(vhds.baothanhhoa.vn) - Đội bóng đá U23 quốc gia Việt Nam đã buộc phải dừng bước tại Giải vô địch U23 châu Á đang tổ chức trên đất Uzbekistan sau khi thua 0-2 trước U23 Saudi Arabia ở tứ kết. Một trận thua cho thấy cả những giới hạn và tiềm năng của một đội bóng, nhất là khi kinh nghiệm không đồng hành cùng sức trẻ... Điều đáng nói hơn, người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn còn đó niềm tin dành cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Gong Oh Kyun.

Khi kinh nghiệm không đồng hành cùng sức trẻ

Đội bóng đá U23 quốc gia Việt Nam đã buộc phải dừng bước tại Giải vô địch U23 châu Á đang tổ chức trên đất Uzbekistan sau khi thua 0-2 trước U23 Saudi Arabia ở tứ kết. Một trận thua cho thấy cả những giới hạn và tiềm năng của một đội bóng, nhất là khi kinh nghiệm không đồng hành cùng sức trẻ... Điều đáng nói hơn, người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn còn đó niềm tin dành cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Gong Oh Kyun.

Khi kinh nghiệm không đồng hành cùng sức trẻ

Đội bóng đá U23 Việt Nam đã có một vòng đấu bảng thành công với kết quả hòa Thái Lan 2-2, hòa tiếp Hàn Quốc 1-1 rồi thắng Malaysia 2-0... thu về 5 điểm, qua đó giành vị trí thứ hai (sau Hàn Quốc với 7 điểm) gặp U23 Saudi Arabia trong trận tứ kết.

Saudi Arabia là một trong 5 làng bóng lớn nhất châu lục (cùng với Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản và Austraylia - quốc gia ở châu Đại Dương được FIFA cho gia nhập AFC). Họ thường xuyên có mặt ở sân chơi World Cup từ gần ba chục năm nay, mà đội U23 Saudi Arabia là lực lượng kế cận của đội tuyển quốc gia nên dẫu yêu và tin thầy trò ông Gong Oh Kyun thì cũng không có nhiều người dám nghĩ đến một chiến thắng cho đội U23 Việt Nam. Người “mơ mộng” hơn thì mong các cầu thủ trẻ của chúng ta có thể cầm hòa sau 2 hiệp chính và 2 hiệp phụ để rồi giải quyết thắng - thua trên chấm 11m như hành trình của thầy trò ông Park Hang - seo ở Thường Châu hơn 4 năm trước.

Diễn biến thực tế của trận đấu cũng cho thấy, dẫu có nhiều thời điểm các cầu thủ U23 Việt Nam chơi lấn lướt, khởi sắc; thậm chí, cơ hội từng đặt trước chân Mạnh Dũng và Minh Bình nhưng các cầu thủ Tây Á vẫn ở một đẳng cấp khác, cao hơn chúng ta. Họ to cao nhưng khéo léo, kỹ thuật, thi đấu đầy toan tính, có độ “quái” nhất định. Không phải ngẫu nhiên mà có tới 13 cầu thủ (cả đá chính và dự bị) của U23 Saudi Arabia đang khoác áo đội tuyển quốc gia. Nhiều người trong số đó chắc chắn sẽ có mặt ở vòng chung kết World Cup 2022 được tổ chức ở Qatar mùa đông tới.

Với một đối thủ như thế, rõ ràng vấn đề đặt ra chỉ nên là: thầy trò HLV Gong Oh Kyun sẽ thi đấu như thế nào? Cầm cự được trong bao lâu? Nếu thua trên một bàn thì có ghi được bàn thắng danh dự không?...

Thật thú vị là các cầu thủ U23 Việt Nam nhập cuộc đầy mạch lạc, tự tin; từ quân đến tướng, không một ai tỏ ra “yếu bóng vía” hay khiếp sợ đối thủ.

Tuy nhiên, tự tin và không khiếp sợ đối thủ là chưa đủ. Bởi ở những giải đấu lớn, cái thiếu không thể bù đắp của các cầu thủ trẻ là kinh nghiệm (chính vì thế, người xưa nói: “Khôn đâu tới trẻ”): Vì thiếu kinh nghiệm, không dám phạm lỗi chiến thuật với cầu thủ tấn công của U23 Saudi Arabia mà hậu vệ Tiến Long đã tạo cơ hội để Moteb Al Harbi thoát xuống và dứt điểm ghi bàn ở phút 41; vì thiếu kinh nghiệm nên khi U23 Việt Nam buộc phải đẩy cao đội hình tấn công để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, mà “quên” mất việc phải có đủ quân giữ nhà và ngay lập tức bị Saudi Arabia phản công, nâng tỷ số lên 2-0; lại cũng do thiếu kinh nghiệm mà Quan Văn Chuẩn có những động tác thừa khi lao ra tranh chấp, cản phá đường lên bóng của tiền đạo đối phương khiến thủ môn người Tày phải nhận thẻ đỏ, còn đội U23 Việt Nam phải thi đấu thiếu người...

Kinh nghiệm không phải thứ tự nhiên có. Nó được tích lũy theo năm tháng và theo các trận đấu mà cầu thủ được ra sân. Ở phương diện này, các cầu thủ U23 Saudi Arabia tuy cùng lứa tuổi nhưng họ có kinh nghiệm hơn do được thi đấu nhiều hơn. Họ biết khi nào cần phạm lỗi chiến thuật (không phải phạm lỗi ác ý) để U23 Việt Nam bị giảm hưng phấn, giảm nhịp độ tấn công; khi cần cũng có thể đi bóng, chuyền bóng kiểu gây ức chế, khiến đối thủ không giữ được sự bình tĩnh cần thiết...

Để có thêm kinh nghiệm, không còn cách nào khác, các cầu thủ trẻ của chúng ta phải được cho ra sân, “thử lửa” nhiều hơn ở các sân chơi, cấp độ. Và nói gì thì nói, U23 Việt Nam đã có một giải đấu hay, thu nhận được nhiều điều bổ ích. Đó chính là nền tảng cần thiết để thầy trò ông Gong Oh Kyun tiến xa hơn trong tương lai!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]