(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau nhiều năm ấp ủ, kế hoạch đưa World Cup về Đông Nam Á đã có thêm những chuyển động đáng lưu ý khi mới đây, ông Khairy Jamaluddin - Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia đã công khai ý đồ “rủ rê” 5 quốc gia trong khu vực là Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Singapore và Philippines hợp thành một “liên danh ứng cử viên” đăng cai World Cup năm 2034.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mộng World Cup

(VH&ĐS) Sau nhiều năm ấp ủ, kế hoạch đưa World Cup về Đông Nam Á đã có thêm những chuyển động đáng lưu ý khi mới đây, ông Khairy Jamaluddin - Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia đã công khai ý đồ “rủ rê” 5 quốc gia trong khu vực là Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Singapore và Philippines hợp thành một “liên danh ứng cử viên” đăng cai World Cup năm 2034.

Ý định này được manh nha từ năm 2011 tại Hội nghị Ngoại trưởng thường niên các nước ASEAN ở Hà Nội. Đại diện của đất nước có tòa tháp đôi Petronas nổi tiếng đã đề xuất ý tưởng táo bạo này và đấy cũng là lộ trình ngắn nhất để đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam (cũng như 5 quốc gia còn lại) có thể góp mặt tại giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Cần phải nói thêm là Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi Makudi, người Đông Nam Á duy nhất góp mặt trong Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cũng từng có những động thái ủng hộ chủ trương này khi ông Worawi Makudi cho rằng, với tốc độ phát triển kinh tế như hiện nay thì trong 20 năm tới, Đông Nam Á đủ kinh phí (khoảng 4 tỷ USD) để tổ chức thành công một kỳ World Cup.

Để có cái nhìn toàn diện về một suất tham dự World Cup, cần nhắc lại những chuyển động tại hậu trường Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT). Từ 10 năm trước, trong lễ kỷ niệm 90 năm thành lập FAT, người Thái đã công khai kế hoạch góp mặt tại Nam Phi dự World Cup 2010. Không thành công với giấc mơ ấy, 3 năm sau, khi giành lại tấm Huy chương Vàng SEA Games 2013 từ tay Malaysia, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá xứ Chùa vàng là Kiatisuk tiếp tục công khai chiến dịch “bước chân vĩ đại” - đưa đội nhà tham dự World Cup 2018. Và như chúng ta đã biết, “mộng World Cup” của người Thái tiếp tục “vỡ” sau thất bại 1-3 trước UAE tại lượt đấu thứ ba vòng loại cuối cùng World Cup 2018 ngày 6-10-2016.

Có lẽ, cũng như nhiều quốc gia khác trong khu vực, ông Khairy Jamaluddin ý thức rất rõ: Đến như “anh cả” Thái Lan với những khoản đầu tư kỷ lục về nhân sự cũng như tập huấn còn chẳng làm nên trò trống gì sau chẵn 10 năm thì những “đàn em” Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia... tốt nhất đừng “mơ giữa ban ngày”, điều đó đồng nghĩa con đường ngắn nhất để các quốc gia trong khu vực tham dự World Cup chính là... xin đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh (như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia từng là đồng chủ nhà của ASIAN Cup 2007).

Không nói đến Euro, ngay cả World Cup cũng đã có tiền lệ đồng tổ chức. Đó chính là Vòng chung kết năm 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu số lượng quốc gia đăng cai nhiều hơn con số 2 thì lại là chuyện khác bởi nó đặt ra rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức và quan trọng hơn là chuyện chia suất tham dự và sự “xuống cấp” của một giải đấu chất lượng. 6 quốc gia Đông Nam Á được tham dự World Cup cũng có nghĩa phải thu hẹp chỉ tiêu của các khu vực có nền túc cầu giáo phát triển (châu Âu, Nam Mỹ) và như vậy, viễn cảnh về một giải đấu kém chất lượng như Euro 2016 (nâng số đội tham dự từ 16 lên 24) là điều ai cũng nhìn thấy.

Cách đây vài năm, Liên đoàn Bóng đá Peru cũng từng có ý tưởng tương tự: liên kết với Bolivia, Colombia, Ecuador và Venezuela đồng tổ chức Vòng chung kết giải bóng đá thế giới 2014 và dĩ nhiên là đề xuất này đã bị FIFA “bác” thẳng thừng. Vậy nên, chẳng có gì đảm bảo FIFA sẽ chấp nhận một “liên minh Đông Nam Á” mà số lượng còn nhiều hơn “liên minh Nam Mỹ”.

Không ai đánh thuế giấc mơ, và càng đáng ghi nhận khi “người ta” tìm mọi giải pháp để biến giấc mơ thành sự thực nhưng sẽ không quá lời khi nói, ý tưởng của Bộ trưởng Bộ Thanh Niên và Thể thao Malaysia để các nước Đông Nam Á tham dự World Cup tưởng chừng khả thi nhưng xem lại tiềm ẩn rất nhiều yếu tố... bất khả thi, thậm chí không loại trừ khả năng sẽ... chết yểu!

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]