(vhds.baothanhhoa.vn) - “Dani là một thủ lĩnh, một nhà vô địch, người có nhiều năng lượng và được tất cả các cầu thủ Brazil tôn trọng. Tôi tin cậu ấy sẽ là hình mẫu cho cả đội trên sân cũng như trong cuộc sống ngoài sân cỏ".

Bản Bossa nova trên xứ sở Hoa Anh đào

“Dani là một thủ lĩnh, một nhà vô địch, người có nhiều năng lượng và được tất cả các cầu thủ Brazil tôn trọng. Tôi tin cậu ấy sẽ là hình mẫu cho cả đội trên sân cũng như trong cuộc sống ngoài sân cỏ".

Bản Bossa nova trên xứ sở Hoa Anh đào

Alves mang theo trống Timba đến Nhật Bản. (Nguồn: thethaovanhoa.vn).

Daniel Alves chứ không phải ngôi sao số 1 của xứ sở Samba hiện tại là Neymar, được triệu tập vào đội tuyển Olympic Brazil với trọng trách dẫn dắt các “Vũ công trẻ” bảo vệ chức vô địch môn bóng đá nam tại Olympic Tokyo lần này.

Nguyên nhân có thể do HLV Andre Jardine lo ngại Neymar quá tải khi mà Coppa America 2021 chỉ kết thúc trước khi Olympic khai màn có 10 ngày. Cũng có thể do Neymar đã giành được HCV Olympic, còn Daniel Alves - trong bộ sưu tập đồ sộ với hơn 40 danh hiệu của mình, vẫn còn thiếu.

Quan trọng hơn cả, đó là tinh thần chiến binh của thủ quân Olympic Brazil, như chính Alves từng nhiều lần phát biểu: “Tôi không muốn xếp bản thân vào nhóm cựu binh. Thể xác của tôi có thể là 39 nhưng tinh thần mới ở tuổi 17 thôi”.

Hãy nhớ ở Copa America 2019, Dani Alves ở lứa tuổi “về hưu” đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải, là thủ lĩnh đích thực cả về tinh thần lẫn chuyên môn kéo “Selecao” trẻ trung hừng hực khí thế đến đỉnh vinh quang.

Vắng Dani Alves ở Coppa America 2021, các “Vũ công” thiếu đi bản Bossa nova phóng khoáng, lạc quan, sự quyết liệt và tinh tế mang tín bản năng ở những thời điểm cần thiết, trong khi điệu Samba bị lạc nhịp ở hồi “hạ màn”.

Chẳng thế mà, giá trị của Dani Alves được chính HLV Jardine khẳng định khi điền tên anh vào danh sách Olympic Brazil tới Tokyo: “Dani là một thủ lĩnh, một nhà vô địch, người có nhiều năng lượng và được tất cả các cầu thủ Brazil tôn trọng. Tôi tin cậu ấy sẽ là hình mẫu cho cả đội trên sân cũng như trong cuộc sống ngoài sân cỏ".

Niềm tin của HLV Jardine đã được Dani Alves đáp lại bằng màn trình diễn không thể thuyết phục hơn - đối với một cầu thủ đã kích hoạt chế độ “dưỡng già” ở quê hương từ 2 năm qua, trong trận ra quân gặp Olympic Đức.

Trấn giữ hành lang cánh phải, Dani Alves không chỉ khiến các mũi nhọn trẻ trung bên cánh trái của Olympic Đức như Kruse, Raum “mất điện” trong phần lớn thời gian trận đấu.

“Vũ công già” Alves được Sofascore chấm 8,2 điểm cho màn trình diễn trên sân Yokohama, chỉ đứng sau đồng đội có cú hat-trick là Richarlison. Anh có 95 lần chạm bóng, 5 pha tắc bóng thành công, 11 lần thắng tranh chấp, tỷ lệ chuyền chính xác tới 90% và tạo ra 4 cơ hội cho đồng đội tuyến trên.

Cũng chính sự “già rơ” của Alves trong pha che chắn ở phút 63 khiến Maximilian Arnold của Olympic Đức phạm lỗi, phải nhận thẻ vàng thứ hai và rời sân.

Vẫn là Dani Alves của những năm tháng thi đấu đỉnh cao, bản Bossa nova quen thuộc được cất trên “sân khấu” Yokohama ở “xứ sở Hoa anh đào”: phóng khoáng, tinh quái, cá tính song mang những khát khao rất tự nhiên, gần gũi - khát khao chiến thắng vì bản sắc và tinh thần dân tộc.

Chẳng thế mà người ta bắt gặp hình ảnh chỉ thấy ở Alves - cầm một chiếc trống Timba bằng nhôm, nhạc cụ truyền thống của bang Bahia quê hương anh - đến Tokyo. Với chiếc trống này, Dani Alves hy vọng sẽ làm mình nguôi đi nỗi nhớ nhà và mang lại may mắn cho Olympic Brazil trong hành trình bảo vệ tấm HCV.

Đó cũng là nhạc cụ truyền thống không thể thiếu của những dòng âm nhạc truyền thống trên “xứ sở của bóng đá”, trong đó có Bossa nova.

Bossa nova là gì ư?. Hiểu đơn giản thì nó tựa như phong cách của gã “Vũ công già” Dani Alves vậy. Samba sẽ thôi thúc người ta bước lên sàn nhảy, hòa mình vào không khí vũ hội. Bossa nova sẽ níu chân ta lại để chậm rãi nhấm nháp tiết tấu, lay thức những xúc cảm ngọt ngào có phần xưa cũ nhưng bất biến.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]