10:31 04/03/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Đi cùng ta trên con đường danh vọng đôi khi chẳng phải là những người bạn mà là chính những kẻ thù, để những cảm xúc khi xem bóng đá trọn vẹn đôi khi không chỉ là sự đồng cảm mà là cả sự ganh ghét, đố kị. Những ai yêu Liverpool và yêu Manchester United thật may mắn có đầy đủ những thứ cảm xúc tuyệt vời trên khi lòng hận thù chảy trong huyết quản của họ.

Hâm nóng "derby nước Anh" (Bài 1): Vì sao họ hận thù?

Đi cùng ta trên con đường danh vọng đôi khi chẳng phải là những người bạn mà là chính những kẻ thù, để những cảm xúc khi xem bóng đá trọn vẹn đôi khi không chỉ là sự đồng cảm mà là cả sự ganh ghét, đố kị. Những ai yêu Liverpool và yêu Manchester United thật may mắn có đầy đủ những thứ cảm xúc tuyệt vời trên khi lòng hận thù chảy trong huyết quản của họ.

Hâm nóng “derby nước Anh” (Bài 1): Vì sao họ hận thù?

“Chiến tranh kinh tế” khai sinh lòng hận thù

Manchester và Liverpool là hai thành phố lớn nhất ở Tây Bắc nước Anh và họ đã tạo nên “cuộc chiến hàng trăm năm” để tranh giành sự hưng thịnh kinh tế. Manchester trong lịch sử là thành phố lớn nhất và quan trọng nhất ở miền bắc nước Anh, nhưng Liverpool đã nổi lên vào thế kỷ XVIII nhờ vị thế là một hải cảng lớn, một trung tâm đô thị quan trọng ở phía Bắc.

Liverpool tận dụng lợi thế của mình bằng cách áp thuế nặng lên các sản phẩm từ Manchester đi qua bến cảng của họ. Điều này làm dấy lên sự căm hờn của người dân Mancunian, và nó truyền cảm hứng cho việc tạo ra “đường biển Manchester”, một tuyến đường thủy nội địa dài 36 dặm nối Manchester với biển Ireland. Điều đó cho phép họ bỏ qua Liverpool và thúc đẩy ngành xuất nhập khẩu của riêng mình. Kết quả là nhiều công nhân bến tàu bị mất việc làm, trong khi Manchester một lần nữa trở thành thành phố khu vực lớn hơn Liverpool, dẫn đến sự thù địch gay gắt giữa hai thành phố.

Hâm nóng “derby nước Anh” (Bài 1): Vì sao họ hận thù?

Kênh đào Manchester.

Sự ganh đua nuôi dưỡng hận thù

Trước khi những thế lực xuất hiện với những Chelsea, Manchester City để hình thành nên khái niệm “Big six” thì Manchester United và Liverpool là những “kẻ thống trị” tuyệt đối ở “Xứ sở sương mù”. Các Liverpudlian là những người được hưởng trái ngọt trước. Chỉ trong vòng 20 năm, từ năm 1972 đến năm 1992, “Lữ đoàn đỏ” đã giành được 11 chức vô địch quốc gia, 19 cúp quốc gia và 7 cúp châu Âu từ năm 1972 đến 1992, tự hào với những cầu thủ vĩ đại như Kenny Dalglish, Graeme Souness, John Barnes, Ian Rush, Ian Callaghan, Alan Hansen và rất nhiều huyền thoại nữa.

Sự thống trị của Liverpool chỉ càng làm đào sâu lòng căm phẫn của các Manucians và bước ngoặt đến với họ khi “ông bụt” Alex Ferguson xuất hiện. Cùng với lứa thế hệ học trò xuất sắc như Ryan Giggs, Paul Scholes, David Beckham, Rio Ferdinand và Wayne Rooney…, Ferguson đã giành được 13 chức vô địch Premier League, 5 FA Cup và 2 Champions League. Manchester United bây giờ đã có số chức vô địch Ngoại hạng Anh nhiều hơn Liverpool (20 so với 19) nhưng “Lữ đoàn đỏ” lại có số C1/Champions League nhỉnh hơn (6 so với 3).

Hâm nóng “derby nước Anh” (Bài 1): Vì sao họ hận thù?

Với sự xuất hiện của Ten Hag thì cuộc chiến giữa Manchester United và Liverpool chắc chắn vẫn đang còn rất thú vị ở phía trước.

