(vhds.baothanhhoa.vn) - Với sự kiên trì, nỗ lực không mệt mỏi, Quách Thị Lan đã trở thành tấm gương sáng của điền kinh Việt Nam, là người truyền cảm hứng cho các vận động viên (VĐV) trẻ Thanh Hóa. Chị là VĐV đầu tiên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Danh hiệu Vì sự phát triển tỉnh Thanh Hóa - phần thưởng cao quý dành cho những người có đóng góp đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảm hứng từ huyền thoại điền kinh Quách Thị Lan

Với sự kiên trì, nỗ lực không mệt mỏi, Quách Thị Lan đã trở thành tấm gương sáng của điền kinh Việt Nam, là người truyền cảm hứng cho các vận động viên (VĐV) trẻ Thanh Hóa. Chị là VĐV đầu tiên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Danh hiệu Vì sự phát triển tỉnh Thanh Hóa - phần thưởng cao quý dành cho những người có đóng góp đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của tỉnh.

Cảm hứng từ huyền thoại điền kinh Quách Thị Lan

VĐV Quách Thị Lan.

Với nhiều người, hình ảnh cô gái vàng của điền kinh xứ Thanh Quách Thị Lan đã trở nên hết sức thân thuộc. Từ quê nhà Ngọc Liên (Ngọc Lặc), Quách Thị Lan bước chân vào mái nhà thể thao thành tích cao Thanh Hóa từ năm 2010 khi mới 15 tuổi. Hơn 10 năm qua, chị đã chinh phục hầu hết vinh quang tại các đấu trường trong nước và khu vực quốc tế. Chị bộc bạch: “Đã mang nghiệp là VĐV, bản thân luôn luôn nỗ lực để chinh phục các giải đấu. Đó là trách nhiệm và cũng là bổn phận của những người như mình. Và mình tin, thành công không bao giờ phụ người cần cù nỗ lực”.

Trong hành trình ấy, có lẽ người hâm mộ xứ Thanh sẽ còn nhiều ấn tượng với hình ảnh cô gái Mường tham dự Olympic Tokyo 2020 vừa qua. Ấn tượng bởi Quách Thị Lan là đại diện duy nhất của điền kinh Việt Nam được tham dự và là một trong hai VĐV (bên cạnh Nguyễn Huy Hoàng, môn bơi) vinh dự cầm cờ Tổ quốc cho Đoàn Thể thao Việt Nam diễu hành tại lễ khai mạc. Càng đặc biệt hơn, Quách Thị Lan cũng là chân chạy châu Á duy nhất góp mặt ở bán kết nội dung 400m rào nữ. Những chi tiết ấy cũng đủ khẳng định sức vóc của một VĐV tài năng đẳng cấp quốc tế.

Dẫu vậy, với chị, Olympic Tokyo 2020 vẫn là sân chơi còn nhiều tiếc nuối. Bởi trước các đối thủ quá mạnh, chị đã không thể làm nên bất ngờ ở vòng bán kết. Trong điều kiện trời mưa to, song chị vẫn nỗ lực thi đấu và về đích với thành tích 56 giây 78. Đó là thành tích được giới chuyên môn đánh giá cao, bởi trong hoàn cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19, đã gần 2 năm trước giải đấu, Lan không được tham gia bất cứ cuộc thi đấu cọ xát tầm cỡ nào ở khu vực và quốc tế. Nhưng vượt lên tất cả, chị đã nỗ lực để khẳng định mình và chị xứng đáng được nhận những lời khen.

Với người hâm mộ, việc dành một tấm vé tham dự đấu trường lớn nhất thế giới này là sự hãnh diện vô cùng lớn lao. Qua hơn 4 thập kỷ trôi qua, trong 10 lần tham gia Olympic, với 170 VĐV tham gia tranh tài, Việt Nam mới chỉ giành vỏn vẹn 5 tấm huy chương, bao gồm 1 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ.

Cảm hứng từ huyền thoại điền kinh Quách Thị Lan

VĐV Quách Thị Lan và HLV Lưu Văn Hùng.

