(vhds.baothanhhoa.vn) - Chưa lâu sau tấm Huy chương Bạc tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á trên đất Thường Châu (Trung Quốc), ông thầy Park Hang Seo lại tiếp tục ghi điểm trong mắt người hâm mộ cả nước với ngôi quán quân tại giải giao hữu Quốc tế - Vinaphone Cup 2018. Và không chỉ ở góc độ thành tích, chiến lược gia người Hàn Quốc còn đang tiệm cận với cái gọi là “chuẩn mực” của 1 người thầy trên sân cỏ khi quan tâm tới cả chuyện... sử dụng điện thoại của học trò.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đừng biến thầy Park thành... “bố trẻ con”!

Chưa lâu sau tấm Huy chương Bạc tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á trên đất Thường Châu (Trung Quốc), ông thầy Park Hang Seo lại tiếp tục ghi điểm trong mắt người hâm mộ cả nước với ngôi quán quân tại giải giao hữu Quốc tế - Vinaphone Cup 2018. Và không chỉ ở góc độ thành tích, chiến lược gia người Hàn Quốc còn đang tiệm cận với cái gọi là “chuẩn mực” của 1 người thầy trên sân cỏ khi quan tâm tới cả chuyện... sử dụng điện thoại của học trò.

Về chuyện cầu thủ sử dụng smartphone, ông Park Hang Seo tỏ ra rất nghiêm khắc khi đặt tấm barie ngăn cầu thủ với các thiết bị điện tử thông minh. Theo đó, những Văn Hậu, Văn Toàn, Công Phượng, Văn Quyết, Mạnh Dũng cùng đồng đội chỉ được sử dụng trước bữa ăn trong vẻn vẹn... 5 phút. Đây cũng là quan điểm của một số nhà cầm quân nổi tiếng khác trên thế giới và hoàn toàn đúng đắn bởi khoa học đã chứng minh: việc lạm dụng smartphone luôn tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường mà điển hình là hội chứng “nghiện” thiết bị di động rất mất thời gian, không có được sự tập trung về chuyên môn cần thiết ở những thời khắc quan trọng, lại hay sống khép kín, thu mình... Điều quan trọng hơn là, huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo muốn các học trò của mình thay vì “cắm đầu” vào facebook, Livestream... sẽ có thêm sự giao tiếp, đối thoại - tạo sự gần gũi, thân thiết trong đội tuyển.

Ông thầy Park Hang Seo hướng dẫn học trò.

Như đã nói, tính tích cực từ chủ trương của ông Park Hang Seo chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ từ phía khán giả song không vì thế mà người hâm mộ không cảm thấy ái ngại cho vị chiến lược gia đến từ xứ Kim chi. Chuyện phải “can thiệp” cả vào việc dùng điện thoại của học trò khiến người ta có cảm giác, những kẻ theo nghiệp quần đùi áo số dưới trướng thầy Park dường như vẫn còn rất... bé bỏng, chưa được trang bị kỹ năng sống, chưa biết sử dụng quỹ thời gian của mỗi người sao cho hợp lý.

Tạm gác câu chuyện của thầy trò ông Park Hang Seo để nói về một chuyển động, có thể nói là đối lập, từng diễn ra trên sân tập của đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái dưới “triều đại” HLV A.Riedl.

Ông thầy người Áo chính là người đã xây dựng và thực thi một chiến lược quản quân khiến không ít khán giả cảm thấy ngỡ ngàng khi “bỏ mặc” các học trò đánh vật với cái nóng như thiêu đốt tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia 1 (Nhổn - Hà Nội), còn mình thì ăn ngủ trong phòng lạnh tại một khách sạn gần đấy, sát giờ tập mới thư thả “cưỡi” con xe 4 chỗ ra sân. Hết giờ tập, ông Riedl “vi vu” về khách sạn, hoàn toàn không có khái niệm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt) với đội bóng mình đang dẫn dắt.

Lý giải về cách xử sự và nền nếp sinh hoạt của mình, vị HLV đến từ Trung Âu cho biết: việc của tôi là tính toán điểm rơi phong độ, lên giáo án cho từng buổi tập, tìm ra chiến thuật hợp lý trước mỗi đối thủ và trên hết là hướng đến thành tích tốt nhất tại các giải đấu mà đội tuyển Việt Nam tham dự chứ không phải quan tâm đến... công tác hậu cần. Cầu thủ phải tự biết chăm lo, còn nếu cần một “ông bố” cho vài mươi “đứa trẻ” thìLiên đoàn Bóng đá Việt Nam không cần phải tiêu tốn tới hàng chục nghìn USD/tháng.

Có thể có ai đó vẫn chưa hết “lăn tăn” về sự khác biệt văn hóa kiểu như “người Tây” đề cao tính kỷ luật, đòi hỏi sự tự giác của mỗi cá nhân; rồi quan niệm của ông Riedl xuất phát từ chỗ đứng của một HLV chuyên nghiệp, lại đến từ châu Âu - nơi có nền bóng đá phát triển nhất thế giới, còn nền “văn hóa Á Đông” vốn trọng chữ “tình”, đề cao mối quan hệ nồng ấm kiểu “phụ tử chi binh” (tướng sĩ gắn bó với nhau như quan hệ cha - con trong gia đình)... thì một thực tế không thể phủ nhận là khi gánh trên vai trọng trách thành tích tại Asiad sắp tới, xa hơn là tái hiện “giấc mơ vàng” AFF Cup 2018, nên chăng các cầu thủ của chúng ta mỗi người cũng nên biết phải làm gì để đem lại cho HLV cảm giác yên tâm, tin tưởng, không phải vướng vào những nỗi lo có tên và không tên thường nhật.

Nếu cả đội bóng làm được điều không “lớn lao” ấy, HLV Park Hang Seo mới có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào chuyên môn!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]