Những vụ “xô xát” ngôn từ gia tăng lòng thù hận

Lòng hận thù giữa Manchester United và Liverpool được khai sinh từ cuộc chiến kinh tế, được nuôi dưỡng từ những sự ganh đua danh hiệu và nó cũng được bổ trợ từ những phát ngôn của 2 bên hướng về nhau.

Gary Neville đã từng nói: “Lòng hận thù giữa hai CLB giống như những tay mafia luôn muốn lấy đoạt mạng kẻ địch ở khu tội phạm Sicily (Italy)”. Để đáp lại đại kình địch, biểu tượng của Liverpool là Steven Gerrard cũng lên tiếng: “Tôi chưa từng thấy nơi nào ghét mình giống Man Utd. Everton ghét tôi vì tôi thường ghi bàn vào lưới họ. Nhưng họ cũng tôn trọng tôi. Tất cả khác hẳn tại Old Trafford. Người ta ghét tôi chỉ vì tôi đến từ Liverpool. Những tiếng la ó khiến tôi thậm chí không nghe được tiếng còi”.

Không những các ngôi sao trong đội mà cả những cổ động viên 2 bên cũng luôn dành cho nhau những lời “sốc óc”. Họ tìm cách khịa nhau mỗi khi đối thủ bại trận, tìm cách chế nhạo nhau bất cứ khi nào có thời cơ. Không chỉ đấu khẩu mà theo thống kê đã có tới gần 100 vụ xô xát giữa cổ động viên hai đội từ năm 1960 trở lại đây. Sự ganh ghét giữa những người trong cuộc như tạo nên bản sắc “văn hoá đặc trưng” ở từng câu lạc bộ. Đã yêu Manchester United là phải ghét Liverpool và ngược lại.

Hâm nóng “derby nước Anh” (Bài 1): Vì sao họ hận thù?

Cổ động viên hai đội “đấu võ”.

Hận thù tiếp thêm năng lượng cho tình yêu

Trong thế giới bóng đá, có không ít những mối thâm thù nhưng trận derby nước Anh mang một sắc thái hoàn toàn khác. Sự thù địch giữa Manchester United và Liverpool không chỉ đặc trưng bạo lực như derby vùng Merseyside, cũng không nặng yếu tố chính trị như cặp đấu giữa Barcelona và Real Madrid và cũng đâu phải là cuộc “giải quyết mâu thuẫn giai cấp” như Benfica đối đầu Sporting Lisbon. Sự thù địch giữa Manchester United và Liverpool đến từ sự đố kị, ganh ghét rất đời thường của con người nhưng lại tạo nên sự dai dẳng trong cảm xúc và tiếp thêm năng lượng cho tình yêu.

“Cái ghét” Liverpool giúp các cổ động viên Manchester United tìm thấy nhau thường xuyên hơn, đến gần nhau hơn và ngược lại “cái ghét” Manchester United giúp các cổ động viên Liverpool đoàn kết hơn. Những Manucians hay Liverpudlian sẵn sàng làm những kẻ đối nghịch để nguyền rủa đại kình địch của mình thua trận và khi đó cảm xúc thật vỡ oà. Quá trình ganh ghét này tạo nên 1 phép so sánh đầy thú vị “Tôi yêu Manchester United hơn là anh yêu Liverpool và ngược lại, tôi yêu Liverpool hơn anh yêu Manchester United”.

Ở nước Anh hay trên bình diện thế giới sẽ có rất nhiều cặp đấu hay hơn cuộc đại chiến giữa Liverpool và Manchester United nhưng sẽ khó có cuộc đụng độ nào đáng xem bằng trận derby nước Anh bởi lẽ cặp đấu này đã vượt lên tiêu chuẩn của 1 trận bóng đá, nó là sự kết tinh của lịch sử, văn hoá để tạo nên thứ cảm xúc đặc biệt.

Trận MU vs Liverpool thuộc vòng 26 Premier League 2022/23 sẽ diễn ra vào 23h30 ngày 5/3.

Hai đội đã gặp nhau 185 lần. Ưu thế đang nghiêng về phía MU khi đội bóng này giành được 72 chiến thắng, hòa 51 và để thua 62 trận. Trong những trận đấu này, MU ghi được 248 bàn và để lọt lưới 237 quả.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]