(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách đây ít lâu, trong những nỗ lực cuối cùng của cả hai bên, Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Hà Nội và tiền đạo Nguyễn Quang Hải đã không tìm được tiếng nói chung trong việc ký kết một bản hợp đồng mới. Điều đó có nghĩa, đội bóng này và Quang Hải chính thức “đường ai nấy đi”. Sẽ có nhiều điều được công bố và cả những đồn đoán xung quanh một cuộc chia tay, vốn dĩ rất bình thường trong thể thao... Song điều đáng nói là cách hành xử chuyên nghiệp ấy hãy còn ít thấy ở môi trường bóng đá nước nhà.

Chuyện Quang Hải chia tay Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội: Cách hành xử chuyên nghiệp

Cách đây ít lâu, trong những nỗ lực cuối cùng của cả hai bên, Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Hà Nội và tiền đạo Nguyễn Quang Hải đã không tìm được tiếng nói chung trong việc ký kết một bản hợp đồng mới. Điều đó có nghĩa, đội bóng này và Quang Hải chính thức “đường ai nấy đi”. Sẽ có nhiều điều được công bố và cả những đồn đoán xung quanh một cuộc chia tay, vốn dĩ rất bình thường trong thể thao... Song điều đáng nói là cách hành xử chuyên nghiệp ấy hãy còn ít thấy ở môi trường bóng đá nước nhà.

Chuyện Quang Hải chia tay Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội: Cách hành xử chuyên nghiệp

Ảnh: TTXVN

“Ít thấy cách hành xử chuyên nghiệp” bởi từ trước đến nay, ít nhất là từ khi bóng đá Việt Nam đi theo con đường chuyên nghiệp hóa (năm 2000), người hâm mộ từng chứng kiến không ít những ì xèo, ầm ĩ, dư âm chẳng mấy vui sau nhiều cuộc chia tay giữa cầu thủ và CLB. Có trường hợp, cầu thủ ra đi vì không đáp ứng được kỳ vọng chuyên môn của lãnh đạo CLB, HLV trưởng... mà đã trót ứng một khoản tiền, lúc ra đi vẫn chưa hoàn lại. Có trường hợp, cầu thủ ra đi vì bị chậm lương, thưởng hay không được tạo điều kiện thuận lợi về chuyên môn; bị ông bầu, đồng đội nghi ngờ sau một vài trận thi đấu xuống phong độ hay thiếu nhiệt huyết. Để giành lợi thế ban đầu, anh này chủ động nhắn tin cho một vài nhà báo thân quen, tạo dư luận. Có trường hợp, để “chắc ăn” khi thanh lý hợp đồng, cầu thủ nọ còn mời một luật sư, một ký giả đi cùng trong buổi làm việc cuối cùng với CLB... Và đương nhiên, đã không thiếu những cuộc cãi vã, khẩu chiến giữa hai bên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, cuộc chia tay giữa tiền đạo Quang Hải và CLB bóng đá Hà Nội diễn ra khá êm đẹp!.

Theo lời một lãnh đạo ở đội bóng thủ đô, trong suốt quá trình đàm phán, đội bóng này luôn mong muốn gia hạn hợp đồng với cầu thủ người Đông Anh. Tuy nhiên, CLB cũng chia sẻ thấu hiểu nguyện vọng của tiền đạo hàng đầu bóng đá Việt Nam, rằng anh muốn được thử thách ở môi trường bóng đá đỉnh cao hơn và khát khao chinh phục các danh hiệu mới là động lực của Quang Hải trong suốt sự nghiệp.

Chính vì vậy, dù về tình không muốn nhưng về lý phải dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật và tôn trọng sự lựa chọn của cầu thủ. Sau ngày 12-4 tới đây tiền đạo Quang Hải sẽ không còn là người của CLB bóng đá Hà Nội.

Vẫn theo lời lãnh đạo CLB bóng đá Hà Nội, xuất phát từ lợi ích CLB, chúng tôi luôn mong muốn Nguyễn Quang Hải sẽ tiếp tục gắn bó với đội bóng những không bao giờ có ý định gây khó dễ hay cản trở cầu thủ muốn tìm đến những môi trường thi đấu mới; muốn thử thách, chinh phục những đỉnh cao hơn về chuyên môn. CLB Bóng đá Hà Nội luôn ủng hộ và tạo điều kiện tối đa để Nguyễn Quang Hải thực hiện giấc mơ được chơi bóng ở nước ngoài”.

Về phần Quang Hải, tiền đạo này đã có hơn nửa thập niên gắn bó với đội bóng thủ đô. Tính đến thời điểm hiện tại, Quang Hải đã thi đấu 126 trận, ghi được 35 bàn thắng trong màu áo CLB bóng đá Hà Nội. Trong thời gian đó, Quang Hải cũng như đội bóng có 3 lần đoạt ngôi quán quân V.League (các năm 2016, 2018, 2019); 2 lần vô địch Cúp Quốc gia (các năm 2019, 2020); 3 lần liên tiếp giành Siêu Cúp Việt Nam (các năm 2019, 2020, 2021). Trong thành công của CLB bóng đá Hà Nội, có sự đóng góp rất đáng kể của Nguyễn Quang Hải và nhờ thành công của CLB (cũng như các đội tuyển quốc gia), Quang Hải đã được vinh danh bằng những giải thưởng cá nhân, như: Danh hiệu Quả Bóng Vàng Việt Nam (năm 2018); Cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á (năm 2019). Có thể nói, thành tích chung của CLB là bệ phóng cho cá nhân cầu thủ xuất sắc, còn cầu thủ xuất sắc thì đóng góp lớn vào thành công của CLB.

Chặng đường sắp tới, chưa ai biết đội bóng thủ đô sẽ thi đấu như thế nào khi thiếu vắng tiền đạo nội xuất sắc nhất của mình; cũng chưa ai biết Quang Hải sẽ bước lên đỉnh cao mới về chuyên môn hay lại không hơn gì Huỳnh Đức, Công Vinh ngày trước; Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu... mới hôm qua. Nhưng dẫu gì đi chăng nữa thì cách hành xử chuyên nghiệp của hai bên rất đáng để các CLB và cầu thủ khác học tập.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]