(vhds.baothanhhoa.vn) - Cần phải nói ngay rằng, khi viết bài này, chúng tôi không hề có ảo tưởng về sức mạnh của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung. Bởi đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta dẫu đã 8 lần vô địch đại hội Thể thao Đông Nam Á, trong đó có 6 lần đăng quang dưới sự dẫn dắt của ông thầy họ Mai thì thành tích đó mới ở tầm sân chơi khu vực, chưa nghĩa lý gì khi bước ra sân chơi thế giới toàn những anh tài cỡ Mỹ, Na Uy, Đức, Brazil, Trung Quốc, Hà Lan... Niềm tin ở đây chỉ đơn giản là các cầu thủ nữ sẽ thi đấu quả cảm trước các đối thủ mạnh hơn trong ngày hội bóng đá toàn cầu dành cho giới nữ. Họ có thể thua nhưng không phải thua do bạc nhược, yếm thế; càng không có chuyện phải đón nhận những thất bại “vỡ mặt”!

Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia và niềm tin trước thềm World Cup 2023

Cần phải nói ngay rằng, khi viết bài này, chúng tôi không hề có ảo tưởng về sức mạnh của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung. Bởi đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta dẫu đã 8 lần vô địch đại hội Thể thao Đông Nam Á, trong đó có 6 lần đăng quang dưới sự dẫn dắt của ông thầy họ Mai thì thành tích đó mới ở tầm sân chơi khu vực, chưa nghĩa lý gì khi bước ra sân chơi thế giới toàn những anh tài cỡ Mỹ, Na Uy, Đức, Brazil, Trung Quốc, Hà Lan... Niềm tin ở đây chỉ đơn giản là các cầu thủ nữ sẽ thi đấu quả cảm trước các đối thủ mạnh hơn trong ngày hội bóng đá toàn cầu dành cho giới nữ. Họ có thể thua nhưng không phải thua do bạc nhược, yếm thế; càng không có chuyện phải đón nhận những thất bại “vỡ mặt”!

Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia và niềm tin trước thềm World Cup 2023

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

World Cup dành cho bóng đá nữ năm nay được tổ chức ở 2 quốc gia Australia và New Zealand từ ngày 20-7 đến 20-8-2023. Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên tham dự giải đấu, ở cùng bảng với 3 “ông lớn” là Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Theo thể thức của World Cup nữ 2023, 32 đội tuyển được chia làm 8 bảng đấu, mỗi bảng lấy 2 đội đứng đầu vào vòng loại trực tiếp. Rõ ràng, cơ hội để thầy trò HLV Mai Đức Chung vượt qua vòng bảng là không cao khi ở cùng bảng với các nhà đương kim vô địch Mỹ và đương kim á quân Hà Lan.

Chính vì ý thức được những giới hạn và khoảng cách mà trong nửa cuối tháng 6-2023, đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam đã có 2 trận đấu giao hữu với nữ U23 Ba Lan (19-6) và tuyển nữ Đức (24-6) - những đối thủ ở đẳng cấp cao hơn chúng ta với mục đích học hỏi, rút kinh nghiệm cho World Cup 2023. Trong 2 đối thủ này, nếu nữ U23 Ba Lan hơn chúng ta nhưng không quá “ghê gớm” thì tuyển nữ Đức là một “người khổng lồ” thật sự, bởi họ từng 2 lần vô địch thế giới vào các năm 2003, 2007 (đừng quên là một số cường quốc bóng đá thế giới như Brazil, Argentina chưa từng vô địch bóng đá nữ).

Ở trận gặp nữ U23 Ba Lan, các cầu thủ Đông Âu với thể hình, thể lực vượt trội tỏ ra có ưu thế trong việc gây sức ép và tranh cướp bóng. Khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 23, Magdalena Sobal đã mở tỷ số cho đội chủ nhà sau pha đột phá từ biên phải vào vòng cấm rồi tung chân sút. Đến phút 58, nữ U23 Ba Lan tiếp tục nâng tỷ số lên 2-0 từ cú sút phạt đền (11m) của Gabriela Grzybowska.

