(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù ASIAD 19 mới bắt đầu khởi tranh trên đất Hàng Châu (Trung Quốc) nhưng đội bóng đá Olympic Việt Nam đã chính thức dừng bước ở vòng bảng sân chơi này sau một trận thắng trước Olympic Mông Cổ (4-2), hai trận thua trước Olympic Iran (0-4) và Olympic Arabia Saudi (1-3), xếp thứ 3 trong số 4 đội ở bảng B.

Đội bóng đá U23 Việt Nam dừng bước ở ASIAD 19 (2023): “Ngày mai bắt đầu từ hôm nay”

Dù ASIAD 19 mới bắt đầu khởi tranh trên đất Hàng Châu (Trung Quốc) nhưng đội bóng đá Olympic Việt Nam đã chính thức dừng bước ở vòng bảng sân chơi này sau một trận thắng trước Olympic Mông Cổ (4-2), hai trận thua trước Olympic Iran (0-4) và Olympic Arabia Saudi (1-3), xếp thứ 3 trong số 4 đội ở bảng B.

Đội bóng đá U23 Việt Nam dừng bước ở ASIAD 19 (2023): “Ngày mai bắt đầu từ hôm nay”Ảnh minh họa.

Xếp thứ 3 ở bảng B, thực ra thầy trò huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn vẫn còn cơ hội so sánh điểm và các chỉ số phụ với 5 đội xếp thứ 3 ở các bảng đấu khác vì vòng bảng giải đấu lần này có 24 đội tranh tài tại 6 bảng: 2 đội dẫn đầu của 6 bảng (12 suất) đương nhiên vào vòng đấu loại trực tiếp cùng 4 đội xếp thứ 3 ở 6 bảng, chia thành 8 cặp. Ấy thế nhưng, trên con đường “tiểu ngạch” này, đội Olympic Việt Nam cũng không được thần may mắn gọi tên.

Thất bại nào cũng đắng chát và để lại dư vị không vui, cần một khoảng thời gian nhất định để “tiêu hóa” nỗi buồn. Thất bại của đội bóng đá Olympic quốc gia ở kỳ ASIAD 19 năm nay càng thêm buồn khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là đại diện Đông Nam Á duy nhất không thể vượt qua vòng bảng. Điều không may mắn là sau trận mở màn gặp Olympic Mông Cổ nhiều phần “dễ thở”, Olympic Việt Nam liên tiếp gặp Olympic Iran, Olympic Arabia Saudi - 2 trong số 4 nền bóng đá mạnh nhất châu lục (cùng Hàn Quốc, Nhật Bản). Bạn đọc đừng quên hai nền bóng đá Iran, Arabia mạnh nhất khu vực Tây Á, thường xuyên tham dự các kỳ World Cup trong vòng 20 - 30 năm trở lại đây! Cho nên, không phải không có lý khi một tờ báo ở Indonesia cho rằng, Olympic Việt Nam bị loại nhưng còn... khá hơn Olympic Thái Lan, dù Olympic Thái Lan là đội được đi tiếp. Chẳng gì thì Olympic Việt Nam cũng có 1 trận thắng, 2 trận thua còn Olympic Thái Lan chỉ có thua (1 trận) và hòa (2 trận). Đây là bình luận của tờ Okezone (Indonesia): "Không phải Olympic Việt Nam, Olympic Thái Lan mới là đại diện Đông Nam Á tệ nhất ở vòng bảng ASIAD 2023. Câu hỏi ở đây là tại sao Olympic Việt Nam lại không thể giành quyền góp mặt ở 16 đội cuối cùng của ASIAD?

Chuyện Olympic Việt Nam không đi tiếp xuất phát từ thể lệ của giải đấu, khi kết quả với đội cuối bảng không được tính. Chính vì thế nên khi xét ở danh sách các đội hạng ba, Olympic Việt Nam chỉ có 0 điểm (Ban tổ chức không tính trận đấu Olympic Việt Nam thắng đội cuối bảng Olympic Mông Cổ).

Dù vậy, nếu tính kết quả chung cuộc thì Olympic Việt Nam không phải là đại diện Đông Nam Á có thành tích tệ nhất. Đội tệ nhất là Olympic Thái Lan".

Điều đáng nói là thất bại của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không chỉ có nỗi buồn mà còn rất nhiều gam màu sáng lẫn niềm hy vọng. U23 Việt Nam là đội bóng tham dự giải với nhiều cầu thủ bị chấn thương (Phan Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng...), có tuổi đời trẻ nhất trong số 24 đội. Các cầu thủ của chúng ta phần lớn mới U20; thậm chí cặp trung vệ Nguyễn Mạnh Hưng, Lê Nguyên Hoàng mới 18 tuổi. Điều đó có nghĩa: họ đã tích lũy được những kinh nghiệm hết sức quý báu cho chặng đường dài sắp tới. Chỉ riêng sân chơi Olympic thôi, Nguyễn Mạnh Hưng, Lê Nguyên Hoàng vẫn còn 4-5 năm trước mắt. Không phải cầu thủ trẻ nào ở châu Á trong sự nghiệp cũng được thi đấu với những “ông lớn” như Olympic Iran, Olympic Arabia Saudi... để tiến bộ, trưởng thành!

Chưa hết, ngoài sức trẻ, Olympic Việt Nam đang sở hữu nhiều gương mặt triển vọng như: Nguyễn Quốc Việt, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn... Trong đó, Nguyễn Quốc Việt đã ghi được 2 bàn thắng trong trận mở mà gặp Olympic Mông Cổ; Khuất Văn Khang đã đá cho đội Olympic Việt Nam từ mấy năm trước và hiện vẫn giữ được phong độ, còn Nguyễn Thái Sơn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia năm 2003. Cả 3 hứa hẹn sẽ ngày càng hoàn thiện và bùng nổ hơn nữa trong màu áo của các đội trẻ quốc gia.

“Ngày mai bắt đầu từ hôm nay” và “Đi một ngày đàng...”, chắc chắn các cầu thủ trẻ của đội Olympic Việt Nam sau thất bại ở Hàng Châu sẽ rút ra cho mình những bài học hữu ích, những “sàng khôn” trong tương lai!

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]