(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng sự chuẩn bị chu đáo và những cách làm chủ động, linh hoạt, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác tổ chức giải việt dã cấp cơ sở, sẵn sàng cho Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVII “Chạy vì sức khỏe cộng đồng” năm 2023.

Những điểm nhấn trong công tác tổ chức giải việt dã cấp cơ sở năm 2023

Bằng sự chuẩn bị chu đáo và những cách làm chủ động, linh hoạt, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác tổ chức giải việt dã cấp cơ sở, sẵn sàng cho Giải việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVII “Chạy vì sức khỏe cộng đồng” năm 2023.

Những điểm nhấn trong công tác tổ chức giải việt dã cấp cơ sở năm 2023Các VĐV tranh tài tại cự ly chạy 5.000m nam tại Giải việt dã huyện Cẩm Thủy năm 2023.

Ngay từ đầu năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai tổ chức giải việt dã cấp cơ sở, bắt đầu từ tháng 2 và kết thúc trước ngày 3-4. Căn cứ tình hình thực tế và điều kiện của địa phương, các đơn vị chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức giải việt dã cấp xã, phường, thị trấn. Điểm nhấn trong công tác tổ chức giải việt dã cấp cơ sở năm nay đó là gắn với phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” và tháng tổ chức các hoạt động TDTT cho mọi người. Các địa phương, đơn vị đã sớm xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức sự kiện này ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão. Nhiều đơn vị đã nỗ lực chỉ đạo tổ chức một cách thiết thực, hiệu quả.

Cẩm Thủy là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành 100% công tác tổ chức giải việt dã cấp xã, thị trấn với 17/17 đơn vị. Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Cẩm Thủy Vũ Duyên Hồng cho biết: Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức giải việt dã gắn với phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân”. Các đơn vị đều đã tổ chức thành công với sự tham gia hưởng ứng của gần 10.000 người, qua đó tạo sự lan tỏa tích cực trong các tầng lớp Nhân dân. Chất lượng của giải việt dã cấp cơ sở cũng được nâng lên khi số lượng VĐV tham gia được duy trì ở mức trên 170 VĐV, thành tích thi đấu của các VĐV ở 2 cự ly truyền thống là 3.000m nữ và 5.000m nam đã có sự tiến bộ rõ rệt. Đây là cơ sở để các xã, thị trấn xây dựng lực lượng VĐV chất lượng để tham gia giải cấp huyện. Bên cạnh đó, khối các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên dù không tổ chức giải việt dã nhưng luôn có lực lượng VĐV mạnh là các em học sinh đã từng giành nhiều giải cao tại các giải thể thao học sinh cấp tỉnh. Những yếu tố nói trên đã góp phần nâng tầm giải việt dã cấp huyện năm 2023. Điều đáng mừng là thành tích trung bình của các VĐV tham gia 2 nội dung truyền thống của giải việt dã tiếp tục được nâng lên. Thành tích của nhóm 3 VĐV dẫn đầu hoàn toàn có thể tranh chấp huy chương tại giải cấp tỉnh sắp tới. Sự nỗ lực từ cơ sở, cách làm chủ động là yếu tố quan trọng để huyện Cẩm Thủy phấn đấu nằm trong tốp đầu tại Giải việt dã Báo Thanh Hóa năm nay.

Trong khi đó, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí, huyện Mường Lát cũng đã tổ chức thành công giải việt dã cấp huyện gắn với phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” với sự tham gia của gần 700 người. 100 VĐV tham gia tranh tài ở các cự ly 3.000m nữ và 5.000m nam của giải việt dã được đánh giá là con số khá ấn tượng ở một huyện miền núi khó khăn. Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Mường Lát Lò Văn Tuấn cho biết: Đây thực sự là ngày hội TDTT của huyện. Các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện rất hồ hởi, phấn khởi tham gia chạy hưởng ứng cũng như tranh tài ở 2 nội dung việt dã. Các đơn vị trên địa bàn huyện tùy theo điều kiện để tổ chức giải việt dã theo hướng linh hoạt, phù hợp, tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng dân cư. Đây là cơ sở để tiếp tục thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển.

