(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ thu hút sự quan tâm, chú ý từ khán giả bởi yếu tố chuyên môn: Hà Nội FC “vùi dập” tân binh Viettel 5-1, đội bóng bên bờ sông Mã trong cơn suy thoái tiếp tục thất thủ ngay trên sân nhà... vòng 23 V.League 2019 còn để lại những dư âm mặn chát khi HLV trưởng CLB Bóng đá Viettel đã “mượn” buổi họp báo sau trận đấu để “tố cáo” sự bàng quan, thiếu trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trước chấn thương của hai cầu thủ: Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Đại sau khi họ thực thi nghĩa vụ quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi ám ảnh mang tên “chấn thương khi lên đội tuyển”!

Không chỉ thu hút sự quan tâm, chú ý từ khán giả bởi yếu tố chuyên môn: Hà Nội FC “vùi dập” tân binh Viettel 5-1, đội bóng bên bờ sông Mã trong cơn suy thoái tiếp tục thất thủ ngay trên sân nhà... vòng 23 V.League 2019 còn để lại những dư âm mặn chát khi HLV trưởng CLB Bóng đá Viettel đã “mượn” buổi họp báo sau trận đấu để “tố cáo” sự bàng quan, thiếu trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trước chấn thương của hai cầu thủ: Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Đại sau khi họ thực thi nghĩa vụ quốc gia.

Cần phải nói ngay rằng, bức xúc của HLV Nguyễn Hải Biên chỉ là điển hình cho cái mà hàng loạt nhà cầm quân trên thế giới gọi là “vắt chanh bỏ vỏ” của Liên đoàn Bóng đá nhiều quốc gia. Chẳng phải vô cớ mà người hâm mộ đội bóng lừng danh xứ sương mù Manchester United đã gọi quãng thời gian vừa qua là “tháng 8 đen tối” đối với CLB và rất nhiều cầu thủ của họ bởi hàng loạt “ngôi sao” như Luke Shaw, Anthony Martial, Paul Pogba, Aaron Wan-Bissaka… từ lúc về khoác áo đội tuyển quốc gia đến ngày trở lại sân Old Trafford là hai thái cực trái ngược: về vui vẻ - sung sức; trở lại ủ rũ - chấn thương khiến HLV Solskjaer bế tắc thực sự vì không thể sắp xếp được một đội hình chất lượng và lành lặn trước vòng 5 giải Ngoại hạng Anh, mùa bóng 2019 - 2020.

Mặc dù “virus FIFA” không chừa một ai và thực tế luôn tạo ra phản ứng tiêu cực từ các HLV, chủ tịch CLB nhưng, Liên đoàn Bóng đá thế giới đã sớm có giải pháp để xoa dịu. Chẳng hạn như trong khoảng thời gian từ tháng 9/2012 đến tháng 10/2013 - thời điểm mang tính bước ngoặt trong cuộc đua đường trường tại các giải đấu ở cựu lục địa, FIFA đã công khai và áp dụng “luật đền bù”. Theo đó, nếu các cầu thủ bị chấn thương trong thời gian làm nhiệm vụ quốc tế, các CLB chủ quản của họ sẽ được FIFA bồi thường, căn cứ vào mức thu nhập của từng cầu thủ nhưng ngân khoản “an ủi” này có thể lên tới 8,75 triệu USD/năm (trừ các khoản thưởng).

Ấy thế nhưng, ở sân cỏ quốc nội, những điều lệ kiểu này vẫn chưa triệt để. Thậm chí, trong không ít trường hợp, người hâm mộ còn cảm nhận từ VFF một sự thờ ơ đến mức vô cảm. Vài năm trước, do không “đào” đâu ra vài chục tỷ để tham dự V.League theo quy định, lãnh đạo CLB Đồng Nai đã hé lộ khả năng: Có thể sẽ phải bỏ giải. Đáp lại thông tin này, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định: Bất chấp việc Đồng Nai bỏ giải, V.League vẫn diễn ra đúng lịch trình, “có bao nhiêu đội chơi bấy nhiêu”.

Khi phát ngôn những lời này, ai cũng biết cơ quan điều hành bóng đá nước nhà đang bày tỏ quyết tâm tổ chức giải thường niên; không vì sự thiếu vắng 1-2 CLB mà phải bấm lệnh “dừng”! Song, giá như bên cạnh quyết tâm ấy, lãnh đạo VFF chủ động tìm gặp (hay chí ít là có sự liên lạc với CLB Đồng Nai) để bàn bạc, tìm giải pháp tháo gỡ thì HLV Trần Bình Sự đã không phải đăng đàn chê trách Liên đoàn “vô trách nhiệm”, “không có sự đồng cảm” với khó khăn của các đội bóng thành viên.

Điều này giải thích vì sao HLV Nguyễn Hải Biên lại bức xúc đến thế. Như đã nói, tại cuộc họp báo sau trận thua 2-5 trước Hà Nội FC tối 15/9, vị tướng trẻ tỏ ra tiếc nuối bởi Viettel không có được lực lượng tốt nhất mà nguyên nhân là Quế Ngọc Hải, Trọng Đại bị chấn thương sau đợt tập trung lên đội tuyển làm nghĩa vụ quốc gia. Bên cạnh nỗi buồn thua trận, nhà cầm quân này còn công khai bày tỏ sự thất vọng khi cả hai “thương binh” này đều không được VFF đoái hoài: CLB phải tự đưa cầu thủ đi kiểm tra và không biết bao giờ chấn thương mới bình phục!

Sau khi câu chuyện “vắt chanh bỏ vỏ” được đăng tải trên truyền thông, lãnh đạo VFF đã liên hệ và tiến hành các thủ tục đưa cầu thủ của Viettel đến Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ để theo dõi và điều trị. Động tác “sửa sai” ấy tuy muộn nhưng còn hơn không. Điều quan trọng là từ câu chuyện chấn thương khi khoác áo đội tuyển bóng đá quốc gia của Ngọc Hải - Trọng Đại, Liên đoànphải có cơ chế phối hợp, phải chủ động và tích cực hơn nữa trong việc xử lý các sự cố liên quan đến “virus FIFA” để giới “quần đùi áo số” ở xứ ta không còn “sợ được gọi lên đội tuyển”!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]