(vhds.baothanhhoa.vn) - Newcastle United đang có một mùa bóng thăng hoa. Túi tiền không đáy của giới chủ Ả rập và việc gặp thời thuận thế là hai yếu tố giúp cho bầy “Chích chòe” bay cao.

“Chích chòe bay cao” - Thiếu gia gặp thời.

Newcastle United đang có một mùa bóng thăng hoa. Túi tiền không đáy của giới chủ Ả rập và việc gặp thời thuận thế là hai yếu tố giúp cho bầy “Chích chòe” bay cao.

Sức hút của “mùi tiền”

Ngày 7/10/2021, thế giới bóng đá được phen sửng sốt, các chủ sở hữu mới của Newcastle United đã “bước qua cánh cổng sân St James Park” và “Chích chòe” chính thức thuộc về tay Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia (PIF), tổ chức với khối tài sản ròng ước tính lên đến 320 tỷ bảng Anh. Từ đây, cách gọi nôm na “câu lạc bộ giàu nhất thế giới” cũng được hình thành.

“Chích chòe bay cao” - Thiếu gia gặp thời.

Thái tử Ả Rập – Bin Salman trở thành ông chủ bóng đá giàu nhất hành tinh.

Cũng chẳng phải đợi quá lâu, “mùi tiền” đã nhanh chóng thể hiện được sức hút. Với hầu bao không đáy của giới chủ Ả Rập, “Chích chòe” chiêu binh, tuyển tướng rầm rộ. Họ đưa về HLV Eddie Howe – một người đóng vai “đập đi xây lại”, cùng những bản hợp đồng chất lượng như Kieran Trippier, Chris Wood, Dan Burn hay Bruno Guimaraes,… .

Newcastle như thoát xác ở mùa bóng năm nay, từ một đội bóng hạng xoàng, giờ đây họ đang hiên ngang trong Top 4. Đoàn quân của Eddie Howe cũng chính là đội để thua ít trận nhất (3 trận – bằng với Arsenal), là câu lạc bộ có hàng thủ vững chắc nhất, khi mới chỉ để thủng lưới có 20 bàn sau 28 trận. Thậm chí, đội bóng vùng Đông Bắc đã vào tới trận chung kết League Cup. Nhưng quan trọng hơn cả, chúng ta thấy được một Newcastle với một lối đá bề thế, khoa học, chặt chẽ, hiệu quả và không biết sợ trước những đội bóng lớn.

Người đời có câu: “Đừng dạy nhà giàu cách tiêu tiền”, giới chủ Newcastle không làm bóng đá theo cách “ăn xổi”, họ muốn từng bước xây dựng một đế chế lớn mạnh, để phá vỡ đi cấu trúc “Big six” đã tồn tại ở nước Anh suốt bao năm qua.

Gặp thời thuận thế

Tiền nhiều và đầu tư đúng hướng là nguyên nhân chủ đạo tạo ra những bước tiến đột phá của Newcastle, nhưng cũng có một yếu tố quan trọng nữa đang đứng về phía họ, nằm ở hai chữ “thời thế”.

“Chích chòe bay cao” - Thiếu gia gặp thời.

Chelsea và Liverpool gây thất vọng tạo nên khoảng trống quyền lực.

Quan sát kỹ hạng đấu cao nhất xứ xở sương mù, chúng ta có thể thấy, giải Ngoại hạng Anh thực sự đang có “khoảng trống về mặt quyền lực”. Liverpool thì gặp đủ vấn đề, Chelsea cũng rơi vào trạng thái hỗn loạn, Tottenham thì vẫn chưa vậy - chưa bao giờ thể hiện được tác phong của một “ông lớn”, Man United thì cũng chỉ mới bước đầu xây dựng lại,... “Chích chòe” đang bay cao, các đội bóng lớn lại đang có dấu hiệu thụt lùi, đây chính là thời cơ để thiếu gia Đông Bắc nước Anh chiếm lĩnh khoảng trống quyền lực.

Khi nào thiếu gia thành đại gia?

Chứng kiến phong độ thăng hoa của Newcastle, giới mộ điệu đặt ra câu hỏi đầy thú vị: “Khi nào thiếu gia sẽ trở thành đại gia”?, tức bao giờ Newcastle mang đúng “cái tầm” của một đội bóng lớn. Đáp án của câu trả lời này có lẽ cũng chỉ vỏn vẹn trong 3 chữ, “chờ thời gian”. Thời gian sẽ kiểm chứng cách làm bóng đá của giới chủ Ả Rập, thời gian sẽ đo lường tham vọng của Eddie Howe cùng các học trò, thời gian sẽ chứng minh xem “Chích chòe” có thể bay vững trước giông bão, khi những ông lớn quay trở lại.

“Chích chòe bay cao” - Thiếu gia gặp thời.

Eddie Howe là nhân tố cho tham vọng vươn mình từ thiếu gia thành đại gia của Newcastle.

Cái lợi của Newcastle là thì ai cũng thấy rất rõ, túi tiền không đáy của giới chủ, cộng khả năng cao sẽ được dự Champions League vào mùa sau, Newcastle sẽ bám lấy hai yếu tố này để đi lên, cũng là từng bước một xây dựng đế chế lớn mạnh.

Khán giả trung lập chắc chắn sẽ mong muốn thấy một đại gia Newcastle trong tương lai, như một thứ gia vị mới trong bữa tiệc bóng đá. Và khi đó, EPL sẽ như một “Super League” thu nhỏ trên trong lòng nước Anh.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: FC Newcastle United, Internet.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]