(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhìn nhận một cách khách quan về World Cup U20 thế giới - sân chơi mà đội tuyển bóng đá U20 Việt Nam mới góp mặt rồi nói lời chia tay cách đây chưa lâu - thì chúng ta không thể đòi hỏi gì hơn ở thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HLV Hoàng Anh Tuấn: Xứng đáng được ghi nhận!

(VH&ĐS) Nhìn nhận một cách khách quan về World Cup U20 thế giới - sân chơi mà đội tuyển bóng đá U20 Việt Nam mới góp mặt rồi nói lời chia tay cách đây chưa lâu - thì chúng ta không thể đòi hỏi gì hơn ở thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thật vậy, trước khi bước vào vòng chung kết, giới chuyên môn đã đánh giá U20 Việt Nam và U20 Vanuatu là 2 đội yếu nhất giải và thực tế sân cỏ cũng chứng minh đánh giá đó hoàn toàn chính xác. Nếu U20 Vanuatu thi đấu 3 trận thua cả 3, hiệu số bàn thắng bại 4/13 thì U20 Việt Nam may mắn giành 1 điểm, thua 2, không ghi nổi 1 bàn thắng, để lọt lưới 6 lần. Điều đáng nói là Vanuatu nằm cùng bảng với Đức, Mexico, Venezuela nhưng vẫn ghi được tới 4 bàn thắng, còn Việt Nam chỉ phải đương đầu với Pháp, New Zealand, Honduras mà không có cách nào sút tung lưới đối phương. Yếu toàn diện như thế song HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn luôn “nổ pháo miệng”. Và kết quả cuối cùng như thế nào, mọi người đều đã rõ: U20 Việt Nam không cầm hòa nổi U20 Honduras chứ đừng nói đến chuyện đánh bại. Đến lúc này thì ông Tuấn có vẻ như quên luôn những gì mình đã nói.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thành tích tại World Cup U20 vừa qua là tương đối khách quan, chính xác để đánh giá năng lực của một nhà cầm quân và sức mạnh của một đội bóng. Ngay cả đội U20 Argentina - vốn được dư luận thế giới đánh giá rất cao - vẫn “trượt vỏ chuối” thì “còn tuổi nào cho em” nhỉ? Và nếu đội U20 Argentina bị loại mà U20 Việt Nam đi tiếp thì đấy là một bất công lớn với bóng đá toàn cầu.

Ấy thế nhưng, khi dựa vào tiêu chí “chức vô địch V.League” cũng như trạng thái công việc hiện tại để luận bàn trình độ HLV, ông Đức không hoàn toàn thuyết phục được người hâm mộ. Bởi như chúng ta đã biết trong số 16 chiếc Cúp đã được trao, không ít “vương miện” bị nhìn nhận là “có tì vết”. Và đáng nói hơn, những tì vết này đều liên quan đến cả Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng - 2 nhà cầm quân được bầu Đức sử dụng làm “đối trọng” để hạ uy tín Hoàng Anh Tuấn.

HLV Hoàng Anh Tuấn sở hữu nhiều bằng cấp bóng đá vào hàng bậc nhất Việt Nam.

Hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên ngôi vị quán quân mà HLV Lê Huỳnh Đức giành được ở mùa bóng 2012 ghi đậm dấu ấn của… Hà Nội T&T - CLB luôn bị đặt trong diện nghi vấn “uống chung bầu sữa” từ ông Đỗ Quang Hiển với SHB Đà Nẵng. Không có gì quá lời khi nói: Nếu Hà Nội T&T không chủ động chơi cò cưa để cầm chân đội chủ sân Thống Nhất thì thầy trò Lê Huỳnh Đức khó có “cửa” đăng quang.

Giải chuyên nghiệp quốc gia còn ghi nhận hiện tượng không ít đội bóng khi xưng vương đã để lại những dấu hỏi lớn nơi hậu trường như câu chuyện “mua chức vô địch” mùa giải 2000-2001 của đội bóng xứ Nghệ mà chính Nguyễn Hữu Thắng là người được giao số tiền gần bốn trăm triệu đồng để chủ động dàn xếp “đá bóng trên bàn”.

Chưa hết, với các HLV, không phải cứ giỏi là sẽ được trọng dụng. Một nhà cầm quân muốn có việc và cao hơn là trụ được trên chiếc ghế nóng, ngoài chuyên môn cứng phải “thuộc nằm lòng” vô số “kỹ năng mềm” khác như lấy lòng ông chủ, được lòng quân, biết “mềm nắn rắn buông”, giỏi một vài vấn đề “phi chuyên môn”, thành thạo “đường ngang ngõ tắt”…

Thiếu một/vài yếu tố thì dẫu là “thầy giỏi” cũng khó tránh được cảnh thất nghiệp mà minh chứng rõ nhất chính là ông Lê Thụy Hải. Là HLV giàu thành tích nhất V.League nhưng ông Hải lơ đã không dưới 3 lần bị cắt hợp đồng mà nguyên nhân chủ đạo chỉ là “lệch pha” với lãnh đạo.

Rõ ràng, thành tích dự vòng chung kết giải bóng đá U20 thế giới của ông Hoàng Anh Tuấn xứng đáng được ghi nhận bởi đây là lần đầu tiên chúng ta giành vé tham dự một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh và đã giành được 1 điểm lịch sử. Có điều, nếu ông Tuấn khiêm tốn hơn, những người như bầu Đức đã có thể chia sẻ với ông nhiều điều thay vì “ngứa mắt”.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]