(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước ngày dẫn quân sang xứ Chùa vàng dự Kings Cup 2019, trong một cuộc họp báo, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo đã khiến cả khán phòng sững sờ bằng phát biểu: “Tôi thật sự ngạc nhiên và không thể hiểu nổi vì sao các bạn (truyền thông, khán giả - PV) lại can thiệp sâu vào chuyên môn đến thế. Tôi quyết định về nhân sự và không cần giải thích gì cả”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Huấn luyện viên online” và cơn thịnh nộ của “thầy Park”!

Trước ngày dẫn quân sang xứ Chùa vàng dự Kings Cup 2019, trong một cuộc họp báo, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo đã khiến cả khán phòng sững sờ bằng phát biểu: “Tôi thật sự ngạc nhiên và không thể hiểu nổi vì sao các bạn (truyền thông, khán giả - PV) lại can thiệp sâu vào chuyên môn đến thế. Tôi quyết định về nhân sự và không cần giải thích gì cả”.

Nguyên nhân khiến “thầy Park” nổi giận, không gì khác ngoài chuyện đằng sau bản danh sách triệu tập đội tuyển là vô số băn khoăn từ phía dư luận cả nước, liên quan đến việc “vì sao chọn kẻ này?”, “lí do bỏ người kia?”.

Để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, hãy nhắc lại một chuyển động từng diễn ra dưới thời người đồng nghiệp Calisto cách đây hơn một thập kỷ.

Trước thềm AFF Suzuki Cup năm ấy, sau chuỗi trận giao hữu “thua toàn tập”, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha bất chợt triệu tập cả đội, phát cho mỗi người một “lá phiếu”, yêu cầu các học trò “tích” vào một trong hai phương án: “Đồng ý” hay “không đồng ý” để ông tiếp tục dẫn dắt đội tuyển. Hành động “ngỡ như đùa” này về sau được chính “thầy Tô” lý giải, đại ý: Qua truyền thông, ông cảm nhận được sự “sục sôi” của người hâm mộ cả nước. Có ý kiến còn bày tỏ sự nghi ngờ về năng lực của nhà cầm quân này. Những thông tin ấy lặp đi lặp lại hàng ngày hàng giờ khiến ông Calisto không thể giữ được thái độ bình thản và buộc phải tiến hành cuộc “lấy phiếu tín nhiệm” nọ.

Về sau, khi đã thôi dẫn dắt đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái, một lần nữa, HLV Calisto nhắc lại “sức ép khủng khiếp” từ truyền thông và các diễn đàn mạng, đồng thời để lại một phát ngôn “để đời”: Lượng “HLV online” ở Việt Nam nhiều vô kể, thậm chí các bạn có tới 90 triệu HLV!

Trở lại chuyện của HLV Park Hang Heo; trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên bản danh sách hội quân của vị chiến lược gia người Hàn Quốc này gây “bão dư luận”. Chẳng phải ở đợt hội quân cho ASIAD 2018, dư luận đã nghi ngờ sự công tâm của ông Park Hang Seo khi quyết định dùng Bùi Tiến Dũng (FLC Thanh Hóa) và “cất” Đặng Văn Lâm (Hải Phòng); tương tự như vậy, tại AFF Cup năm ngoái, việc “Quả bóng Vàng 2017” Đinh Thanh Trung thì bị loại, còn tiền vệ Lương Xuân Trường xuống phong độ lại được chọn cũng khiến người hâm mộ nổi sóng đó sao?

Vậy nên, trước thềm Kings Cup 2019, việc khán giả đặt câu hỏi về việc ông Park Hang Seo mang Hà Đức Chinh (tiền đạo hiện đang dính chấn thương và có tới cả chục trận “tịt ngòi” trong màu áo câu lạc bộ chủ quản SHB Đà Nẵng) sang Thái và “phớt lờ” Mạc Hồng Quân đang “chói sáng” ở V.League 2019 là điều không khó để giải thích, thậm chí có thể xem là một phần không thể thiếu mỗi bận Đội tuyển hội quân.

Điều đó cho thấy, chẳng riêng gì Calisto hay Park Hang Seo, bất kỳ nhà cầm quân nào cũng đều phải chịu tác động trực tiếp (và nhiều phần tiêu cực) từ truyền thông và cộng đồng mạng. Nhưng quan trọng hơn, họ luôn biết cách tạo cho mình và các học trò một “hành lang an toàn”. Có người sau khi hội quân đã “đặt lệnh cấm” cầu thủ tiếp xúc với truyền thông. Thậm chí, không ít nhà cầm quân còn yêu cầu cầu thủ “đoạn tuyệt” với internet để tránh bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài sân cỏ...

Nhưng dẫu sao đi nữa thì về nguyên tắc, việc chọn ai - bỏ ai, hoàn toàn là quyền của HLV trưởng bởi họ là người đầu tiên chịu trách nhiệm về sự thành bại của một tập thể. Nói cách khác là trong bối cảnh hơi thở của Kings Cup 2019 đang “nóng hầm hập”, có lẽ người hâm mộ không nên tranh cãi xem Hà Đức Chinh và Mạc Hồng Quân, ai xứng đáng hơn ai (?) mà hãy tôn trọng quyết định của HLV Park Hang Seo và chờ câu trả lời từ diễn biến, kết quả trên sân cỏ.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]