(vhds.baothanhhoa.vn) - Khoác lên mình lá quốc kỳ, đô vật quê ở tỉnh Pinar del Rio, miền tây Cuba ngạo nghễ bước vào "ngôi đền" huyền thoại của vật tự do hạng siêu nặng với ngôi vị bá chủ cùng chiếc HCV Olympic thứ 4.

Chúc mừng người chiến binh vĩ đại

Khoác lên mình lá quốc kỳ, đô vật quê ở tỉnh Pinar del Rio, miền tây Cuba ngạo nghễ bước vào "ngôi đền" huyền thoại của vật tự do hạng siêu nặng với ngôi vị bá chủ cùng chiếc HCV Olympic thứ 4.

Chúc mừng người chiến binh vĩ đại

Mijain Lopez lập kỷ lục 4 lần vô địch Olympic ở môn Vật tự do hạng 130kg. (Nguồn Olympics.com)

Không nhiều thông tin về anh cũng như chiến tích lịch sử mà người “chiến binh” vĩ đại của đất nước Cuba vừa lập nên ở Olympic Tokyo 2020. Anh là Mijain Lopez.

Đêm 2-8-2021 ở Tokyo nhưng là bình minh trên đảo quốc đông dân nhất vùng Caribe. Người dân Cuba thức dậy sớm, thay cho nỗi sợ hãi bao trùm bởi tốc độ lây lan của dịch bệnh COVID-19, mọi người cùng nhau hân hoan dõi theo từ xa kỳ tích được chờ đợi từ lâu của Lopez ở chung kết Greco-Roman (Vật tự do) hạng cân 130kg nam.

Chiến thắng đã đến như một tất yếu. “Chiến binh” khổng lồ bất bại của Cuba đã thi đấu với đối thủ 27 tuổi người Georgia, Iakobi Kajaia - nhà vô địch Đại hội thể thao châu Âu, người đã lọt vào tứ kết tại Rio de Janeiro 2016, như vờn một món đồ chơi. Tỷ số 5-0 chung cuộc đã phản ánh tất cả sự áp đảo về thực lực của Mijain Lopez lên đối thủ.

Với tấm HCV này, “lão tướng” 39 tuổi người Cuba đã trở thành nhà vô địch 4 kỳ Olympic liên tiếp, vượt qua thành tích 3 HCV, 1 HCB tại đấu trường Thế vận hội của huyền thoại người Nga Aleksandr Karelin thiết lập từ năm 1988 tới 2000.

Chiến thắng tại Olympic Tokyo kéo dài mạch 6 năm liên tiếp toàn thắng ở sới vật quốc tế của Mijain Lopez. Lần cuối cùng anh thua cuộc là tại giải Vô địch Thế giới năm 2015 trong trận chung kết với đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ, Riza Kayaalp - người vừa bị anh khuất phục 2-0 ở vòng bán kết.

Ngoài 4 HCV Olympic danh giá, Mijain Lopez còn có 5 lần vô địch vật tự do thế giới; 5 lần giành HCV Thế vận hội Liên Châu Mỹ; 9 lần vô địch giải vật tự do Toàn Châu Mỹ... và vô số giải thưởng khác.

Khoác lên mình lá quốc kỳ, đô vật quê ở tỉnh Pinar del Rio, miền tây Cuba ngạo nghễ bước vào ngôi đền huyền thoại của vật tự do hạng siêu nặng với ngôi vị bá chủ.

Sinh năm 1982, ngay từ bé, Mijain Lopez đã có vóc dáng to lớn vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa. Mọi người đặt cho Mijain Lopez biệt dánh là “Đứa trẻ” với ngầm ý mỉa mai vóc dáng to lớn của anh.

Việc phải lao động nặng nhọc từ bé, nhất là thường xuyên vác những bó củi, thùng trái cây và rau củ lớn đã trở thành môi trường lý tưởng để Mijain Lopez phát triển thể chất và sức chịu đựng.

Ban đầu, Mijain Lopez tập quyền anh, cho đến năm 10 tuổi thì được một HLV phát hiện ra tố chất bẩm sinh và khuyến khích anh chuyển sang tập luyện đấu vật tự do. Kể từ đây, đấu vật trở thành niềm đam mê lớn nhất của Mijain Lopez. Thậm chí, năm 13 tuổi, Mijain Lopez gặp chấn thương nặng - bị gãy cả 2 chân trong quá trình tập luyện. Cha anh khuyên anh nghỉ tập luyện nhưng Lopez không từ bỏ. Vượt qua chấn thương và những thử thách đầu đời, Mijain Lopez dần khẳng định tên tuổi của mình ở các sới vật trong nước.

Giải đấu quốc tế lớn đầu tiên mà anh tham dự là giải vô địch thế giới năm 2002, Mijain Lopez chỉ đứng thứ 13 hạng 120 kg. Một năm sau, cũng tại giải đấu này, thành tích của đô vật người Cuba thậm chí còn thụt lùi hơn khi chỉ xếp thứ 16. Nhưng kể từ đó, với sự khổ luyện không ngừng, thành công đã liên tiếp đến với Mijain Lopez với các chức vô địch thế giới vào các năm 2005, 2007, 2009, 2010.

Tại kỳ Olympic đầu tiên tham dự - Athens 2004, Mijain Lopez thất bại trong việc giành huy chương. Thế nhưng, từ Thế vận hội Bắc Kinh 2008, London 2012, Rio de Janeiro 2016, anh liên tiếp giành HCV. Đến Olympic Tokyo 2020, Mijain Lopez là bất khả chiến bại khi lần lượt loại Alin Alexuc Ciurariu của Romania với tỷ số 9-0 và Amin Mirzazadeh của Iran 8-0, trước khi chạm trán đối thủ quen thuộc Riza Kayaalp tại bán kết.

“Chiến binh” vĩ đại nhất lịch sử môn Vật tự do - người được Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel gọi điện video để chúc mừng - nói rằng anh muốn tặng chiếc huy chương này cho Nhân dân, cuộc cách mạng và lãnh tụ Fidel Castro vĩ đại. Và vì thế, chẳng có lý do gì để chúng ta không chúc mừng và cùng chia sẻ niềm tự hào với thành tựu của Mijain Lopez. Chiến thắng của anh là chiến thắng của người dân Cuba mạnh mẽ, quả cảm và đầy tự trọng trên đấu trường thể thao thế giới.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]