Rất đáng khen cho các học trò của ông Mai Đức Chung: bị dẫn trước 1, rồi 2 bàn, thêm bất lợi nữa là tiền đạo chủ lực Huỳnh Như bị chấn thương phải rời sân từ phút 32 nhưng tất cả không hề có biểu hiện nao núng. Thậm chí, họ còn tổ chức được nhiều đợt tấn công tương đối mạch lạc, bài bản. Cho dù Vũ Thị Hoa bỏ lỡ cơ hội ngon ăn ở phút 77 (bóng đi vọt xà) thì Ngân Thị Vạn Sự đã rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở phút 87 bằng cú sút chéo góc. Đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Ở trận gặp tuyển nữ Đức sau đó 5 ngày, các cầu thủ nữ của chúng ta tiếp tục cho thấy sự tiến bộ không ngừng. Trước khi bắt đầu 90 phút tranh tài, không phải không có tâm lý e ngại đối thủ vì họ quả thực ở một đẳng cấp rất khác, hay nói như thủ môn Kim Thanh “tôi đã nghĩ sẽ nhận rất nhiều bàn thua trước Đức”. Vẫn lời Kim Thanh thì: “Trước đối thủ có thể hình to cao, lúc đầu tôi cũng thấy rất hồi hộp. Sau khi chỉ vừa bắt đầu trận đấu khoảng 2 phút, tuyển nữ Việt Nam đã phải nhận bàn thua đầu tiên. Tôi đã nghĩ có lẽ sẽ phải nhận nhiều bàn thua nữa... Tuy nhiên, toàn đội đã rất nỗ lực, đoàn kết và tự tin nên càng thi đấu càng cảm thấy hưng phấn. Hàng thủ tuyển nữ Việt Nam đã rất kiên cường và quyết liệt”.

Đúng là các cầu thủ nữ của chúng ta “đã rất kiên cường và quyết liệt” trong trận gặp tuyển nữ Đức. Không “kiên cường và quyết liệt” thì làm sao có chuyện chỉ thủng lưới 2 lần trước một đối thủ đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng bóng đá nữ toàn cầu? Và ngoài việc hạn chế tối đa bàn thua, trên sân vận động Bieberer Berg tối 24-6-2023, các cầu thủ nữ Việt Nam còn làm được hơn thế khi đã ghi được một bàn thắng cực đẹp vào lưới tuyển nữ Đức trong thời gian bù giờ (phút 90+2) do công của tiền đạo Nguyễn Thị Thanh Nhã sau pha bứt tốc độ phá bẫy việt vị rồi tung cú sút đầy quyết đoán. Bàn thắng mang dấu ấn cá nhân nhưng là nỗ lực của toàn đội, không ai buông xuôi đến tận những giây phút cuối. Tất cả đều lăn xả tranh cướp bóng và lao lên phía trước khi có cơ hội.

Rõ ràng, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Mai Đức Chung - một HLV luôn tỏ ra "biết mình biết người” - đã gây dựng và đem lại niềm tin cho người hâm mộ nước nhà. Niềm tin ấy không phải gieo vào đầu các cổ động viên ảo tưởng về chiến thắng vang dội trước những đội bóng lớn, hùng mạnh ở World Cup 2023 sắp tới mà là sự tiến bộ, khẳng định mình qua từng trận đấu, đối thủ. Khi các nữ cầu thủ của chúng ta đã vượt qua được những giới hạn của bản thân, thi đấu không quá lép vế trước đội bóng từng 2 lần vô địch thế giới thì chúng ta có quyền tin tưởng họ sẽ còn chững chạc, bản lĩnh hơn ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra sau 20 ngày nữa trên đất châu Đại dương!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]