúp Man City giành cú ăn ba lịch sử. “Bạn đồng hành” của Richarlison trên các phương tiện truyền thông là Darwin Nunez cũng vừa lập một cú đúp, để giúp Liverpool lội ngược dòng cảm xúc trước Newcastle,…

Như vậy, đã có những cầu thủ “từng bước thoát ra khỏi nụ cười châm biếm”, và nụ cười châm biếm chưa hẳn đồng nghĩa với tiêu cực, thậm chí, nó được xem như động lực để một số cầu thủ bứt lên.

Về năng lực chơi bóng. Richarlison đã ghi tới 10 bàn thắng, thực hiện 10 đường kiến tạo trong mùa giải cuối cùng anh chơi cho Everton. Richarlison đã khiến Firmino phải ở nhà xem World Cup 2022 qua tivi. Trên đất Qatar, Richarlison đã ghi bàn thắng đẹp nhất giải vô địch bóng đá thế giới. Richarlison cũng đã khiến một tay cáo già như Levy phải bỏ ra lên đến 60 triệu bảng để chiêu mộ mình,… Những dữ liệu trên, chứng tỏ, Richarlison là một cầu thủ chất lượng và với năng lực của mình, anh hoàn toàn có thể thoát ra khỏi sự khỏi sự châm chọc.

Richarlison hãy “trân trọng” những nụ cười châm biếm

Richarlison đã có những khoảnh khắc thiên tài. Nguồn: Getty.

Nhưng vấn đề quan trọng bây giờ, liệu HLV Postecoglou có đủ kiên nhẫn với Richarlison hay không? Bởi, nếu Tottenham mua trung phong cắm, khả năng Richarlison phải làm quen với ghế dự bị là rất cao, khi cánh phải đã có Son Heung-min, vị trí hộ công thì Maddison đang làm quá xuất sắc, cánh trái Kulusevski cũng đang làm tốt nhiệm vụ.

Và đặc biệt, trước khi tính đến chuyện Tottenham có động thái, Richarlison phải thoát khỏi bóng ma tâm lý đang đè nặng lên mình, để lấy lại sự tự tin, ngẫu hứng chơi bóng, như cái máu của một cầu thủ Brazil trong con người anh vậy.

Nói tóm lại, Richarlison phải đối diện với nụ cười châm biếm một cách tích cực, để tránh những tâm lý nặng nề. Thậm chí hãy “trân trọng” sự châm biếm, và coi đây là động lực phấn đấu, thay đổi.

Còn về phần người xem và tiếp cận bóng đá theo góc độ giải trí, chúng ta cứ phải cười, phải châm chọc, mỗi khi Richarlison “tấu hài”…

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]