11:37 15/12/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Vào ngày 14/4/1912, con tàu Titanic “không thể chìm” đã đâm phải một tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương. Cùng trong ngày, trên bờ biển phía Đông Nam Brazil, câu lạc bộ Santos được thành lập và sau đó đã thống trị bóng đá suốt những năm 1950, 1960, 1970. Nhưng 111 năm trôi qua, ngay sau cái chết của biểu tượng vĩ đại nhất của họ, chiếc tàu Santos đã “mắc cạn”.

Trong màn đêm u tối, hãy tô lên những vì sao lấp lánh...

Vào ngày 14/4/1912, con tàu Titanic “không thể chìm” đã đâm phải một tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương. Cùng trong ngày, trên bờ biển phía Đông Nam Brazil, câu lạc bộ Santos được thành lập và sau đó đã thống trị bóng đá suốt những năm 1950, 1960, 1970. Nhưng 111 năm trôi qua, ngay sau cái chết của biểu tượng vĩ đại nhất của họ, chiếc tàu Santos đã “mắc cạn”.

Trong màn đêm u tối, hãy tô lên những vì sao lấp lánh...

CLB Santos được thành lập vào đúng ngày con tàu Titanic bị nhấn chìm. Nguồn ảnh: Kênh 14.

1. Thật vậy. Santos đã xuống hạng. Một kết cục không thể tin nổi đối với người hâm mộ bóng đá, mặc dù thảm kịch này đã kéo dài được một tuần lễ. Chính CĐV của họ, một người có tên là Wells khi trả lời CNN, cũng không tin vào những gì đã diễn ra: “Nó như là không có thật vậy. Bạn biết không? Tôi gặp ác mộng. Sáng nay tôi thức dậy và nghĩ: 'Tôi có thực sự đang sống thế này không? Nó thực sự đã xảy ra à?”.

Wells là một trong những CĐV chìm đắm trong chiêm bao. Còn đối với những con người đang tỉnh thức, họ ứng xử đối với thảm cảnh một cách rất bản năng. Họ tấn công những chiếc xe buýt, đập phá các công trình công cộng, giăng những băng rôn biểu tình,... và còn nhiều hơn thế nữa. CĐV mất kiềm chế, còn các cầu thủ thi như “chạy giặc”, hòng tìm cách thoát thân. Để kiểm soát hoảng loạn, các cơ quan chức năng thậm chí đã phải dùng trực thăng quân sự để giải tán đám đông.

Trong thảm kịch, có một điều an ủi duy nhất, đó là con người vĩ đại nhất CLB “Vua bóng đá” Pele, không phải chứng kiến nó. Pele đã phô diễn những tinh hoa bóng đá đỉnh cao của mình ở Santos. Sau 19 năm khoác áo đội bóng, từ năm 1956 đến năm 1974, Pele ghi đến 569 bàn thắng để đi vào lịch sử với tư cách là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mọi thời đại.

Ngay cả khi “Vua bóng đá” mất, Ngài vẫn hạnh phúc, khi quan tài được trưng bày tại sân đấu Vila Belmiro - sân đấu đã ghi dấu phần lớn những khoảnh khắc đẹp nhất đời cầu thủ của mình. Nơi chôn cất Pele cũng cách SVĐ có chừng 10 phút đi bộ, để những người yêu mến có thể dễ dàng bước đến nghiêng mình kính cẩn. Và giờ đây, Ngài không thấy Santos, đội bóng mình yêu quý xuống chơi ở Serie B, trong bối cảnh, những con người đang sống ở thực tại phải tìm cách để lẩn trốn sự thật.

Trong màn đêm u tối, hãy tô lên những vì sao lấp lánh...

Quan tài của Pelé được trưng bày tại sân vận động Vila Belmiro của Santos. Nguồn ảnh: Getty.

2. Cái đau ngấu nghiến, khoáy sâu vào từng trái tim, khối óc của các CĐV Santos, dù như đã nói, màn thảm kịch này đã xảy đến được một tuần. Nhưng, trong màn đêm u tối, các thành viên của CLB, phải nhanh chóng tìm ra giải pháp, nếu không muốn nhìn CLB bị thụt lùi.

