(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có thể tiến sâu vào tốp 3 trong Đại hội thể thao toàn quốc lần sau, nếu tỉnh tiếp tục có cơ chế và cách làm phù hợp. Ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, kiêm Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo VH&ĐS nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng đến mục tiêu cao hơn

Thanh Hóa có thể tiến sâu vào tốp 3 trong Đại hội thể thao toàn quốc lần sau, nếu tỉnh tiếp tục có cơ chế và cách làm phù hợp. Ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, kiêm Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo VH&ĐS nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi.

Năm 2018 đi qua ghi đậm dấu ấn của thể thao thành tích cao Thanh Hóa. Xin ông cho biết những cách làm mà Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã thực hiện để hoàn thành mục tiêu của mình?

Ông Lê Văn Nam: Năm 2018 có rất nhiều giải đấu lớn trong nước, khu vực và thế giới mà thể thao Thanh Hóa tham gia. Trong đó việc chinh phục Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII - sân chơi lớn nhất cả nước tổ chức 4 năm một lần là mục tiêu lớn hơn cả.

Để chuẩn bị cho đấu trường này, Thanh Hóa đã có kế hoạch, chiến lược dài hơi trong nhiều năm. Cụ thể, từ ngay sau Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, Thanh Hóa đã hoàn thành việc xây dựng lực lượng trẻ kế cận, đẩy mạnh công tác quản lý, huấn luyện. Thời gian qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã quán triệt, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị; thực hiện tốt công tác phê bình, thi đua - khen thưởng. Đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần vì màu cơ sắc áo xứ Thanh trong mỗi HLV, VĐV...

Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã dự báo chính xác tình hình tương quan lực lượng thể thao các tỉnh, thành, ngành trong nước. Nhìn nhận tiềm năng thành tích của các bộ môn và phong độ của từng VĐV. Qua đó, đã thống nhất giao nhiệm vụ, chỉ tiêu huy chương cho từng bộ môn, xem đó là căn cứ quan trọng để bình xét thi đua cuối năm.

Trên tinh thần ấy, từ giữa năm 2017, gần 400 HLV, VĐV của hơn 20 bộ môn ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa hầu như đã phải tranh thủ tối đa thời gian để tập luyện, chuẩn bị cho các giải đấu lớn năm 2018.

Đó là những giải pháp chủ yếu, cơ bản để thể thao Thanh Hóa thực hiện mục tiêu trong năm 2018.

Ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa trao huy chương cho các VĐV đạt thành tích tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII.jpg

Ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa trao huy chương cho các VĐV đạt thành tích tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII.

Vậy kết quả thi đấu của Đoàn Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 có đạt mục tiêu đề ra không thưa ông?

Ông Lê Văn Nam: Không những hoàn thành vượt mục tiêu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 thể thao thành tích cao Thanh Hóa còn gặt hái nhiều thành công vang dội trên cả đấu trường khu vực và quốc tế.

Kết thúc Đại hội thể Thao toàn quốc lần thứ VIII, Thanh Hóa đã bảo vệ được vị trí thứ 4 của mình từ đại hội trước, với 36 HCV, 34 HCB, 31 HCĐ. Đây là thành công lớn của Thanh Hóa, bởi càng tiến vào sâu trong tốp dẫn đầu, thì sự cạnh tranh huy chương càng khốc liệt. Trong đó, Đoàn Thể thao Đà Nẵng gần như theo sát trong cuộc đua huy chương với Thanh Hóa để giành lại vị trí thứ 4 đã mất từ đại hội lần trước. Nhưng các HLV, VĐV xứ Thanh đã thắng.

Ngoài ra, trong năm Thanh Hóa đã giành được 3 HCB, 4 HCĐ tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) 2018; 1 VĐV vô địch Pencak Silat quốc tế và nhiều huy chương ở các giải đấu khác.

Đây là kết quả khẳng định sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi, tinh thần vì màu cờ sắc áo quê hương của các HLV, VĐV và sự quan tâm, động viên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Sở VH,TT&DL Thanh Hóa.

Ông nghĩ việc tiến sâu vào tốp 3 trong Đại hội thể thao toàn quốc lần sau của Đoàn thể thao Thanh Hóa có khả thi không?

Ông Lê Văn Nam: Việc này hoàn toàn khả thi. Cái khó như đã nói là càng tiến vào vị trí cao hơn thì sự cạnh tranh huy chương càng khốc liệt. Nhưng Thanh Hóa có lợi thế là tỉnh đất rộng, người đông, kinh tế phát triển mạnh mẽ, thu ngân sách ngày càng cao, nhân tài thể thao rất nhiều... Chỉ có điều là chúng ta cần thêm cơ chế để phát hiện và bồi dưỡng, đào tạo họ thành những tài năng.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành, phê duyệt nhiều chỉ thị, đề án, chiến lược phát triển thể thao thành tích cao Thanh Hóa; hoặc tạo điều kiện về chế độ tập luyện, khen thưởng cho các VĐV, HLV đạt thành tích, các chính sách đãi ngộ HLV, VĐV tài năng... đã tạo sức mạnh tổng hợp cho thể thao Thanh Hóa phát triển.

