(vhds.baothanhhoa.vn) - Với 42 năm “tuổi đời”, London Marathon là một cuộc thi chạy việt dã lớn nhất thế giới được tổ chức tại thủ đô London (Anh). Sự kiện này được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 29-3-1981. Trong lần đầu tiên được tổ chức, đã có 7.055 VĐV đứng trước vạch xuất phát.

Bạn biết gì về cuộc thi chạy việt dã lớn nhất thế giới - London Marathon

Với 42 năm “tuổi đời”, London Marathon là một cuộc thi chạy việt dã lớn nhất thế giới được tổ chức tại thủ đô London (Anh). Sự kiện này được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 29-3-1981. Trong lần đầu tiên được tổ chức, đã có 7.055 VĐV đứng trước vạch xuất phát.

Bạn biết gì về cuộc thi chạy việt dã lớn nhất thế giới - London Marathon

Các vận động viên tham gia giải chạy London Marathon. Ảnh: bliss.org.uk

Lịch sử cuộc thi chạy Marathon London

Marathon có nguồn gốc từ xa xưa, nhưng độ dài quãng đường chạy tiêu chuẩn mới chỉ chính thức được đặt ra vào thế kỷ XX. Cuộc đua marathon đầu tiên được diễn ra tại Athens (Hy Lạp) vào Olympics năm 1896.

Ý tưởng về Marathon hiện đại được truyền cảm hứng từ câu chuyện có thật về một người đưa tin Hy Lạp cổ đại tên là Pheidippides, người đã chạy liên tục từ Marathon đến Athens với khoảng cách gần 40 km (tương đương 25 dặm) để gửi một thông điệp quan trọng về chiến thắng của quân Hy Lạp trước đội quân xâm lược Ba Tư hùng mạnh vào năm 490 trước Công nguyên. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, người đưa tin đã đổ gục xuống và qua đời. Để kỷ niệm cuộc chạy đua đầy kịch tính của anh, khoảng cách của cuộc đua marathon Olympic 1896 được đặt ở mức 40 km.

Bạn biết gì về cuộc thi chạy việt dã lớn nhất thế giới - London Marathon

Tượng Pheidippides, người chạy khơi nguồn marathon đầu tiên, do Chính phủ Hy Lạp đặt trên con đường từ Marathon đến Athens. Ảnh: internet

Trong những năm tổ chức Olympic tiếp theo, chiều dài của marathon vẫn gần 25 dặm, nhưng đến năm 1908 khi Olympic tổ chức ở London thì chiều dài quãng đường chạy đã phải mở rộng để thích ứng với yêu cầu của gia đình hoàng gia Anh. Khi đó, Nữ hoàng Anh Alexandra đã yêu cầu cuộc đua bắt đầu trên bãi cỏ của Lâu đài Windsor (với lý do các hoàng gia nhỏ nhất cũng có thể xem từ cửa sổ nhà trẻ của họ) và kết thúc trước sân khấu hoàng gia tại sân vận động Olympic, do đó khoảng cách đã mở rộng thành 26,2 dặm (26 dặm và 385 yard). Việc tăng ngẫu nhiên đã được giữ tiếp tục sau đó và vào năm 1921 chiều dài cho một giải marathon được chính thức chuẩn hóa thành 26,2 dặm (tương đương 42,195 km).

Cuộc thi thu hút số lượng lớn nhất người tham gia

Ngoài việc là một trong những cuộc thi marathon lớn nhất thế giới với chiều dài chạy 42,195 km và được tổ chức vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm, London Marathon còn là một cuộc thi thể thao thu hút hàng chục ngàn người tham gia. Ngày nay, các cuộc đua marathon diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới với hơn 500 cuộc thi marathon được tổ chức mỗi năm.

Bạn biết gì về cuộc thi chạy việt dã lớn nhất thế giới - London Marathon

Trong nhiều thập kỷ, marathon chỉ dành cho các vận động viên nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, London Marathon ngày càng thu hút các runner nữ lớn tuổi tham gia. Nguyên nhân có thể xuất phát từ áp lực cuộc sống, dịch bệnh COVID-19...