Là 2 trong số những địa phương có truyền thống và phong trào việt dã phát triển mạnh hàng đầu, các huyện Thọ Xuân và Nông Cống đều sớm triển khai và hoàn thành công tác tổ chức giải việt dã cấp cơ sở bảo đảm đúng thời hạn trước ngày 3-4-2023 theo kế hoạch của tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để hai địa phương này tổ chức giải việt dã cấp huyện với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Giải việt dã huyện Nông Cống có số lượng VĐV tham gia đông nhất (tính ở cấp huyện) với 280 VĐV, trong khi đó huyện Thọ Xuân cũng có sự tham gia của hơn 200 VĐV. Công tác tổ chức thi đấu 2 nội dung truyền thống cũng có sự đổi mới từ công tác trọng tài, có hỗ trợ quay video tại khu vực về đích nhằm thống kê chính xác thành tích, thứ hạng của từng VĐV. Đây là căn cứ để giải quyết mọi thắc mắc, khiếu kiện từ các đoàn và VĐV. Cách làm này đã thực sự nâng tầm cho giải việt dã cấp huyện, từng bước đưa giải đấu chuyên nghiệp, chất lượng hơn.

Một điểm nhấn khác trong công tác tổ chức giải việt dã các cấp đó là TP Thanh Hóa đã mở rộng cho các đối tượng tham gia giải việt dã là các câu lạc bộ TDTT; các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, các đơn vị lực lượng vũ trang; các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn với hơn 400 VĐV. Đây là giải có số lượng VĐV tham gia đông nhất từ trước tới nay, qua đó khẳng định vị thế dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào việt dã của TP Thanh Hóa. Trong khi đó, với vị thế là đô thị du lịch biển, TP Sầm Sơn tổ chức giải việt dã các cặp đôi gắn với lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái. Đây là giải thể thao khá độc đáo mà TP Sầm Sơn đã tổ chức khá thành công từ năm 2022. Năm nay, giải đấu sẽ tiếp tục được tổ chức. Bên cạnh các cặp đôi thuộc các đơn vị phường, xã trên địa bàn, ban tổ chức cũng mở rộng cho các cặp đôi là các VĐV tự do, du khách đăng ký tham gia. Giải là dịp để giới thiệu quảng bá về danh thắng và du lịch Sầm Sơn đến với bạn bè trong và ngoài nước, đồng thời thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đẩy mạnh phong trào chạy việt dã, qua đó tuyển chọn các VĐV xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại giải việt dã cấp tỉnh.

Qua đánh giá của Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Về cơ bản, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức thành công giải việt dã cấp cơ sở gắn với phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” và tháng tổ chức các hoạt động TDTT cho mọi người. Các đơn vị tiêu biểu có thể kể ra như TP Thanh Hóa, các huyện Đông Sơn, Thọ Xuân, Hậu Lộc, Nông Cống, Yên Định, Thiệu Hóa, Hà Trung, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Mường Lát. Đây là những đơn vị không chỉ có truyền thống, thế mạnh về việt dã mà còn thể hiện trách nhiệm, sự nỗ lực ngay từ giải cấp xã, phường, thị trấn.

Trong khi đó, vẫn còn không ít địa phương chưa thực sự quan tâm, triển khai tổ chức giải việt dã cấp cơ sở gắn với phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” và tháng tổ chức các hoạt động TDTT cho mọi người như chủ trương, kế hoạch của tỉnh. Thậm chí, có một số địa phương đã nhiều năm không tổ chức giải việt dã cấp huyện, thị xã mà chỉ tuyển chọn VĐV tham gia giải việt dã cấp tỉnh. Phong trào việt dã đã bị tụt lại so với các địa phương, đơn vị khác, thành tích cũng thấp. Điều này còn dẫn đến tình trạng thuê mướn VĐV khi tham gia giải cấp tỉnh. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có đánh giá chính xác, khách quan nhất khi trao cờ cho các đơn vị tiêu biểu nhất tổ chức tốt giải việt dã cấp cơ sở và tham gia giải cấp tỉnh tại Giải việt dã Báo Thanh Hóa năm nay.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]