(vhds.baothanhhoa.vn) - “Bơi không được thì lặn!” - Câu nói đùa mà bất cứ ai đều được nghe, được trải qua từ thuở ấu thơ, nhưng lại là câu chuyện thú vị của thể thao Thanh Hóa. Chỉ khác ở chỗ những VĐV bơi đã giỏi, chuyển sang lặn vẫn tiếp tục giành được thành tích xuất sắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lời nói đùa và câu chuyện thú vị của thể thao Thanh Hóa

“Bơi không được thì lặn!” - Câu nói đùa mà bất cứ ai đều được nghe, được trải qua từ thuở ấu thơ, nhưng lại là câu chuyện thú vị của thể thao Thanh Hóa. Chỉ khác ở chỗ những VĐV bơi đã giỏi, chuyển sang lặn vẫn tiếp tục giành được thành tích xuất sắc.

Lời nói đùa và câu chuyện thú vị của thể thao Thanh Hóa

Võ Thị Đài Trang được xem là một trong những VĐV “huyền thoại” của bộ môn lặn Thanh Hóa với thành tích giành tới 6 HCV trong 2 kỳ Đại hội TDTT liên tiếp - lần thứ VI (năm 2010) và lần thứ VII (năm 2014), 1 HCV tại SEA Games 2011. Tuy vậy, ít ai biết được, nữ VĐV sinh năm 1990 này lại có xuất phát điểm sự nghiệp từ bộ môn bơi.

Sinh ra và lớn lên ở xã Quảng Châu, huyện Quảng Xương (nay là phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn), Đài Trang đã sớm thể hiện được tài năng bơi lội của mình ở các cự ly như 50m, 100m. Nữ kình ngư này được xem là một trong những tài năng hiếm của bơi lội Thanh Hóa với những tấm huy chương từ giải trẻ, sau đó là giải vô địch quốc gia. Tuy vậy, với việc tỉnh Thanh Hóa xây dựng và phát triển bộ môn lặn trở thành mũi nhọn, Võ Thị Đài Trang được chuyển sang bộ môn này. Những tưởng giải pháp mang tính “hy sinh” này sẽ khiến Trang gặp nhiều khó khăn. Nhưng thật ngạc nhiên, như “cá gặp nước”, chị còn thể hiện tài năng xuất sắc hơn. Những tấm HCV, những kỷ lục quốc gia liên tục được phá trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2014 là minh chứng cho điều đó. Thêm 1 tấm HCV SEA Games 2011 đã khẳng định Võ Thị Đài Trang là VĐV lặn xuất sắc nhất trong lịch sử thể thao Thanh Hóa.

Nếu như Võ Thị Đài Trang là một sự “hy sinh” đầy ấn tượng thì câu chuyện của một kình ngư khác là Ngân Thị Nhiên lại đặc biệt hơn rất nhiều. Vào khoảng năm 2009 - 2010, nữ VĐV sinh năm 1998 được xem là tài năng thực sự của bơi lội Thanh Hóa. Mới 12 tuổi, VĐV quê xã Tam Chung (Mường Lát) đã xuất sắc giành HCV và phá kỷ lục tại giải trẻ quốc gia, được xếp vào nhóm VĐV trọng điểm của môn bơi của thể thao Thanh Hóa. Tuy nhiên, sau khi chuyển từ đội trẻ lên đội tuyển của tỉnh, dù đã cố gắng hết mình nhưng các cự ly bơi sở trường của Nhiên vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các trung tâm mạnh như TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Quảng Bình, Long An... Thế rồi sau Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII (năm 2014), Nhiên được chuyển sang môn lặn.

Quyết tâm, sự kiên trì, nỗ lực phi thường của Nhiên đã được đền đáp với thành tích giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII (năm 2018), đồng thời phá kỷ lục quốc gia ở cự ly 200m chân vịt đôi. Chưa dừng lại ở đó, Nhiên còn giành thêm 1 HCB ở cự ly 100m chân vịt đôi và trở thành 1 trong những VĐV xuất sắc nhất của Thanh Hóa tại kỳ đại hội thể thao này. Thành tích phá kỷ lục quốc gia ở cả môn bơi lẫn môn lặn của Ngân Thị Nhiên được xem là kỳ tích đặc biệt và hiếm có trong lịch sử thể thao Thanh Hóa.

Trong giai đoạn phát triển mới 2020 - 2025, bộ môn bơi và lặn đã chia tách. Nhiệm vụ xây dựng lực lượng mới cho bộ môn lặn với mục tiêu hướng tới SEA Games 31 trên sân nhà năm 2021 và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh thêm một lần nữa có sự điều chỉnh về nhân sự khi lựa chọn 1 VĐV môn bơi chuyển sang môn lặn. Lần này, Hoàng Thị Trang chính là VĐV được “chọn mặt gửi vàng”. Từng là VĐV triển vọng của bộ môn bơi, được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 30 song, Hoàng Thị Trang đã chấp nhận “hy sinh” để chuyển sang bộ môn lặn. Nữ kình ngư này ngay lập tức khẳng định được tài năng với thành tích 2 HCV ở các nội dung 200m, 400m chân vịt đôi và 1 HCĐ ở nội dung 100m chân vịt đôi tại giải vô địch quốc gia. VĐV này đang là sự kế thừa quan trọng và là “viên ngọc quý” của thể thao Thanh Hóa hướng tới SEA Games 31 và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Những cái tên như Võ Thị Đài Trang, Ngân Thị Nhiên và Hoàng Thị Trang đã đem đến câu chuyện thể thao thực sự đặc biệt và thú vị. Cho dù là sự hy sinh hay là chấp nhận thử thách lớn, thì bằng nỗ lực, quyết tâm, sự kiên trì đã giúp họ đã và đang đem về những thành tích ấn tượng cho thể thao tỉnh nhà. Điều này cho thấy sự đúng đắn trong điều chỉnh lực lượng, góp phần vào quá trình phát triển, lớn mạnh của thể thao Thanh Hóa.

Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]