(vhds.baothanhhoa.vn) - Là VĐV điền kinh người Thanh Hóa đầu tiên giành HCB tại một kỳ SEA Games, nhưng sự nghiệp của HLV Trần Văn Sỹ cũng gắn với không ít những đóng góp thầm lặng cho thể thao nước nhà.

Ký ức SEA Games: HLV Trần Văn Sỹ - Từ tấm HCB lịch sử đến vai “chim mồi” thầm lặng tại SEA Games 20

Là VĐV điền kinh người Thanh Hóa đầu tiên giành HCB tại một kỳ SEA Games, nhưng sự nghiệp của HLV Trần Văn Sỹ cũng gắn với không ít những đóng góp thầm lặng cho thể thao nước nhà.

Ký ức SEA Games: HLV Trần Văn Sỹ - Từ tấm HCB lịch sử đến vai “chim mồi” thầm lặng tại SEA Games 20

HLV Trần Văn Sỹ và các học trò đã có kỳ SEA Games 30 đáng nhớ tại Philippines

Tấm huy chương bạc lịch sử…

Trần Văn Sỹ sinh ngày 2 – 9 – 1972 trong một gia đình có 5 anh chị em tại Khu 3, thị trấn Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Năm lên sáu tuổi, Trần Văn Sỹ được bố mẹ đưa về xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa ở cùng với người ông cậu của mình.

Hồi tưởng lại những kỷ niệm đáng nhớ thời VĐV, ông Trần Văn Sỹ nhắc ngay về tấm HCV tại giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia tại TP.HCM vào tháng 7 – 1994. Đó là giải đấu mà Trần Văn Sỹ đã gây ấn tượng khi phá và lập Kỷ lục quốc gia nội dung 800m nam với thành tích 1 phút 52 giây 95.

Dấu mốc này là nền móng để Trần Văn Sỹ tiếp tục phát huy những tố chất vượt trội của mình ở những giải đấu sau này. Thành tích đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của Trần Văn Sỹ có lẽ là tấm HCB tại SEA Games 19 năm 1997 tại Indonesia.

HLV người Như Thanh kể lại, kỳ SEA Games này chứng kiến tới 5 VĐV có khả năng tranh chấp HCV ở nội dung 800m nam, trong đó có Trần Văn Sỹ.

“Trên đường chạy, sau khoảng 600m đầu tiên, 1 VĐV Thái Lan đang dẫn đầu bỗng đột nhiên dừng lại, dẫn đến việc các VĐV theo sau đồng loạt bị lỡ bước. Tôi chính là một trong ba người đầu tiên thoát ra được cảnh “dồn toa” đó và vượt qua được 1 VĐV người Thái Lan khác để giành HCB.

Lúc đó cảm giác vui sướng lắm. Thầy trò ôm chầm lấy nhau. Cả đêm thức trắng, không ngủ nổi!” HLV Trần Văn Sỹ nhớ lại cảm giác vào năm 1997, khi ông trở thành VĐV người Thanh Hoá đầu tiên giành HCB tại một kỳ SEA Games.

Ký ức SEA Games: HLV Trần Văn Sỹ - Từ tấm HCB lịch sử đến vai “chim mồi” thầm lặng tại SEA Games 20

Trần Văn Sỹ (trái) giành HCB nội dung 800m tại SEA Games 19

Những đóng góp thầm lặng cho điền kinh nước nhà

Ở kỳ SEA Games tiếp theo năm 1999, Trần Văn Sỹ bước vào đường chạy 800m với tư cách là VĐV giành HCB ở kỳ trước, đồng thời, VĐV giành HCV hai năm trước cũng không tham gia ở kỳ Đại hội năm 1999. Chính vì vậy, VĐV người Thanh Hóa khi đó là chân chạy được chú ý, săn đón kỹ lưỡng nhất.

Đoán trước được tình hình, HLV ĐT Điền kinh Việt Nam khi đó, bà Hoàng An đã lên kế hoạch trước về việc giao cho Trần Văn Sỹ trọng trách “chim mồi”, tham gia đường chạy với nhiệm vụ “chạy chiến thuật”, chạy bứt lên rất nhanh ngay từ những mét chạy đầu tiên. Đúng như dự đoán từ ban huấn luyện, các đối thủ đã đồng loạt bị “mắc bẫy” khi cố gắng đuổi theo Trần Văn Sỹ ngay ở những mét chạy đầu tiên mà không để ý tới sự hiện diện của Phan Văn Hóa.

