(vhds.baothanhhoa.vn) - 18h30 ngày 2/12/2018 tới đây, đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trên sân Philippines trong khuôn khổ Bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018. Trận đấu không chỉ mang tính chất “bước ngoặt” về chuyên môn (tạo ưu thế rất lớn ở lượt về) mà còn giúp một trong hai nhà cầm quân: Park Hang Seo và Eriksson tiến một bước lớn trong việc ký một bản hợp đồng dài hơi mà Liên đoàn bóng đá 2 quốc gia này vẫn đang bỏ ngỏ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hai ông thầy, một chiếc “phao cứu sinh”!

18h30 ngày 2/12/2018 tới đây, đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trên sân Philippines trong khuôn khổ Bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018. Trận đấu không chỉ mang tính chất “bước ngoặt” về chuyên môn (tạo ưu thế rất lớn ở lượt về) mà còn giúp một trong hai nhà cầm quân: Park Hang Seo và Eriksson tiến một bước lớn trong việc ký một bản hợp đồng dài hơi mà Liên đoàn bóng đá 2 quốc gia này vẫn đang bỏ ngỏ.

Cần phải nói ngay rằng, dẫu vẫn đang trong thời gian “thử việc” nhưng cả Park Hang Seo lẫn Eriksson đều chứng tỏ được năng lực cầm quân nhất định.

Với vị chiến lược gia người Hàn Quốc, không kể 2 giải trẻ (U23 châu Á và ASIAD 2018) diễn ra cách đây vài tháng, màn trình diễn của đội tuyển quốc gia Việt Nam do ông dẫn dắt đang cho thấy những tín hiệu hết sức tích cực. Tương tự như vậy, dù mới “chân ướt chân ráo” nắm quyền huấn luyện chỉ đạo “Azkals”, ràng buộc lại chỉ vẻn vẹn trong 6 tháng ngắn ngủi song có thể nói, nhà cầm quân mang quốc tịch Thụy Điển đã biến Philippines thành một thế lực rất đáng gờm khi hạ gục Singapore, cầm hòa người Thái và lọt vào vòng đấu loại trực tiếp một cách rất thuyết phục. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để đảm bảo tương lai của hai nhà cầm quân này.

Như chúng ta đã biết, sau thành công ở các giải trẻ, truyền thông, người hâm mộ trong nước đã liên tục “nhắc khéo” Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tái ký hợp đồng với “thầy Park” nhưng đáp lại vẫn là sự bình chân như vại của những người có liên quan. Không phải các quan chức VFF không sốt ruột, thiếu niềm tin mà trong hợp đồng với ông Park Hang Seo, “lọt vào Chung kết AFF” mới là “điều kiện cần” để kéo dài mối lương duyên này. Bên kia chiến tuyến, Eriksson cũng đang phải chịu những áp lực tương tự. Khi trải thảm đỏ mời cựu HLV đội tuyển Anh về dẫn dắt, dẫu quá trình chuẩn bị khá gấp gáp (ông Eriksson chỉ chốt được danh sách các thành viên đội tuyển Philippines trước khi AFF Suzuki Cup 2018 khởi tranh đúng 24 giờ đồng hồ) thì với khoản thù lao lên tới gần nửa triệu USD, ai cũng biết Liên đoàn Bóng đá Philippines không muốn “ném tiền qua cửa sổ”. Vị trí Á quân, thậm chí “vương miện” sân chơi khu vực mới là thứ mà “Azkals” hướng đến.

Nói cách khác, sau vòng Bán kết, nhiều khả năng một trong hai nhà cầm quân: Park Hang Seo và Eriksson sẽ phải thanh lý hợp đồng.

Nghiệt ngã hơn nữa là với cả hai HLV này, AFF Suzuki Cup 2018 gần như là cơ hội duy nhất để họ có thể cứu vãn sự nghiệp cầm quân đang ở hồi “xế chiều”. Với Eriksson, sau “đỉnh cao chói lọi” là hai kỳ World Cup (2002 và 2006) chỉ đạo “đội bóng Tam Sư”, thương hiệu của ông đã “trượt giá không phanh” khi buộc phải dạt sang châu Mỹ (Mexico), “lục địa đen” (Bờ Biển Ngà) thậm chí là Trung Quốc để... kiếm cơm. Những tưởng nghiệp huấn luyện của HLV Eriksson đã đặt “dấu chấm hết” thì bất ngờ nhà cầm quân này nhận được lời mời từ “Azkals” và Philippines hoàn toàn có thể sẽ là đội bóng cuối cùng Eriksson dẫn dắt.

Park Hang Seo cũng chẳng khá hơn. Trước khi “bén duyên” với dải đất hình chữ S, “thầy Park” có một quá khứ rất “vàng son”: là trợ lý của huấn luyện viên (HLV) huyền thoại Guus Hiddink - người đã đưa bóng đá Hàn Quốc vào tới Bán kết World Cup 2002.

Song ở thời điểm “hậu Hiddink”, thành tích trên băng ghế huấn luyện của Park Hang Seo khá nghèo nàn. Ông được chỉ định dẫn dắt đội tuyển U23 Hàn Quốc tại ASIAD 2002 rồi bị sa thải chỉ sau 2 tháng do thành tích bất xứng kỳ vọng. Thời gian sau, HLV Park Hang Seo chỉ dẫn dắt một số câu lạc bộ “thường thường bậc trung” như Jeonnam Dragons, Sangju Sangmu... rồi “chỉm nghỉm” giữa vô số đồng nghiệp khác ở xứ Hàn. AFF Suzuki Cup 2018 chính là cơ hội để Park Hang Seo cứu vãn sự nghiệp nếu không muốn “về hưu trước tuổi”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, hai ông thầy già cùng đang bám vào một chiếc phao cứu sinh nhưng dù muốn hay không, cũng chỉ có một người thoát “chết”. Sự nghiệt ngã của sân cỏ là ở chỗ ấy nhưng xét cho cùng, “đã mang lấy nghiệp vào thân” thì ai cũng phải chấp nhận bởi hạnh phúc ở đời là tấm chăn hẹp, người này ấm thì kẻ khác lạnh!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]