(vhds.baothanhhoa.vn) - Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết ngày 3-2 về giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia năm 2023 (gọi tắt là V.League) có hiện tượng “đầu chưa xuôi” vì vẫn tồn tại khúc mắc giữa ban tổ chức và Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL): cả hai đều có nhà tài trợ là các hãng nước tăng lực trong khi gói tài trợ của giải đấu là độc quyền, tức không đội bóng nào được quảng bá cho những sản phẩm cùng ngành hàng, cạnh tranh với nhà tài trợ cho V.League.

Chuyện riêng, chuyện chung và một cách hành xử phù hợp

Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết ngày 3-2 về giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia năm 2023 (gọi tắt là V.League) có hiện tượng “đầu chưa xuôi” vì vẫn tồn tại khúc mắc giữa ban tổ chức và Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL): cả hai đều có nhà tài trợ là các hãng nước tăng lực trong khi gói tài trợ của giải đấu là độc quyền, tức không đội bóng nào được quảng bá cho những sản phẩm cùng ngành hàng, cạnh tranh với nhà tài trợ cho V.League.

Chuyện riêng, chuyện chung và một cách hành xử phù hợp

Ban đầu, ban tổ chức giải kiên quyết yêu cầu HAGL nếu muốn tham gia giải đấu thì không được quảng bá cho bất kỳ thương hiệu nước tăng lực nào trong khuôn khổ V.League như đặt bảng quảng cáo, logo trên áo hay các hoạt động trong tập luyện, thi đấu trên sân Pleiku... Đáp lại, HAGL để ngỏ khả năng bỏ giải vì gói tài trợ họ nhận được từ thương hiệu nước tăng lực CARABAO (Thái Lan) có giá trị lên đến 40 tỷ đồng/mùa, đủ để duy trì kinh phí hoạt động của CLB.

Công bằng nhìn nhận thì cả hai bên đã có những nhượng bộ nhất định để trái bóng V.League 2023 vẫn có thể lăn theo kế hoạch đề ra. Bởi nếu HAGL không tham dự V.League sẽ dẫn đến những khó khăn không dễ khắc phục do Ban Tổ chức phải sắp xếp lại lịch thi đấu, rồi chuyện phân định đội lên hạng - xuống hạng… Ở phương diện khác, HAGL là đội bóng có lối chơi cống hiến, hấp dẫn, thu hút đông khán giả, sự kiện họ rút lui sẽ ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp, chất lượng giải đấu. Chính vì sự nhượng bộ của cả hai bên mà chiều ngày 5-2, trái bóng V.League 2023 đã lăn trên sân Pleiku (Gia Lai) trong sự vui mừng khôn xiết của cả vạn khán giả đến xem trực tiếp cũng như hàng triệu người hâm mộ qua sóng truyền hình trong trận đấu giữa đội chủ nhà HAGL và các vị khách đến từ Bắc Trung bộ: CLB Hà Tĩnh. Tỷ số hòa 0-0 có thể chưa làm hài lòng thầy trò ông Kiatisuk nhưng là lời khẳng định: HAGL đã không bỏ cuộc!

Ấy thế nhưng, có vẻ như sự nhượng bộ của HAGL (bỏ chữ “nước tăng lực” trên áo đấu và bộ nhận diện) chỉ là giải pháp tình thế, trước mắt không giải quyết được gốc rễ vấn đề tranh chấp, “đụng hàng” trong tài trợ độc quyền, thậm chí còn ảnh hưởng đến hợp đồng tài trợ của hãng nước tăng lực CARABAO với đội bóng này nên ngay sau trận đấu với CLB Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai đã chính thức gửi Đơn khởi kiện đối với Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cùng các tài liệu kèm theo tại danh mục tài liệu chứng cứ lên Tòa án Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) - nơi có trụ sở làm việc của VPF.

Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, chuyện “nhờ” các cơ quan bảo vệ pháp luật can thiệp, phán quyết đúng - sai là một cách hành xử văn minh. Bởi ở bất kỳ quốc gia nào, nội dung phán quyết từ cơ quan bảo vệ pháp luật, nhân danh công lý đều phải được các cá nhân, đơn vị, tổ chức có liên quan tuân thủ, triệt để chấp hành. Không ai muốn mất thời gian theo đuổi kiện tụng song khi mọi chuyện không giải quyết được qua con đường thương thảo thì cần phải có sự phân định của cơ quan bảo vệ pháp luật. Chúng tôi đồng tình với quan điểm của người đại diện cho CLB HAGL rằng, họ chỉ mong những rào cản liên quan đến quá trình phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam được gỡ bỏ, trong đó có câu chuyện về tài trợ và quảng bá tài trợ tại V.League.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định ai đúng, ai sai, trước khi có phán quyết của Tòa án Nhân dân quận Nam Từ Liêm bởi rất có thể, những gì hai bên đã công bố với báo giới, dư luận chỉ là phần nổi của một “tảng băng trôi” lớn. Liệu có còn những nội dung, điều khoản hay phụ lục khác giữa Ban Tổ chức V.League, giữa HAGL và nhà tài trợ của họ thuộc diện “bí mật” chưa được “bật mí” (?). Điều chắc chắn là từ lá đơn khởi kiện của HAGL, Ban Tổ chức V.League và các CLB bóng đá ở ta sẽ có những bài học hữu ích trong việc kêu gọi, vận động tài trợ, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm nguồn kinh phí duy trì hoạt động sao cho vừa không ảnh hưởng đến sân chơi chung, vừa được đảm bảo quyền riêng!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]