(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù phải dừng bước tại vòng chung kết giải U20 châu Á được tổ chức ở Uzbekistan, song đội bóng đá U20 Việt Nam vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi vì cái thua ở chỉ số phụ là cái thua của sự kém may mắn.

Đội U20 Việt Nam và tương lai còn đó

Mặc dù phải dừng bước tại vòng chung kết giải U20 châu Á được tổ chức ở Uzbekistan, song đội bóng đá U20 Việt Nam vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi vì cái thua ở chỉ số phụ là cái thua của sự kém may mắn.

Đội U20 Việt Nam và tương lai còn đó

Với cấp độ đội tuyển quốc gia, chúng ta chưa có nhiều điều để nói ở sân chơi châu lục nhưng với các đội trẻ, chúng ta từng đoạt danh hiệu Á quân vòng chung kết U23 châu Á được tổ chức trên đất Thường Châu (Trung Quốc) năm 2018 và đội U20 Việt Nam cũng mới tham dự World Cup U20 thế giới cách đây không lâu. Chính vì vậy, không phải không có những hy vọng dành cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn. Chẳng phải ngẫu nhiên, trước khi bước vào lượt trận cuối gặp đại diện hùng mạnh đến từ Tây Á là Iran (tối 7-3-2023), các cầu thủ trẻ U20 Việt Nam đã hơn đối thủ này và U20 Australia tới 3 điểm (U20 Iran và U20 Australia đều có 1 trận hòa, 1 trận thua). Trước đó, đội U20 Việt Nam thi đấu rất tốt khi giành chiến thắng trước cả U20 Australia (1-0) lẫn U20 Qatar (2-1). Dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, các cầu thủ chưa đầy 20 tuổi của chúng ta đã thi đấu chững chạc. Rõ ràng, hai trận đấu đều giành điểm số tối đa là cơ sở cho những hy vọng…

Bước vào lượt trận cuối gặp U20 Iran, U20 Việt Nam chỉ cần một kết quả hòa là có vé đi tiếp, thậm chí chắc chắn ngôi đầu bảng vì lúc đó U20 Việt Nam sẽ có 7 điểm, U20 Iran: 4 điểm; U20 Australia dù có giành chiến thắng trước U20 Qatar cũng chỉ “lận lưng” 6 điểm… Ấy thế nhưng, chúng ta đã “tan giấc mơ hoa” trước một đối thủ quá mạnh. Các cầu thủ trẻ cũng dường như đã dành sự sung mãn nhất cho 2 trận đấu trước đó.

Gặp đối thủ cực mạnh là U20 Iran, đương nhiên HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo các cầu thủ tập trung cho khâu phòng ngự trước khi nghĩ đến chuyện tấn công. Ở tình thế bị dồn vào chân tường, chỉ có chiến thắng mới nhìn thấy cơ hội đi tiếp, U20 Iran dâng cao gây sức ép liên tục theo kiểu “sóng vỗ bờ” ngay sau thời khắc trọng tài nổi hồi còi khai cuộc. Bên phần sân đối diện, đội U20 Việt Nam lùi khá sâu, tạo thành hàng phòng ngự nhiều tầng, nhiều lớp.

Những ưu thế, quyết tâm của thầy trò HLV Abdolsamad Marfavi cuối cùng đã được hiện thực hóa bằng bàn thắng. Phút 36, từ pha đá phạt ngoài vòng cấm, Amin Hazbavi có pha đánh đầu hiểm hóc làm tung lưới thủ môn Cao Văn Bình. Sau bàn thắng này, Amin Hazbavi tiếp tục có thêm những cơ hội khác nhưng may cho U20 Việt Nam là đại diện Tây Á đã không thể có thêm bàn thắng trước khi 2 đội kết thúc 45 phút thi đấu của hiệp 1.

Sang hiệp 2, HLV Hoàng Anh Tuấn có những điều chỉnh trong đội hình U20 Việt Nam khi đưa Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Quốc Việt vào sân. Từ sự thay đổi này, phút 55, Nguyễn Quốc Việt phối hợp đẹp mắt với Nguyễn Hồng Phúc trước khi thực hiện đường căng ngang để Khuất Văn Khang đệm bóng chính xác gỡ hòa 1-1.

Không còn gì để mất, U20 Iran lại vùng lên với tâm thế “Được ăn cả, ngã về không”. Hai mươi phút sau (phút 75), Saeid Sahaarkhizan của U20 Iran cũng đệm bóng cận thành như Khuất Văn Khang trong hiệp 1 sau đường chuyền của Eslamtalab, nâng tỷ số lên 2-1.

Thời khắc U20 Iran tiếp tục vươn lên dẫn trước U20 Việt Nam cũng là lúc tin U20 Australia thắng đậm U20 Qatar bay về. Lúc này, cả U20 Iran, U20 Australia, U20 Việt Nam cùng có 6 điểm nhưng U20 Việt Nam bất lợi hơn về hiệu số nên HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải chỉ đạo các học trò đẩy cao đội hình, tìm kiếm cơ hội gỡ hòa. Đáng tiếc, các cầu thủ trẻ của chúng ta còn phải nhận thêm bàn thua: phút 90+ 5, ấn định tỷ số 3-1 cho U20 Iran. Với kết quả này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức dừng bước ở vòng bảng giải U20 châu Á 2023. Bởi theo quy định, trong trường hợp 3 đội cùng có 6 điểm và có thành tích đối đầu trực tiếp bằng nhau (mỗi đội 1 trận thắng, 1 trận thua) thì chỉ số phụ tiếp theo được tính đến lần lượt là hiệu số bàn thắng bại các trận đấu giữa các đội có liên quan và tổng số bàn thắng ghi được trong các trận đấu đó (không tính kết quả của 3 đội với U20 Qatar).

Tuy “tan giấc mơ hoa” nhưng đội U20 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi vì cái thua ở chỉ số phụ là cái thua của sự kém may mắn. Ở phương diện khác, các cầu thủ trẻ đã cho thấy nỗ lực, quyết tâm, ý chí và tinh thần thi đấu. Phía trước họ là một tương lai rộng mở và chắc chắn tới đây, những tên tuổi như Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt… sẽ là sự bổ sung đáng kể cho các đội U23 và tuyển quốc gia!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]