Một giải pháp được giới chuyên gia chỉ rõ, là phải lục lại nguyên nhân khủng hoảng, rồi tìm cách tháo từng nút thắt. Phân tích ra, ta có một Santos với ông chủ Andres Rueda chưa có định hướng rõ ràng. Một CLB với “sức khỏe” tài chính suy giảm, khi đang chịu khoản vay lên tới 142 triệu USD. Một học viện đào tạo trẻ từng là niềm tự hào nay đã xuống cấp nghiêm trọng và không thể cạnh tranh với các CLB trong nước,... Và còn rất nhiều yếu tố khác nữa.

Tìm nguyên do để giải quyết khủng hoảng đương nhiên là hợp logic. Nhưng quả thực, để xử lý hàng tá vấn đề trên, phải mất rất nhiều thời gian. Mà thứ quan trọng nhất đối với Santos vào lúc này đâu phải là logic, mà đó những cảm xúc tích cực, để tạo động lực cho họ vượt qua khó khăn. Và cách dễ nhất để những người yêu Santos tái tạo năng lượng là nhìn vào chặng đường lịch sử huy hoàng của đội bóng.

111 năm qua, từ giai đoạn sơ khai hình thành, Santos đã tạo nên những mốc son chói lọi. Đỉnh cao nhất đương nhiên là những năm 1950 và 1960, Santos là thế lực bóng đá thống trị ở Brazil. Giai đoạn 1961-1965, họ vô địch giải quốc nội 5 lần liên tiếp, đoạt 2 danh hiệu Copa Libertadores, 2 Cúp Liên lục địa và 4 lần vô địch cấp bang. Hồi đầu năm 1998, Santos trở thành CLB đầu tiên trên thế giới cán mốc 10.000 bàn thắng trong toàn bộ lịch sử bóng đá và được FIFA bầu chọn là một trong những CLB thành công nhất thế kỷ 20.

Quay lại với hào quang là điều xa vời, nhưng những ký ức mà các thế hệ trước tạo dựng nên là ngọn lửa hun đắp tinh thần, tiếp thêm động lực cho những con người thực tại vượt qua khó khăn.

Santos còn được biết đến là “xướng sản xuất tài năng của bóng đá thế giới” xuyên suốt chặng đường lịch sử, với các cái tên nổi tiếng như Pele, Pepe, Zito, Coutinho, Clodoaldo, Carlos Alberto, Mauro Ramos, Neymar và Rodrygo,... Như đã nói, ở thời điểm hiện tại, công tác đào tạo trẻ của CLB đang gặp vấn đề, nhưng “gen” di chuyển bóng đá ở thành phố này không dễ dàng biến mất.

Khi Santos xuống hạng, hàng loạt các danh thủ đã gửi lời động viên và thể hiện quyết tâm vượt qua khó khăn. Neymar viết ngắn gọn trên trang Twitter: “Santos vẫn mãi là Santos”. Ngôi sao của Real, Rodrygo cũng bày tỏ tình cảm đến đội bóng cũ: “Santos trong lồng ngực và trong tâm hồn tôi, trong tiếng hét và trong tiếng vỗ tay của tôi!”. Chủ tịch của đội bóng, ông Andres Rueda, dù năng lực còn bị nghi ngờ, nhưng vẫn không quên thể hiện sự quyết tâm: “Chừng nào Santos còn chưa quay trở lại với Serie A (giải đấu hạng cao nhất ở Brazil), chúng tôi sẽ không để cầu thủ nào mang chiếc áo số 10 nổi tiếng mà Pele từng mặc”.

Trong màn đêm u tối, hãy tô lên những vì sao lấp lánh...

Để hào quang không lụi tàn, những người yêu Santos phải đoàn kết lại và suy nghĩ tích cực. Nguồn ảnh: Internet.

Không nhất thiết phải đặt vấn để: Vì sao Santos sụp đổ sau 111 năm. Mà hãy nhìn nhận ngược lại: Vì sao đội bóng này có thể trụ lại giải đấu lớn nhất Brazil xuyên suốt từng ấy thời gian. Khó khăn, thách thức chỉ là thoáng qua nếu con người ta suy nghĩ tích cực, trước khi tìm ra giải pháp đế tháo gỡ những nút thắt.

Cho nên, trong màn đêm u tối, người yêu Santos hãy tô lên những vì sao lấp lánh...

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]