09:49 25/11/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Tottenham chuẩn bị bước vào giai đoạn với lịch thi đấu cực kỳ khó khăn, trong bối cảnh họ đang phải chịu những tổn thất nặng nề về nhân sự. Nếu không có đủ sự tỉnh táo, Ange Postecoglou và các học trò hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái mất kiểm soát.

Trước ngày giông bão, Tottenham phải tự phản biện thứ bóng đá Ange Ball

Tottenham chuẩn bị bước vào giai đoạn với lịch thi đấu cực kỳ khó khăn, trong bối cảnh họ đang phải chịu những tổn thất nặng nề về nhân sự. Nếu không có đủ sự tỉnh táo, Ange Postecoglou và các học trò hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái mất kiểm soát.

Trước ngày giông bão, Tottenham phải tự phản biện thứ bóng đá Ange Ball

Ange Postecoglou và các học trò chuẩn bị bước vào hành trình “leo núi”. Nguồn ảnh: Goal.com.

1. Bất chấp sự hoài nghi trước thềm mùa giải, Tottenham đem đến sự bất ngờ lớn cho người hâm mộ. Tính cho đến hết vòng đấu thứ 10, “Gà trống” hiên ngang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh. Nhưng thứ hạng chỉ là một phần, điểm đặc biệt nhất mà đội chủ sân Tottenham Stadium mang đến đó là một lối chơi “khác xưa” rất nhiều. Tottenham của Postecoglou xây dựng một lối đá áp đặt bề thế, đúng theo kiểu một ứng viên vô địch, mà qua những vòng đấu đầu tiên, giới chuyên môn gọi nôm na đó là thứ bóng đá Ange-Ball.

Phương châm chơi bóng của ông Postecoglou là rất rõ ràng. Đội hình của Tottenham luân chuyển bóng nhanh và kéo căng kết cấu đội hình, trước khi thực hiện một đường chuyền sắc bén để xé toang hàng phòng ngự của đối phương. Một tình huống điển hình là bàn thắng thứ 5 mà Son Heung-Min ghi được trong chiến thắng 5-2 trước Burnley. Spurs đã thực hiện một đợt tấn công với 16 đường chuyền trước khi bóng được thả vào đường chạy của cầu thủ người Hàn Quốc, để anh hoàn tất của Hat-trick trong trận đấu này.

Trước ngày giông bão, Tottenham phải tự phản biện thứ bóng đá Ange Ball

Ange-Ball đem đến cho Tottenham sự thăng hoa tuyệt vời. Nguồn ảnh: Youtube.

Điểm dễ dàng nhận thấy, các cầu thủ Tottenham thể hiện sự hoà hợp rất nhanh khi chơi trên hệ thống chiến thuật của Postecoglou. Những tân binh Van de Ven, Maddison và Guglielmo Vicario cho đến nay đều đáp ứng trên mức yêu cầu. Những cầu thủ được mua từ mùa trước cũng đang đạt phong độ ấn tượng như Yves Bissouma, Destiny Udogie và Pedro Porro. Đương nhiên không thể bỏ qua Son Heung-Min đang có phong độ cực cao, khi được mang trên mình trọng trách mới.

Thế giới Ngoại hạng Anh ghi nhận thứ bóng đá Ange-Ball một cách rất tích cực và đầy thưởng thức, minh chứng rõ nét là những giải thưởng cá nhân mà Tottenham đã giành được. Son Heung-Min nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 9, còn HLV Ange Postecoglou cũng đã hai lần liên tiếp nhận giải Huấn luyện viên xuất sắc nhất tháng.

2. Tottenham thăng hoa, người hâm mộ của họ bắt đầu mơ mộng, nhưng Ngoại hạng Anh, đặc biệt là cuộc đua vô địch không dễ dàng đến vậy. Nếu công thức thành công chỉ bằng một phát kiến độc đáo, thì Pep Guardiola đã không mất một năm rưỡi để “thay da đổi thịt” Man City. Còn Klopp cũng không phải chờ đợi mất hơn 4 mùa để đưa Liverpool lên ngôi vô địch. Với Tottenham, sau sự thăng hoa ban đầu, họ đã liên tiếp phải hứng chịu những đòn đau.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, Ange Postecoglou và các học trò nhận hai trận thua trước Chelsea và Wolves. Từ vị trí đỉnh bảng, Tottenham đã tụt xuống vị trí thứ 4, và luôn tiềm ẩn rủi ro “bật bãi” khỏi nhóm dự Champions League. Nhưng vấn đề không chỉ đơn giản là câu chuyện thắng - thua, thành - bại, may - rủi, mà người hâm mộ phát hiện ra, Ange Postecoglou đang có dấu hiệu “độc đoán” chiến thuật của mình.

