(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách đây ít lâu, chúng tôi từng đề cập đến chuyến xuất ngoại của nữ cầu thủ bóng đá Huỳnh Như với niềm tin rằng, dù là cầu thủ nữ nhưng Huỳnh Như có thể thành công nơi xứ người.

Huỳnh Như và tin vui từ một cánh chim

Cách đây ít lâu, chúng tôi từng đề cập đến chuyến xuất ngoại của nữ cầu thủ bóng đá Huỳnh Như với niềm tin rằng, dù là cầu thủ nữ nhưng Huỳnh Như có thể thành công nơi xứ người.

Huỳnh Như và tin vui từ một cánh chimẢnh: Lê Sơn (Vietnam+)

Thật vậy, trước khi Huỳnh Như khăn gói sang Bồ Đào Nha chơi cho Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Lank FC, chúng ta đã có những lần lên đường xuất dương khá ồn ào của Huỳnh Đức, Công Vinh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Hậu, Quang Hải… Điều đáng lưu ý là các gương mặt cầu thủ nam ấy đều là những gương mặt thuộc hàng xuất sắc nhất của bóng đá nước nhà, song không ít thì nhiều (nếu không muốn nói phần lớn) các bản hợp đồng mà Huỳnh Đức, Công Vinh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Hậu, Quang Hải… được ký đều mang tính chất thương mại hơn là chuyên môn thuần túy - tức các đội ký vì chuyện làm ăn, phát triển thương hiệu ở một thị trường mới đầy tiềm năng với số dân gần trăm triệu người. Nói cách khác, các chuyến xuất ngoại của những cầu thủ nam giai đoạn trước Huỳnh Như đều “không một tiếng vang” vì khoảng cách chuyên môn giữa làng bóng nước nhà và nước bạn khá lớn, không thể lấp đầy trong ngày một ngày hai, thậm chí trong nhiều năm, như bóng đá Hà Lan mà Văn Hậu thi đấu có những CLB từng đứng đầu châu Âu, đội tuyển quốc gia của họ thường xuyên tham gia sân chơi World Cup và có đến 3 lần đoạt Huy chương Bạc.

Nhưng, trường hợp Huỳnh Như lại khác. Dù muốn hay không, chúng ta không thể không thừa nhận một thực tế là môn bóng đá nữ ở phạm vi trên toàn thế giới chưa hấp dẫn bằng bóng đá nam. Bóng đá nữ cũng chưa thực sự “hút” nhiều đối tác thương mại hay nhà tài trợ tầm cỡ. Các CLB khi ký hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ vì thế vẫn chú trọng đến yếu tố chuyên môn hơn là những lý do ngoài sân cỏ. CLB Lank FC đề nghị ký hợp đồng với Huỳnh Như là họ thấy nữ tiền đạo này phù hợp với lối chơi của đội bóng. Ở phương diện khác, khoảng cách giữa bóng đá nữ Bồ Đào Nha với bóng đá nữ nước ta không lớn như bóng đá nam: bóng đá nữ Bồ Đào Nha ở hạng trung của châu Âu (nhóm đầu là Na Uy, Hà Lan, Đức, Pháp…) trong khi tuyển nữ Việt Nam cũng đã giành vé dự World Cup nữ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Huỳnh Như mới xuất ngoại chưa được nửa năm nhưng nữ tiền đạo quê Trà Vinh này đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc của mình ở CLB mới. Đội bóng của Như hiện đứng thứ 6 ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha với thành tích 6 trận thắng, 2 trận hòa, 5 trận thua sau 13 lượt trận, được 20 điểm. Trong thành tích của Lank FC, Huỳnh Như là cầu thủ có thành tích ghi bàn cao thứ hai với 6 bàn thắng và 2 đường kiến tạo nhưng nếu xét về hiệu suất, Huỳnh Như lại đứng thứ nhất: trung bình 121,5 phút/bàn. Do đã sang tuổi 32, Huỳnh Như không thể chơi đủ tất cả các trận cho đội nhưng khi nào được HLV Daniel Pacheco tin tưởng đưa vào sân, tiền đạo sinh năm 1991 đều cho thấy phẩm chất cá nhân, kỹ - chiến thuật của mình.

Sau 5 tháng hòa nhập, thi đấu thành công ở môi trường bóng đá mới, mới đây Huỳnh Như đã có những chia sẻ trên trang thông tin cá nhân của mình rằng: “Khi mới sang đây, tôi có tìm hiểu về những trận đấu ở Bồ Đào Nha. Đa phần các cầu thủ ở đây dựa vào sức mạnh, khả năng kiểm soát bóng, đặc biệt họ đòi hỏi chiến thuật rất cao. Tôi học hỏi được rất nhiều từ các HLV, sự chỉ bảo của các đồng đội để sớm thích nghi, thể hiện được tốt hơn”. Từ những gì bản thân đã trải qua, Như khẳng định: “Các cầu thủ (nữ) Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng chơi bóng ở Bồ Đào Nha cũng như châu Âu. Tôi hy vọng trong tương lai sẽ thấy nhiều hơn những cầu thủ (nữ) Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng”.

Rõ ràng, những tin vui từ một cánh chim, những chia sẻ từ thực tiễn của một “người trong cuộc” là rất có giá trị với các nữ cầu thủ cũng như nền bóng đá nước nhà. Từ thành công của Huỳnh Như, không còn là quá sớm để chúng ta nghĩ đến chuyện tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các cầu thủ nữ Việt Nam xuất ngoại nhằm nâng cao trình độ cá nhân và nền bóng đá nước nhà.

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]