(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự kiện đội tuyển Morocco giành trọn 3 điểm trong lượt đấu cuối cùng của vòng bảng khu vực châu Phi qua đó giành quyền tham dự Vòng chung kết World Cup 2018 đã và đang thu hút sự quan tâm, chú ý của hàng triệu tín đồ túc cầu giáo nước nhà, không phải ở góc độ ‘lục địa đen’ đã xác định được 5 đại diện ưu tú nhất mà HLV trưởng đội bóng này - ông Harve Renard - từng có thời gian hành nghề và quan trọng hơn là thất bại ở V.League, trong màu áo CLB Sông Đà Nam Định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện thể thao: Chớ đem thành bại mà suy anh hùng!

Sự kiện đội tuyển Morocco giành trọn 3 điểm trong lượt đấu cuối cùng của vòng bảng khu vực châu Phi qua đó giành quyền tham dự Vòng chung kết World Cup 2018 đã và đang thu hút sự quan tâm, chú ý của hàng triệu tín đồ túc cầu giáo nước nhà, không phải ở góc độ ‘lục địa đen’ đã xác định được 5 đại diện ưu tú nhất mà HLV trưởng đội bóng này - ông Harve Renard - từng có thời gian hành nghề và quan trọng hơn là thất bại ở V.League, trong màu áo CLB Sông Đà Nam Định.

Morocco trở lại World Cup sau 20 năm vắng bóng.

Như chúng ta đã biết, ở mùa giải 2004, để tìm kiếm một danh hiệu, “đội bóng thành Nam” đã mời nhà cầm quân người Pháp Harve Renard về dẫn dắt. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng hành nghề, giữa HLV này và lãnh đạo CLB đã nảy sinh những bất đồng về chuyên môn khiến thành tích đội nhà bất xứng kỳ vọng. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là việc ông Harve Renard thẳng tay loại bỏ những công thần như Văn Sỹ, Trung Kiên và hệ quả là chiến lược gia này phải nhận quyết định sa thải.

Ngạc nhiên thay, kế nhiệm HLV Harve Renard là ông Nguyễn Ngọc Hảo đã làm nên kỳ tích khó tin với 16 trận bất bại. Kết thúc mùa giải, Sông Đà Nam Định giành ngôi vị Á quân còn ông Hảo được vinh danh là “HLV xuất sắc nhất”. Đây chính là một trong những căn cứ để các nhà cầm quân nội khẳng định, đại ý: Năng lực thầy nội không thua kém thầy ngoại, dẫu đấy là những tên tuổi từng thành danh ở các nền bóng đá phát triển.

Điều này không sai nhưng chỉ đúng ở góc độ... danh hiệu. Thực tế là ở tiêu chí “vô địch V.League”, những nhà cầm quân Việt Nam hoàn toàn áp đảo đồng nghiệp ngoại quốc. Song, diễn biến giải chuyên nghiệp trong 17 mùa bóng gần đây cho thấy thầy ngoại không thể thành công ở V.League.

Ngày CLB Hà Nội ACB còn chưa giải thể, những khán giả trên sân Hàng Đẫy đã được chứng kiến màn phản ứng của HLV Lê Thụy Hải với ông bầu Nguyễn Đức Kiên khi ông này đòi can thiệp vào công việc chuyên môn. HLV Lê Thụy Hải thẳng thừng: Chỗ của ông ở trên kia (khán đài), nhà tôi cách đây chỉ hơn chục cây số nên nếu cần, tôi đi xe ôm về ngay. Ở phương diện khác, phát biểu “ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ nắm tới 3” của ông Đặng Trần Chỉnh cách đây hơn chục năm xem ra vẫn còn nguyên tính thời sự. Điều đó cho thấy, một HLV ở ta luôn phải chịu sức ép từ cả hai phía: Ông chủ và học trò (nhất là các cầu thủ thuộc diện công thần) mà chỉ cần làm “mất lòng” một trong hai đối tượng nói trên, sớm muộn cũng phải nói “lời người ra đi”.

Chưa hết, một “đặc thù V.League” nữa là dẫu không thể “bắt tận tay, day tận mặt” thì nghi án “một ông chủ nhiều đội bóng” (ông Đỗ Quang Hiển tài trợ cùng lúc cho nhiều CLB) vẫn khiến không ít CLB có thừa năng lực và khát vọng lỗi hẹn với “ngôi vương” V.League. Ai dám bảo thất bại của CLB Hải Phòng ở mùa giải 2016 và nhiều khả năng là FLC Thanh Hóa tại V.League năm nay không phải do hai đội này phải lâm vào thế “một đánh hai”, thậm chí “một đánh bốn”!

Và cả những băn khoăn như“lợi ích nhóm” từ trọng tài, nạn “đá bóng trên bàn” của giới quần đùi áo số... tất cả đều có thể khiến một nhà cầm quân tài giỏi như Petrovic của đội bóng bên bờ sông Mã, Alfred Riedl (từng dẫn dắt Khánh Hòa) hay Ken Morton (SHB Đà Nẵng), Alberto (Hải Phòng), Nam De Sik, Cho Yoon Hwan (B.Bình Dương) phải chấp nhận “dưới cơ” về thành tích so với những Lê Thụy Hải, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng...

Trở lại vấn đề của bóng đá Morocco mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết. Chuyện HLV Harve Renard thành công ở một nền bóng đá chỉ thuộc diện “thường thường bậc trung” ở châu Phi chính là minh chứng khẳng định: V.League nói riêng và sân cỏ nước nhà nói chung không phải chiếc hàn thử biểu chính xác để “luận anh hùng”!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]