Chia sẻ về kỷ niệm thi đấu của mình ở đấu trường châu lục, Quách Thị Lan nhớ nhất là lần thi đấu tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 18 tại Balembang, Indonexia. Đó là kỳ đại hội chị có quá nhiều thứ đáng nhớ. Đại hội khép lại, nhưng phải đến gần một năm sau, chị mới được công nhận giành HCV.

Tại đại hội này, “nữ hoàng tốc độ” của xứ Thanh được ban huấn luyện đặt kỳ vọng cao khi để chị thi đấu tới 3 nội dung, gồm: 200m, chạy tiếp sức hỗn hợp và 400m rào nữ. Trước khi xuất phát cự ly 400m rào nữ, giới chuyên môn nhận định HCV chắc chắn thuộc về Kemi Adekoya. Bởi chân chạy của Bahrain có kỷ lục cá nhân chỉ 54 giây 59, từng vô địch giải điền kinh trong nhà thế giới 2016 cự ly 400 mét. Và thực tế, VĐV gốc Nigieria này đã cán đích đầu tiên với thành tích 54 giây 48, phá kỷ lục đại hội. Lan về ở vị trí thứ 2, với thành tích 55 giây 30.

Thế nhưng, đến tháng 7-2019, sau gần 1 năm điều tra, Liên đoàn điền kinh thế giới đã phát hiện VĐV Kemi Adekoya của Bahrain dương tính với chất cấm. VĐV này bị tước tấm HCV tại ASIAD 18 và cấm thi đấu 4 năm. Tấm huy chương này được trao cho VĐV về nhì là Quách Thị Lan. Thành tích này không chỉ mang tính lịch sử với thể thao thành tích cao Thanh Hóa mà còn của điền kinh Việt Nam.

Từ một vài tấm huy chương ở huyện, ở tỉnh để tỏa sáng ở đấu trường châu Á và Thế vận hội không chỉ là niềm tự hào với bản thân Quách Thị Lan, với thể thao Thanh Hóa mà còn cả với người hâm mộ thể thao nước nhà. Khi được hỏi bí quyết để thành công, Quách Thị Lan chia sẻ: “Trong thể thao sẽ chẳng ai chắc chắn được điều gì. Chỉ có kiên trì rèn luyện và nỗ lực sẽ đưa bạn đến thành công. Tôi vẫn nói với những VĐV tiếp bước: Đã vào Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, ít nhiều mọi người đều có tố chất, năng khiếu. Phần còn lại là hãy cố gắng và cố gắng nhiều hơn nữa. Đừng bao giờ thỏa mãn với mình”.

Ở Quách Thị Lan còn có tố chất của một tài năng điền kinh. Mà tố chất đấy được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa phát hiện và bồi dưỡng từ sớm. Sau đó, chị được đưa đi đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia (Hà Nội), và nhiều chuyến tập huấn nước ngoài. Chỉ một thời gian ngắn, chị đã đạt thành tích ngoài mong đợi. Ví như năm 2012, trong lần đầu có mặt ở Singapore, chị đã làm nên kỳ tích của điền kinh Việt Nam khi giành tới 3 HCV và phá kỷ lục trong Giải vô địch điền kinh Đông Nam Á. Cũng trong năm 2012, khi khoác áo xứ Thanh trong Giải vô địch điền kinh Quốc gia trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), chị lại lập cú đúp HCV. Trong giải đấu này, ở cự ly 400m rào nữ, với thành tích 57 giây 36, chị đã phá kỷ lục 57 giây 97 của VĐV Nguyễn Thanh Hoa nắm giữ trong 10 năm trước đó.

Ông Lưu Văn Hùng, Trưởng phòng Quản lý huấn luyện, kiêm Trưởng bộ môn Điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Thanh Hóa, cho biết: “Quách Thị Lan là tấm gương sáng về tinh thần tập luyện và thi đấu để các VĐV xứ Thanh tiếp bước học tập và noi theo. Dù thành tích của em đến nay ở Thanh Hóa chưa có VĐV nào đạt được, song em vẫn không ngừng học hỏi, hoàn thiện mình. Em đang là người truyền lửa và cảm hứng cho các VĐV điền kinh nói riêng và thể thao thành tích cao Thanh Hóa nói chung.

Phan Vân


Phan Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]