Theo số liệu tờ The Guardian (Anh) thu thập, số lượng runner nữ ngoài 50 tuổi tham gia và hoàn thành London Marathon tăng 65% từ năm 2018, trong đó, nhóm nữ runner tuổi từ 60 đến 69 đăng ký tăng đến 91%. Năm 2020, khi London Marathon được tổ chức dưới hình thức chạy ảo vì COVID-19, số lượng runner nam và nữ lần đầu tiên cân bằng.

London Marathon là 1 trong 6 giải marathon lớn của thế giới được tổ chức hàng năm và nằm trong World Marathon Majors - hệ thống 6 giải chạy lớn nhất hành tinh, gồm London, Berlin, Tokyo, Boston, New York City và Chicago. Giải chạy này không phải đăng ký thành tích để giành suất như Boston Marathon. Thay vào đó, người may mắn quay số giành được suất tham dự giải sẽ đóng góp tiền làm từ thiện vào nhiều quỹ mà giải đề xuất. Các vận động viên quốc tịch Anh được dành suất nếu có thành tích chạy marathon dưới 4 giờ. Còn với vận động viên nước ngoài không bị áp chuẩn tham dự và đa số mọi người dự giải đều dưới màu áo của một tổ chức từ thiện.

Bạn biết gì về cuộc thi chạy việt dã lớn nhất thế giới - London Marathon

London Marathon là giải chạy việt dã của Anh nổi tiếng vì thu hút nhiều vận động viên tốt nhất làng chạy bộ toàn cầu. Do đó, tính cạnh tranh tại London Marathon cũng cao hơn so với nhiều giải chạy khác. Ở giải này, các vận động viên ngôi sao sẽ có trợ giúp từ pacer (người làm mốc tốc độ) để tăng thành tích khi chạy. Vận động viên Eliud Kipochoge, người Kenya, hiện nắm giữ kỷ lục ở giải chạy London Marathon 2019 với thành tích 2 giờ 2 phút 37 giây diễn ra vào ngày 28-4. Đây cũng là thành tích chạy marathon nhanh thứ 2 thế giới, sau thành tích ở Berlin Marathon 2018 của anh. Eliud Kipchoge sinh năm 1984, cao 1m67, nặng 52kg và là một vận động viên Marathon.

Sự kiện được biết đến là “cuộc đua gây quỹ lớn nhất” thế giới

London Marathon còn được biết đến là “cuộc đua gây quỹ lớn nhất” trên thế giới với số lượng khổng lồ người tham gia chạy cho các tổ chức từ thiện mà họ đã chọn tại cuộc đua marathon. Sự kiện này đã quyên góp được hơn 450 triệu USD cho quỹ từ thiện năm 1981, và lập kỷ lục thế giới Guinness là sự kiện lớn nhất hàng năm gây quỹ trên thế giới.

Bạn biết gì về cuộc thi chạy việt dã lớn nhất thế giới - London Marathon

Ảnh: Facebook.com

London Marathon là sáng kiến của cựu vô địch Olympic và nhà báo Chris Brasher và vận động viên John Disley. Nó được tổ chức bởi Hugh Brasher (con trai của Chris).

Năm nay, sự kiện được tài trợ bởi TCS và được gọi là TCS London Marathon. London Marathon 2023 dự kiến sẽ bắt đầu vào lúc 9h30 sáng Chủ nhật ngày 23-4-2023. Cuộc đua bắt đầu tại Blackheath gần Greenwich và chạy qua nhiều quận nổi tiếng của London cũng như nhiều địa danh nổi tiếng nhất thế giới, như Tháp London, Tòa nhà Quốc hội, Big Ben và Cung điện Buckingham... Các đường đua London Marathon thường rất bằng phẳng và đẹp, chạy vòng quanh sông Thames. Điểm bắt đầu ở Blackheath và kết thúc là ở Trung tâm mua sắm dọc theo Công viên St. James Park.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]