(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong nỗ lực chạy trốn vé xuống hạng V.League 2020, sau thất bại 1-4 trước Sông Lam Nghệ An, Ban lãnh đạo Câu lạc bộ Bóng đá Quảng Nam đã quyết định “thay tướng” những mong “đổi vận”. Và điều khiến người hâm mộ cảm thấy có chút ngỡ ngàng chính là danh tính vị tân huấn luyện viên (HLV) trưởng: ông Nguyễn Thành Công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Canh bạc” của huấn luyện viên Nguyễn Thành Công

Trong nỗ lực chạy trốn vé xuống hạng V.League 2020, sau thất bại 1-4 trước Sông Lam Nghệ An, Ban lãnh đạo Câu lạc bộ Bóng đá Quảng Nam đã quyết định “thay tướng” những mong “đổi vận”. Và điều khiến người hâm mộ cảm thấy có chút ngỡ ngàng chính là danh tính vị tân huấn luyện viên (HLV) trưởng: ông Nguyễn Thành Công.

Ngỡ ngàng, bởi đội bóng xứ Quảng hiện đang đứng bét bảng xếp hạng, mà khoảng cách với đội xếp trên lại khá lớn (lên tới 4 điểm). Thêm vào đó, V.League 2020 là mùa giải mà Quảng Nam FC “đuối” rõ rệt so với cả làng cầu (về nhân sự cũng như tiềm lực tài chính). Với tình hình hiện tại, việc trục vớt “con tàu đắm” Quảng Nam còn khó hơn “hái sao trên trời”. Trong bối cảnh ấy, dẫu là một nhà cầm quân lừng lẫy, dày dặn kinh nghiệm thì cũng không dễ để nhận lời dẫn dắt Quảng Nam FC.

Dẫn dắt Quảng Nam FC là công việc khó của HLV Nguyễn Thành Công.

Về phía chủ nhân băng ghế huấn luyện, HLV Nguyễn Thành Công từng gây tiếng vang khi đưa Sài Gòn FC cán đích ở Top 5 V.League 2019. Trước khi cập bến đội bóng đất Quảng, ông Công cũng có vài tháng nắm quyền chỉ đạo ở đội bóng bên bờ sông Mã. Vị “tướng trẻ” còn có một điểm sáng trong lý lịch chuyên môn khi sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống bóng đá: Thân phụ của ông là một trong những biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ: Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh.

Song, cả Sài Gòn FC năm ngoái và Thanh Hóa FC ở V.League năm nay (2020) đều là những đội bóng đã ổn định về nhân sự, lối chơi mà ở đó, HLV trưởng chỉ phải làm thao tác đơn giản là chọn chiến thuật phù hợp với từng đối thủ. Còn ở đất Quảng, HLV Nguyễn Thành Công sẽ phải làm rất nhiều việc. Từ chuyện sắm vai “thợ hàn” - lấy chỗ nọ trám chỗ kia đến việc vực dậy tinh thần một đội bóng đang vô cùng rệu rã, bạc nhược. Bởi vậy, với HLV Nguyễn Thành Công, việc dẫn dắt Quảng Nam FC lúc này chẳng khác gì một “canh bạc sự nghiệp” mà cửa “trắng tay” là cực lớn.

Hãy lấy câu chuyện của HLV Nguyễn Minh Phương tại V.League 2017 làm điểm quan sát. Thời điểm ấy, cựu tiền vệ đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đang nắm giữ cương vị Giám đốc Kỹ thuật ở đội bóng hạng Nhất Bình Phước với không nhiều áp lực - vị trí không phải đứng nơi “đầu sóng ngọn gió”. Nhưng “khôn” hay “dại” khi Minh Phương nhận lời tiếp quản chiếc ghế “nóng” ở CLB Long An, đội bóng vừa trải qua cú sốc cực lớn: hàng loạt cầu thủ trụ cột bị trảm, Chủ tịch CLB từ nhiệm, nhân tâm không còn quy về một mối - hệ quả của “trận cầu tai tiếng” tại vòng 6 V.League 2017 khi một loạt cầu thủ đã phản ứng quyết định trọng tài bằng cách chủ động không đá, mặc cho đối phương thỏa sức ghi bàn.

Kết cục thế nào thì ai cũng rõ, dẫu không thiếu tâm huyết và có thừa quyết tâm thì Minh Phương cũng đành bất lực nhìn con tàu đắm Long An trôi về... giải hạng Nhất sau vài tháng cầm quyền. Rõ ràng, với những người còn “chân ướt chân ráo” như Minh Phương hay kinh nghiệm chỉ đạo chưa thực sự dày dặn như Nguyễn Thành Công, năng lực sẽ được bù đắp khi dẫn dắt một đội bóng đã ổn định về nhân sự, lối chơi mà ở đó, HLV trưởng chỉ phải làm thao tác đơn giản là đề ra chiến thuật phù hợp với mục tiêu của từng vòng và cả giải đấu.

Hay như trường hợp HLV Chu Đình Nghiêm ở Hà Nội FC. Một thực tế không thể phủ nhận là đội chủ sân Hàng Đẫy luôn có sự ổn định về con người, đấu pháp... đến mức ai đó đã cho rằng, với “đội bóng thủ đô”, chẳng cần HLV, các cầu thủ vẫn có thể ra sân bởi mọi thứ gần như đã được... tự động hóa.

Thôi thì cứ hy vọng là trước một “mớ bòng bong” nơi hậu trường đội bóng mới, HLV Nguyễn Thành Công sẽ tìm được lời giải cho bài toán khó. Lời giải mà trước Thành Công, cả hai người đồng nghiệp của ông là Vũ Hồng Việt và Đào Quang Hùng đều bất lực - lần lượt từ nhiệm sau 7 vòng đấu ngồi ghế HLV trưởng.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]