(vhds.baothanhhoa.vn) - Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII - ngày hội đua tài lớn nhất 4 năm mới tổ chức 1 lần đã chính thức khai mạc tối qua (25/11) trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình với sự tham gia của gần 7.500 VĐV của các tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Thanh Hóa với hơn 300 VĐV dự tranh ở 23 môn thi đấu đã sẵn sàng chinh phục đỉnh cao thành tích mới với mục tiêu lọt vào top 3 toàn đoàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chào mừng đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIIIi: Sẵn sàng chinh phục đỉnh cao mới

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII - ngày hội đua tài lớn nhất 4 năm mới tổ chức 1 lần đã chính thức khai mạc tối qua (25/11) trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình với sự tham gia của gần 7.500 VĐV của các tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Thanh Hóa với hơn 300 VĐV dự tranh ở 23 môn thi đấu đã sẵn sàng chinh phục đỉnh cao thành tích mới với mục tiêu lọt vào top 3 toàn đoàn.

Cũng như các kỳ đại hội trước, không chỉ các môn thể thao thế mạnh như điền kinh, các bộ môn võ thuật, thể thao Thanh Hóa vẫn còn nhiều hy vọng các bộ môn khác như vật, bắn súng, đua thuyền, cử tạ, bơi, lặn... và cả những môn mới như Muay, khiêu vũ thể thao, boxing... Để chuẩn bị cho sự kiện thể thao trọng đại này, các VĐV, HLV ở tất cả các bộ môn đều trải qua quá trình tập luyện, chuẩn bị chu đáo nhất, đạt được phong độ, cũng như trạng thái tâm lý tốt nhất.

Điền kinh là “mỏ vàng” số 1 của thể thao Thanh Hóa với lứa VĐV được xem là tài năng nhất từ trước tới nay và đang ở độ chín của sự nghiệp. Bên cạnh những tuyển thủ có đẳng cấp khu vực và châu lục như anh em Quách Công Lịch - Quách Thị Lan, Lê Trọng Hinh, điền kinh Thanh Hóa còn có một loạt gương mặt sáng giá khác như Lê Văn Thao, Lương Văn Thao, Lê Trung Đức, Lê Thị Lan, Lê Đình Tuấn, Hà Văn Nhật (các cự li trung bình, dài và vượt chướng ngại vật); Trương Thị Thu (nhảy sào)... Đây đều là những VĐV đã giành được thành tích cao tại giải trẻ, giải vô địch quốc gia và các giải đấu khu vực.

Trưởng bộ môn điền kinh, kiêm Trưởng phòng Huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa Lưu Văn Hùng, cho biết: “Hiện nay toàn bộ các VĐV tốt nhất của điền kinh Thanh Hóa đã sẵn sàng cho các cuộc tranh tài. Các cuộc đua tranh huy chương sẽ rất khốc liệt bởi các tỉnh, thành, ngành khác đều có sự đầu tư và chuẩn bị rất tốt cho môn điền kinh. Thanh Hóa hiện có “độ dầy” về lực lượng song chúng tôi cần dành sự tập trung cao nhất, không được chủ quan, nỗ lực từng ngày để đạt được điểm rơi phong độ tốt nhất cho các VĐV. Bộ môn cũng không quá đặt nặng áp lực về thành tích cho các em mà tạo mọi điều kiện tốt nhất về tập luyện, các chế độ lương, thưởng, dinh dưỡng hàng ngày”.

Quách Thị Lan, Quách Công Lịch: 2 trong những niềm hy vọng vàng của điền kinh Thanh Hóa tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII.

Một số bộ môn võ thuật thế mạnh khác như Pencak Silat, Karatedo, Vovinam, Muay, Judo, Teakwondo cũng có những mục tiêu riêng, nhưng ít nhất mỗi bộ môn đều phấn đấu giành từ 3 HCV trở lên. Ông Nguyễn Văn Hùng - HLV đội tuyển Pencak Silat Thanh Hóa cho biết: “Thanh Hóa mạnh ở các hạng cân của nội dung đối kháng nhưng các địa phương khác cũng đã có sự đầu tư rất mạnh nên đã dần thu hẹp khoảng cách với nhóm dẫn đầu. Lợi thế của Pencak Silat Thanh Hóa hiện nay là có đội ngũ VĐV đã dày dạn kinh nghiệm thi đấu, giành nhiều huy chương tại các giải quốc gia và quốc tế vừa qua nên cũng có sự tự tin nhất định. Mục tiêu là giành từ 3 HCV trở lên song bộ môn cũng không đặt quá nặng về thành tích để các VĐV có trạng thái tâm lý thi đấu tốt nhất”.

Trong khi đó, các bộ môn như Vovinam, Karatedo, Muay đều có sự tiến bộ rõ rệt về thành tích, liên tục nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc. Việc các VĐV duy trì được phong độ thi đấu cũng như thành tích các giải trong nước, quốc tế được xem là bước chuẩn bị tốt cho đại hội thể thao toàn quốc lần này. Dù tương quan lực lượng hiện nay ở các bộ môn trên bình diện toàn quốc là khá đồng đều, vì vậy, các cuộc đua tranh huy chương chắc chắn sẽ quyết liệt và khó lường hơn, đòi hỏi các VĐV phải có sự tập trung cao nhất, đặc biệt là bản lĩnh thi đấu.

Các bộ môn cũng có sự tiến bộ mạnh trong thời gian qua có thể kể đến bắn súng, bơi, lặn, vật, cử tạ, Judo, đua thuyền... Tuy vậy để cụ thể hóa mục tiêu huy chương tại kỳ đại hội này chắc chắn các VĐV sẽ phải vượt qua những thử thách lớn. Nếu như bắn súng vẫn sẽ phải dựa vào những trụ cột như Phùng Lê Huyên, Nguyễn Thành Đạt, thì các môn còn lại sẽ hy vọng vào sự bứt phá của lứa VĐV trẻ kế cận vừa trải qua những đợt thử thách tại các giải đấu vừa qua.

Mục tiêu giành từ 2-3 HCV của các bộ môn nói trên được xem là còn khiêm tốn nhưng xét về tương quan lực lượng, đó là mục tiêu vừa sức, không chịu quá nhiều áp lực về thành tích. Bộ môn bơi - lặn có nhiều thăng trầm trong những năm qua, tuy vậy cũng đã có sự nỗ lực rất lớn trong quá trình xây dựng lại lực lượng từ lứa VĐV trẻ. Tài năng trẻ Phạm Thị Vân là gương mặt sáng giá của bơi lội Thanh Hóa tại kỳ đại hội này. Thành tích giành 2 HCV Đông Nam Á, 4 HCV tại giải trẻ toàn quốc chính là thước đo giúp VĐV này có nhiều hy vọng khi lần đầu tiên bước sang sân chơi lớn hơn.

Ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Thanh Hóa, cho biết: Với sự chuẩn bị chu đáo nhất, hơn 300 VĐV của Thanh Hóa đã sẵn sàng "xung trận", nỗ lực thi đấu với quyết tâm cao nhất, phấn đấu gặt hái được thật nhiều huy chương, đưa tỉnh nhà lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3 toàn đoàn. Đây được xem là mục tiêu lớn và đầy thử thách song tập thể HLV, VĐV của Thanh Hóa đều đồng lòng, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu đó, xứng đáng với sự quan tâm của tỉnh, sự tin tưởng của người dân tỉnh Thanh, qua đó khẳng định sự lớn mạnh vượt bậc của thể thao tỉnh nhà.

Tính đến ngày 24/11, Đoàn Thể thao Thanh Hóa đã giành được 2 HCB, 1 HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]