Ở những mét chạy sau cùng, khi các đối thủ đã thấm mệt do đuổi theo Trần Văn Sỹ bứt lên từ sớm, Phan Văn Hóa đã không gặp khó khăn khi vượt lên và giành HCV nội dung 800m cho Điền kinh Việt Nam với thành tích 1 phút 50 giây 52.

Có thể nói, sự hy sinh thầm lặng của Trần Văn Sỹ đã góp phần không nhỏ đến thành tích của Phan Văn Hóa tại SEA Games 20. Đặc biệt hơn nữa, tấm HCV này đã mở ra một thời kỳ mà Điền kinh Việt Nam thống trị ở đường chạy 800m với những cái tên nổi bật như: Nguyễn Đình Cương, Lê Văn Dương, Dương Văn Thái,…

Một năm sau, Trần Văn Sỹ tham gia Việt dã toàn quốc giải Báo Tiền Phong năm 2000 ở nội dung 10km. Ông đã đóng góp vào thành tích lần đầu tiên Thanh Hóa giành HCV đồng đội nam tại giải chạy lâu đời này cùng với Lưu Văn Hùng và Nguyễn Thế Anh. Đây cũng là kỷ niệm đẹp của Trần Văn Sỹ trước khi rời đường chạy.

Trần Văn Sỹ chuyển sang công tác huấn luyện từ năm 2003 khi chuyển về công tác tại phòng Đào tạo trường Cao Đẳng TDTT Thanh Hóa kiêm giảng viên môn điền kinh. Năm 2009, ông trở thành HLV đội tuyển Điền kinh tỉnh Thanh Hóa.

Những thành tích tốt của các VĐV do ông đào tạo đã giúp Trần Văn Sỹ được lựa chọn là HLV tại đội tuyển Điền kinh Việt Nam từ năm 2011.

Sau hơn 10 năm phụ trách tại ĐTQG, HLV người gốc Hải Dương đã có công dẫn dắt, đào tạo rất nhiều VĐV xuất sắc đi tới đỉnh cao như: Nguyễn Văn Lai, Đỗ Quốc Luật, Phạm Thị Hồng Lệ, Phạm Thị Huệ và đặc biệt là Nguyễn Thị Oanh.

Ở kỳ SEA Games gần nhất, lần thứ 30 năm 2019, HLV Trần Văn Sỹ đã cùng các học trò giành tới 5 trong số 16 HCV của điền kinh Việt Nam, đặc biệt có một kỷ lục SEA Games ở nội dung 3000m chướng ngại vật của cô học trò Nguyễn Thị Oanh.

Ký ức SEA Games: HLV Trần Văn Sỹ - Từ tấm HCB lịch sử đến vai “chim mồi” thầm lặng tại SEA Games 20

HLV Trần Văn Sỹ (trái) có nhiều đóng góp thầm lặng cho thể thao Việt Nam

Hướng tới SEA Games 31 trên sân nhà

Với vị thế nhất toàn đoàn 2 kỳ SEA Games liên tiếp, Điền kinh Việt Nam nói chung, tổ chạy dài nói riêng cần vượt qua những áp lực để giữ vững thành tích.

“Chắc chắn áp lực là có. Điền kinh Việt Nam đang giữ vị thế nhất toàn đoàn ở hai kỳ trước, đây là áp lực đang “khoác” trên tập thể HLV, VĐV mà đặc biệt là các VĐV sở hữu HCV kỳ trước”, HLV Trần Văn Sỹ nói.

Ở kỳ SEA Games năm nay, Điền kinh Việt Nam sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn khi các đoàn đối thủ có sự hiện diện của các VĐV nhập tịch rất đáng gờm. Bên cạnh đó, các VĐV từng giành thành tích tốt ở các kỳ trước thì đã nghỉ thi đấu hoặc gặp phải chấn thương, buộc bỏ lỡ như trường hợp của “nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh.

Ngoài ra, với việc tổ chức vào tháng 5, thời tiết nắng nóng cũng là khó khăn chung đối với các đoàn thể thao tham gia, đặc biệt đối với các VĐV thuộc tổ chạy dài. Các VĐV điền kinh thường tham dự thi đấu 2 đến 3 nội dung, nếu không may mắn có thể sẽ phải thi đấu 2 nội dung trong một ngày, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của VĐV.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn nhắc nhở các học trò của mình ‘không được lùi mà luôn phải tiến’. Chúng ta phải thích nghi với những điều kiện khó khăn để phấn đấu giữ được thành tích như kỳ SEA Games 30 năm 2019”, HLV Trần Văn Sỹ chia sẻ.

Hoàng Sơn


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]