Ở trận thua trước Chelsea, Tottenham từ lúc chơi với 11 người, 10 người đến khi còn 9 người trên sân, họ vẫn không từ bỏ lối đá của mình. Rất nhiều tình huống mà khán giả thấy, ngoại trừ vị trí thủ môn, cả 8 cầu thủ còn lại của Tottenham đều có mặt bên phần sân của Chelsea. Nếu đội chủ nhà sắc sảo hơn, 4 bàn thua mà Tottenham phải nhận đang là quá ít. Cũng từ đây, người hâm mộ bắt đầu đặt vấn đề, nếu Tottenham phòng ngự theo kiểu mà Liverpool đã chơi với chính họ, thì một Chelsea thiếu sắc sảo chưa chắc đã giành được chiến thắng.

Trước ngày giông bão, Tottenham phải tự phản biện thứ bóng đá Ange Ball

Tottenham không từ bỏ cách chơi dù chỉ còn 9 người trên sân. Nguồn ảnh: Internet.

Tiếp đến ở vòng đấu gần nhất với Wolves, dù thiệt quân (cả lý do chấn thương và thẻ phạt), đặc biệt là sự vắng mặt của Maddison và bộ đôi trung vệ Romero - Van de Ven, nhưng lối đá Ange-Ball vẫn được duy trì. Tottenham chơi trên sân khách trước một đối thủ cực kỳ khó chịu, nhưng họ vẫn tìm cách tràn quân, để duy trì thế trận tấn công. Kết quả lần này, đội chủ sân Tottenham Stadium đã phải nhận trận thua với tỉ số 1-2. Thêm một vấn đề nữa lộ ra, khi thiếu những mắt xích quan trọng, lối chơi Ange-Ball đã không còn hiệu quả.

Từ hai trận thua nêu trên, xuất hiện chủ đề đang gây nhiều tranh cãi trong giới mộ điệu: Postecoglou kiên định hay Ange Postecoglou thiếu sự linh hoạt?.

3. Giông bão đang chờ đợi Tottenham ở phía trước. Bên cạnh việc thiếu vắng bộ óc sáng tạo, Maddison, thì 4 vòng đấu sắp tới, Tottenham lần lượt phải đương đầu với những đối thủ cực kỳ khó chơi, đó là Aston Villa, Man City, West Ham và Newcastle.

Trước ngày giông bão, Tottenham phải tự phản biện thứ bóng đá Ange Ball

Chấn thương của Maddison có thay đổi định kiến của Postecoglou?. Nguồn ảnh: Getty.

Liệu thứ bóng đá Ange-Ball có nên tiếp tục được duy trì?. Chúng ta sẽ tìm những cây cầu - một hệ thống các câu hỏi, để bắt nối và làm rõ vấn đề.

Thứ nhất, điều góp phần tạo nên thành công của lối đá Ange Ball là gì? Đó là sự bất ngờ. Nhưng sự bất ngờ sẽ mai một và mất đi, khi các đối thủ của Tottenham thích ứng.

Thứ hai, cầu thủ nào được coi là mắt xích quan trọng nhất của lối chơi Ange-Ball? Đó là Maddison. Nhưng tiền vệ người Anh sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết năm.

Thứ ba, các đội đã tìm ra giải pháp để đương đầu với lối chơi Ange-Ball chưa? Chelsea và Wolves, bằng nhiều cách khác nhau đã vượt qua được Tottenham. Và sắp tới Postecoglou và các học trò sẽ phải đương đầu với những đối thủ được đánh giá cao hơn.

Tự đặt và giải mã 3 vấn đề này, có thể đi đến kết luận sau cùng: HLV giỏi là người phải tạo được dấu ấn chiến thuật đặc sắc - điều này đã có ở Ange Postecoglou. Nhưng để trở thành một HLV xuất sắc, cầm đội bóng đua vô địch, thì ông phải thể hiện được sự linh hoạt, kể cả trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất.

Cho nên, trước ngày giông bão, những con người tại Tottenham cần phải nhìn lại và tự phản biện thứ bóng đá Ange-Ball.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]