Trong năm 2018, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã được UBND tỉnh bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất của Trường Cao đẳng TDTT cũ, là điều kiện rất thuận lợi cho phát triển.

Bởi vậy, việc Thanh Hóa có thể tiến sâu vào tốp 3 tại Đại hội thể thao toàn quốc lần sau rất khả thi nếu chúng ta tiếp tục có cơ chế và cách làm phù hợp.

Thi đấu trên các đấu trước trong nước và quốc tế, VĐV Thanh Hóa (mũ xanh) đã tỏa sáng tinh thần vì màu cờ sắc áo xứ Thanh.

Được biết, tỉnh đang thực hiện Đề án Phát triển TDTT Thanh Hóa trở thành trung tâm mạnh hàng đầu cả nước vào năm 2020, định hướng đến năm 2025. Tôi nghĩ, đến nay Thanh Hóa đã đạt được điều này, thể thao đã góp phần nâng cao vị thế đất và người xứ Thanh. Đây cũng là thành công lớn mà lớp cán bộ vàng của thể thao Thanh Hóa như ông đạt được. Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Lê Văn Nam: Nói như thế cũng không sai, bởi đã gần 10 năm nay, Thanh Hóa luôn đứng trong tốp 10 cả nước về thành tích của thể thao. Trong đó, 2 kỳ Đại hội thể thao toàn quốc gần đây (Đại hội VII - năm 2014 và Đại hội VIII - năm 2018), tỉnh đều đứng vị trí thứ 4 cả nước, đứng đầu hàng tỉnh, trên một trung tâm thể thao mạnh của đất nước là Đà Nẵng. Hiện tại vị thế của thể thao Thanh Hóa chỉ đứng sau các "nhà giàu" là TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quân đội.

Bên cạnh đó, phong trào TDTT của tỉnh trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, là một trong những cái nôi của cả nước ở các bộ môn như: Karatedo, Vovinam, Bóng chuyền, Bóng đá...Thông qua chủ trương xã hội hóa TDTT, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho phong trào cũng được đầu tư mạnh mẽ và hầu khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT. So với cả nước, rất ít địa phương có phong trào mạnh như Thanh Hóa.

Chỉ có điều những thành tích ấy chưa thực sự bền vững, nên cần phải tiếp tục thực hiện Đề án Phát triển TDTT tỉnh Thanh Hóa trở thành trung tâm mạnh hàng đầu cả nước vào năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Vậy cái khó khăn nhất của thể thao thành tích cao Thanh Hóa hiện nay là gì thưa ông?

Ông Lê Văn Nam: Dù đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, nâng tầm vị thế đất và người xứ Thanh ở cả đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế, song thể thao thành tích cao Thanh Hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn để vươn lên trở thành một trung tâm thể thao mạnh thực thụ của đất nước.

Đề án Phát triển TDTT tỉnh Thanh Hóa trở thành trung tâm mạnh hàng đầu cả nước vào năm 2020, định hướng đến năm 2025 đề ra nhiệm vụ xây dựng 4 tuyến VĐV. Trong đó, tuyến 1 - những VĐV đi thi đấu giải vô địch là tuyến cao nhất. Khi những VĐV này hết tuổi thi đấu sẽ đôn những VĐV ở tuyến 2 (VĐV trẻ) lên kế cận và sẽ tuyển bổ sung VĐV tuyến 4. Thế nhưng, hiện tại Thanh Hóa mới chỉ xây dựng được 2 tuyến VĐV, tuyến I và tuyến II. Đây là khó khăn rất lớn, khiến nhiều bộ môn thiếu đi lực lượng kế cận, phải chịu cảnh ăn đong thành tích. Cá biệt, bộ môn cầu lông đã phải giải thể do thiếu VĐV kế cận.

Thêm vào đó, chế độ tập luyện cho các VĐV, HLV Thanh Hóa còn chưa bằng nhiều tỉnh, thành, ngành trong nước; vẫn còn thiếu sân và các trang thiết bị phục vụ tập luyện...

Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới thể thao thành tích cao Thanh Hóa tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Trước mắt, chúng tôi mong muốn UBND tỉnh cho thực hiện ngay Nghị định số 152/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 của Chính phủ quy định một số chế độ đối với HLV, VĐV thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu và Thông tư số 61/2018/TT-BTC, ngày 26/7/2018 của Bộ Tài chính Quy định nội dung và mức chi để thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao; UBND tỉnh cho thực hiện ngay việc tập huấn nước ngoài cho VĐV xuất sắc và đội bóng chuyền theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Đức (th)


Đỗ Đức (th)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]