Đã nhiều ngày trôi qua nhưng sự kiện đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam chính thức thi đấu những trận đầu tiên gặp Arab Saudi (2-9-2021) và Australia (7-9-2021) ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vẫn chưa hết dư âm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học cách chấp nhận thất bại

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng sự kiện đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam chính thức thi đấu những trận đầu tiên gặp Arab Saudi (2-9-2021) và Australia (7-9-2021) ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vẫn chưa hết dư âm.

Học cách chấp nhận thất bại

Như chúng ta đều biết, ở trận đấu Ả rập Saudi - Việt Nam, các cầu thủ đội bóng áo đỏ bất ngờ là những người mở tỷ số từ sai lầm của hậu vệ đội chủ nhà khi trận đấu trôi qua chưa đầy 200 giây. Song trận đấu không chỉ có mấy phút hay gói gọn trong một hiệp và các cầu thủ Arab Saudi vẫn hơn chúng ta rất nhiều về kinh nghiệm, đẳng cấp (điều không thể san lấp trong ngày một ngày hai, hay vài năm). Chẳng thế mà họ cùng hai đội Hàn Quốc và Nhật Bản thường xuyên dự sân chơi World Cup suốt mấy thập niên qua.

Khi hiệp hai trận đấu diễn ra chưa đầy mười phút, ông trọng tài Tantashev Ilgiz người Uzbekistan sau khi tham khảo công nghệ VAR đã quyết định thổi phạt đền đội tuyển Việt Nam, đồng thời rút thẻ vàng thứ 2, truất quyền thi đấu đối với hậu vệ Duy Mạnh vì để bóng chạm tay trong khu vực 16m50. Càng đáng nói hơn, trước thời khắc bị thổi phạt đền, đội tuyển Việt Nam vẫn đang dẫn trước và có đầy đủ 11 cầu thủ trên sân. Chính vì vậy, nhiều người hâm mộ, khán giả tỏ ra tiếc nuối đến cay cú: Nếu trọng tài không thổi phạt đền và đuổi người, chắc gì đội tuyển Việt Nam đã thua 1-3; thậm chí, rất có thể thầy trò ông Park Hang-seo lại lập thêm kỳ tích!

Trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, chuyện thắng - thua vốn thường tình. Không có đội nào mãi chiến thắng, kể cả ở cấp đội tuyển quốc gia như: Brazil, Đức, Italia... hay cấp câu lạc bộ như Real Madrid, Barcelona, Juventus... Quan trọng là, sau mỗi thất bại ấy, người ta rút ra được bài học gì về đấu pháp, kỹ - chiến thuật, cách thay người. Người hâm mộ, cổ động viên không thể chỉ quen với việc tận hưởng men say chiến thắng, hả hê, vui sướng mà còn phải biết chấp nhận thất bại.

Chuyện thua trước một đối thủ hơn mình cả về lịch sử - truyền thống bóng đá lẫn con người hiện tại cùng lợi thế sân nhà không có gì phải cay cú hay bức xúc. Nói một cách khách quan thì trọng tài Tantashev Ilgiz đã điều khiển trận đấu tương đối khách quan, công bằng vì những diễn biến liên quan đến 1 bàn thắng không phải chuyện đùa và ông đã xem đi xem lại tình huống ấy qua các góc máy quay trên sân. Chúng ta thử đặt câu hỏi: Nếu tình huống tấn công đó là của đội tuyển Việt Nam và cầu thủ đối phương cũng dùng tay chơi bóng mà trọng tài không thổi phạt thì người hâm mộ, cổ động viên có phản ứng không? Không phải ngẫu nhiên mà ông Dương Văn Hiền - Trưởng ban Trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng phải thừa nhận: Ông Tantashev Ilgiz có lý khi thổi phạt đền!

Điều đáng tiếc là trong và ngay sau trận đấu Ả rập Saudi - Việt Nam, nhiều người hâm mộ, cổ động viên Việt Nam đã lần tìm được địa chỉ của ông Tantashev Ilgiz trên mạng xã hội

Facebook và không ngừng công kích, dành những lời lẽ không hay đối với vị trọng tài người Uzbekistan. Đấy có phải là thái độ, hành vi có văn hóa thể hiện tình yêu thể thao chân chính hay niềm tự hào về đội tuyển bóng đá quốc gia?

Cách đây mới 3 năm thôi, tại sân chơi World Cup 2018 được tổ chức trên đất Nga, mặc dù đội tuyển bóng đá Nhật Bản sớm phải chia tay với giải đấu nhưng hàng nghìn cổ động viên đến từ đất nước mặt trời mọc đã khiến cả thế giới phải nhìn vào với sự nể trọng khi trận đấu kết thúc. Không ai bảo ai, muôn người như một cùng lặng lẽ thu dọn toàn bộ rác thải, trả lại một không gian xanh - sạch - đẹp như trước giờ bóng lăn. Rõ ràng, người Nhật không chỉ biết chấp nhận thất bại mà còn có ý thức xây dựng thương hiệu cổ động viên. Thiết nghĩ, cổ động viên không nên vì sự thất bại của đội bóng nước nhà mà để mất đi những hình ảnh đẹp.

Hãy học cách chấp nhận thất bại. "Thất bại là mẹ của thành công”!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]