(vhds.baothanhhoa.vn) - Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có một ước mơ “bóng đá nước nhà được thi đấu tại sân chơi World Cup” và tham vọng “bóng đá Việt Nam phải hơn được bóng đá Thái Lan”. Ước mơ và tham vọng này được xem “nghĩa vụ dân tộc” mà các cầu thủ được giao phó nhưng những người trẻ hãy tạm gác sứ mệnh lớn lao này để hoàn thiện bản thân.

Gửi đến U20 Việt Nam: Hãy "chiến đấu" để hoàn thiện bản thân

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có một ước mơ “bóng đá nước nhà được thi đấu tại sân chơi World Cup” và tham vọng “bóng đá Việt Nam phải hơn được bóng đá Thái Lan”. Ước mơ và tham vọng này được xem “nghĩa vụ dân tộc” mà các cầu thủ được giao phó nhưng những người trẻ hãy tạm gác sứ mệnh lớn lao này để hoàn thiện bản thân.

Gửi đến U20 Việt Nam: Hãy “chiến đấu” để hoàn thiện bản thân

Lứa U20 đầy tài năng của bóng đá Việt Nam.

Đã từng có câu chuyện này

Những màn thể hiện ấn tượng của U20 Việt Nam tại giải U20 châu Á lần này nằm trong thành công chung của bóng đá trẻ Việt Nam trong 10 năm qua. Năm 2014, bầu Đức cho “xuất lò” lứa cầu thủ của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đầy tài năng với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… như “dòng thác lũ” làm khuynh đảo sự ảm đạm của bóng đá trong nước. Cảm xúc của người hâm mộ thực sự vỡ oà khi chứng kiến họ thi đấu.

Đến năm 2017, U20 Việt Nam cũng được dẫn dắt bởi HLV Hoàng Anh Tuấn tạo cơn địa chấn khi bước ra sân chơi U20 World Cup - lần đầu tiên bóng đá 11 người của nước nhà được “hít thở” bầu không khí của giải đấu tầm cỡ thế giới. Và chỉ đúng 1 năm sau, trên mảnh đất Thường Châu (Trung Quốc) lại ghi dấu những kỳ tích của bóng đá trẻ khi U23 Việt Nam giành ngôi vị Á quân tại giải U23 châu Á.

Câu chuyện thành công của bóng đá trẻ Việt Nam đã được tiếp nối luân phiên, đây là thành quả của tư duy làm bóng đá “xây nhà từ móng”. Và cứ mỗi lần cầu thủ trẻ gây tiếng vang như vậy thì người hâm mộ lại được dịp tạo ra sự ồn ào náo nhiệt “tương lai bóng đá nước nhà đây rồi”.

Gửi đến U20 Việt Nam: Hãy “chiến đấu” để hoàn thiện bản thân

Lứa U19 từng làm “điên đảo” người hâm mộ.

Họ chạy điên cuồng với “cái đầu ngây thơ”

Người hâm mộ khi theo dõi 2 trận thắng của U20 Việt Nam trước Australia và Qatar thì thấy các cầu thủ họ trẻ của chúng ta thi đấu chẳng biết sợ. Cái “ngông” của những Khuất Văn Khang, Nguyễn Quốc Việt, Văn Trường có thể đến từ nhiều lý do nhưng có một yếu tố quan trọng đó là họ chưa phải chịu “gánh nặng truyền thông” và gánh nặng mang vác sứ mệnh của nền bóng đá nước nhà, khi họ chưa đủ thời gian để tích luỹ bản lĩnh, kinh nghiệm. Các cầu thủ trẻ cũng chưa bị chi phối quá nhiều bởi những hợp đồng quảng cáo hay những vấn đề xã hội, tuân thủ theo chiến thuật của huấn luyện viên và bởi thế họ “chạy”, chạy điên cuồng chẳng biết sợ, chẳng biết nghĩ nhiều. Còn người hâm mộ Việt Nam thật đã con mắt khi xem những người trẻ đá và kết quả là chúng ta vừa quật ngã 2 nền bóng đá hàng đầu châu lục.

Gửi đến U20 Việt Nam: Hãy “chiến đấu” để hoàn thiện bản thân

U20 Việt Nam đá trên cơ U20 Qatar.

Hãy vượt lên trên thử thách

Sự nghiệp “quần đùi áo số” chẳng dài và các cầu thủ trẻ cần phải chiến đấu để rèn luyện mình. Giới chuyên môn có câu slogan: “Bóng đá Việt Nam có tiềm năng nhưng không chịu lớn” - để nói về những “đóa hoa sớm nở chóng tàn” của bóng đá nước nhà. Họ đã vạch ra hàng loạt nguyên nhân từ mức đãi ngộ cho các cầu thủ chưa cao, sân chơi V League chưa đủ chất lượng, hay sự tung hô quá mức từ truyền thông…

Nhưng tại sao không coi những điều này như thử thách cho những người trẻ rèn luyện, đây cũng chính là thời cơ để chúng ta kiểm chứng năng lực bản thân của họ từ tâm lý, bản lĩnh, kỹ năng, thái độ. Và nếu nhìn rộng ra, thế giới bóng đá có môi trường nào là không khắc nghiệt. Tài năng của những người trẻ được “đếm” ở thời hiện tại nhưng giá trị đích thực của họ nằm ở sự phát triển trong tương lai. Và trước hết hãy chiến đấu để hoàn thiện bản thân, xây chân đế vững chãi để thực hiện những “nghĩa vụ” hay “sứ mệnh”!.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: TTXVN, VOV.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]