(vhds.baothanhhoa.vn) - Chỉ còn ít ngày nữa thôi, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 3 ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - khu vực châu Á gặp đội tuyển Trung Quốc trên sân trung lập Qatar. Ở thời điểm hiện tại, lọt vào vòng đấu này đã là kỳ tích với thầy trò HLV Park Hang-seo nên chuyện thắng thua không còn quá quan trọng. Điều đáng quan tâm hơn là trên hành trình “đi một ngày đàng” các cầu thủ của chúng ta sẽ học thêm về phong thái, cách hành xử chuyên nghiệp trong thể thao...

Bóng đá Việt Nam và hành trình “đi một ngày đàng”...

Chỉ còn ít ngày nữa thôi, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 3 ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - khu vực châu Á gặp đội tuyển Trung Quốc trên sân trung lập Qatar. Ở thời điểm hiện tại, lọt vào vòng đấu này đã là kỳ tích với thầy trò HLV Park Hang-seo nên chuyện thắng thua không còn quá quan trọng. Điều đáng quan tâm hơn là trên hành trình “đi một ngày đàng” các cầu thủ của chúng ta sẽ học thêm về phong thái, cách hành xử chuyên nghiệp trong thể thao...

Bóng đá Việt Nam và hành trình “đi một ngày đàng”...

Còn nhớ, ở trận đấu gặp đội tuyển Australia tối 7-9-2021, thầy trò HLV Park Hang-seo đã phải nhận thất bại 0-1 trước một đối thủ đầy kinh nghiệm và đẳng cấp, từng nhiều lần tham dự sân chơi World Cup. Tỷ số ấy cũng không phản ánh sự chênh lệch giữa 2 nền bóng đá bởi đơn giản, Australia chỉ cần thắng để giành 3 điểm nên nhiều thời khắc, người hâm mộ có cảm giác họ không “bung” hết sức vì đội bóng có “gốc gác” châu Đại Dương chưa phải lao vào một cuộc đua về hiệu số bàn thắng bại với bất kỳ ai. Đáng tiếc là không ít người hâm mộ đã thiếu một cái nhìn tỉnh táo khi chỉ trông vào cách biệt 1 bàn và tình huống bóng chạm tay một cầu thủ Australia trong vòng cấm địa đối phương mà không bị trọng tài người Qatar Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim thổi phạt penalty để quy kết, đổ lỗi cho ông “vua áo đen”. Ấy thế nhưng, trong buổi họp báo được tổ chức ngay sau trận đấu, HLV Park Hang-seo tỏ ra bình thản và khách quan: “Trọng tài không thổi penalty là một quyết định đúng”!.

Để có cái nhìn toàn diện về cách ứng xử chuyên nghiệp của những ông thầy ngoại quốc vốn đến từ những nền bóng đá có trình độ cao hơn Việt Nam rất nhiều, chúng tôi muốn nhắc lại một chuyển động trên sân Thanh Hóa tại vòng 2, V.League 2016: Sau khi phải nhận thẻ đỏ rời sân, tiền đạo người Senegal là Pape Omar của đội bóng bên bờ sông Mã đã phản ứng một cách thiếu kiềm chế với người hâm mộ. Trên băng ghế huấn luyện, ông thầy ngoại Petrovic không ngừng lắc đầu, biểu thị sự không hài lòng. Chưa dừng lại ở đó, chứng kiến cảnh Omar trước khi vào phòng thay đồ còn có hành vi khiếm nhã, nhà cầm quân người Nam Tư (cũ) đã tung ra một cú đấm, nhằm thẳng vào “đứa học trò bất trị”.

“Cú đấm sức mạnh” của ông Petrovic năm ấy đã lập tức gây xôn xao dư luận. Khán giả cả nước không thể không bất ngờ bởi từ trước tới nay, tại sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội, chuyện “người nhà bênh nhau” đã trở thành một tiền lệ rất xấu. Với một tình huống hay diễn biến gây tranh cãi trên sân cỏ, đặc biệt là trước thời điểm Ban kỷ luật ra phán quyết, các HLV ở xứ ta thường đăng đàn bênh vực học trò bất chấp đúng - sai. Thậm chí, với không ít “tướng trẻ”, chuyện đối đầu với Ban kỷ luật và dư luận để bảo vệ học trò còn được xem là hành động “nghĩa hiệp” khiến các cầu thủ phải “kính nể”. Vậy mà lúc bấy giờ, một nhà cầm quân mới chân ướt chân ráo đến dải đất hình chữ S hành nghề lại “dám” phá vỡ “nguyên tắc” đó: thẳng tay “ra đòn” với học trò trước bàn dân thiên hạ!

Nhưng sau khi sự ngạc nhiên kia lắng xuống, người ta không thể không khâm phục “ông thầy già” Petrovic. Phải là nhà cầm quân có cách hành xử chuyên nghiệp, HLV Petrovic mới sẵn sàng gạt bỏ lợi ích trước mắt, chấp nhận mất một tiền đạo sáng giá (Ban tổ chức đã xem cú đấm của ông Petrovic như một “căn cứ bổ sung” để treo giò Pape Omar tới 8 trận đấu) chứ không đồng lõa với những hành vi phi thể thao. Bởi 1 HLV mà đồng lõa với những hành vi phi thể thao sẽ làm mất hình ảnh bản thân cũng như giá trị thương hiệu của đội bóng.

Trở lại quả penalty gây tranh cãi trong trận Việt Nam - Australia, rõ ràng, HLV Park Hang-seo có thừa sự chuyên nghiệp, “quân tử” để không biến vị trọng tài người Qatar thành “nguyên nhân của thất bại”, thậm chí chiến lược gia người Hàn Quốc còn sòng phẳng khi phân tích: “Ông ấy (trọng tài chính) đứng gần pha bóng hơn bất kỳ một khán giả nào khác, lại đã “check Var” (xem lại băng ghi hình) nhiều lần nên quyết định cuối cùng (từ chối cho Đội tuyển Việt Nam hưởng quả 11m) là đúng”!

Không còn nghi ngờ gì nữa, từ sân chơi V.League đến đội tuyển quốc gia, từ “ông thầy già” Petrovic đến HLV Park Hang-seo, các nhà cầm quân đến từ những nền bóng đá nổi tiếng thế giới cũng như hàng đầu châu lục đã và đang cho thấy cách hành xử rất chuyên nghiệp. Họ chẳng những không mù quáng bênh vực học trò mà còn dũng cảm đối mặt với thất bại!

Đó là những bài học hữu ích với bóng đá Việt Nam trên hành trình “đi một ngày đàng”!

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]