Cuộc tái ngộ với Syria đúng như dự đoán đã tiêu tốn rất nhiều sức lực của Olympic Việt Nam. Sau những nỗ lực tột cùng, đội bóng của HLV Park Hang-seo rốt cuộc cũng đã lập nên một kỳ tích nữa, một dấu mốc nữa trên đấu trường châu lục!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD sau 120 phút kịch chiến

Cuộc tái ngộ với Syria đúng như dự đoán đã tiêu tốn rất nhiều sức lực của Olympic Việt Nam. Sau những nỗ lực tột cùng, đội bóng của HLV Park Hang-seo rốt cuộc cũng đã lập nên một kỳ tích nữa, một dấu mốc nữa trên đấu trường châu lục!

Văn Toàn ghi bàn thắng duy nhất đưa Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD.(Ảnh: vnexpress.net)

Olympic Việt Nam nhập cuộc với sự cẩn trọng rất lớn dù được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn. Những tính toán về chiến thuật của ông Park Hang-seo là có lý do, bởi trong lần đầu góp mặt ở tứ kết ASIAD, đội bóng của chúng ta vẫn còn thiếu sự trải nghiệm trên đỉnh cao châu Á. Thực tế, Syria đã chơi rất đĩnh đạc ngay từ khi bóng lăn. Bên cạnh sự vượt trội về thể hình, đại diện tới từ Tây Á cũng rất chủ động trong việc áp sát với cách pressing hiện đại trong sơ đồ 4-4-2.

Cả hiệp 1 là sự toan tính của 2 đội khi bóng thường xuyên luân chuyển ở giữa sân. Olympic Việt Nam thi đấu với tốc độ vừa phải và tạo ra cảm giác nhường trung tuyến để đối phương lộ bài. Trong khi đó, dù thể hiện được nền tảng kỹ thuật rất cơ bản trong từng cá nhân, Syria vẫn thiếu đi sự sắc bén trong các pha xử lý có tính quyết định.

Trong một trận đấu mà cả 2 ngòi nổ Quang Hải, Văn Quyết buộc phải lùi sâu để làm bóng và phòng ngự tuyến đầu, đội bóng của ông Park hầu như chỉ chủ trương phòng ngự để chờ cơ hội. Không có khoảng trống nào được tạo ra khi hàng thủ Syria chơi rất kín kẽ và bọc lót tốt. Điều tương tự cũng tới ở phía bên kia chiến tuyến. Khung thành của Bùi Tiến Dũng được bảo vệ rất chắc chắn với những hàng rào đầy kỷ luật và chơi sát nhau.

Sau giờ nghỉ, diễn biến trận đấu không có gì thay đổi khi cả Việt Nam và Syria không chủ động đẩy cao tốc độ. Tính chất quan trọng của một trận tứ kết Á vận hội được thể hiện rõ ràng với hàng loạt những pha tranh chấp quyết liệt ở giữa sân. Nhận ra sự lép vế về sức bền và khả năng đấu sức của các học trò, ông Park Hang-seo liên tiếp tung Anh Đức, Phan Văn Đức và Văn Toàn vào sân trong hiệp 2. Tuy nhiên, việc để các tiền vệ kết nối chơi quá thấp cũng đã khiến Olympic Việt Nam bị đói bóng và đuối sức trong những tình huống phản công.

Không có nhiều cơ hội ở khung thành cả 2 đội trong thời gian thi đấu chính thức. Việc chủ động đá an toàn và không thi triển nhiều phương án lên bóng giúp Olympic Việt Nam khép kín các khoảng trống phía trước vòng cấm thủ thành Tiến Dũng. Syria dù có những nét tích cực hơn ở mặt trận tấn công nhưng cũng không quá lợi hại với những ý đồ xẻ nách đơn giản.

Trận đấu bước sang 2 hiệp phụ với bầu không khí rất căng thẳng. Tuy vậy, trong bối cảnh thể lực bị bào mòn và áp lực tâm lý đè nặng, đội bóng của chúng ta vẫn chơi rất vững vàng. Hàng loạt các trụ cột của ông Park đã không ít lần phải nằm sân sau những pha bóng áp sát rất rát của đối thủ. Nhưng vượt lên trên tất cả vẫn là sự kiên nhẫn và tuân thủ chiến thuật của các chàng trai Việt.

Sự nhẫn nại và kiên trì của Olympic Việt Nam cuối cùng cũng đã được đền đáp ở phút 108. Sau đường chuyền vượt tuyến táo bạo của Tiến Dũng, Anh Đức dứt điểm trúng xà ngang sau cú tăng tốc tuyệt vời vượt qua các trung vệ Syria. Như từ dưới đất chui lên, Văn Toàn xuất hiện đúng lúc đệm bóng vào lưới trống trong niềm vui vỡ òa của các CĐV Việt Nam.

Bàn thắng có tính chất quyết định của tiền vệ đang chơi cho Hoàng Anh Gia Lai giúp Olympic Việt Nam thi đấu đầy lửa ở những phút còn lại. Phía bên kia chiến tuyến, Syria bắt đầu xuống sức và không thể đẩy cao đội hình. Sự hồi hộp dành cho các CĐV Việt Nam tăng cao cho đến những giây cuối cùng trước khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu. Thắng chung cuộc 1-0, Olympic Việt Nam đã có mặt tại bán kết ASIAD 2018 một cách bất ngờ nhưng cũng đầy xứng đáng. Đội quân của thầy Park tới lúc này cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á tranh tài ở vòng 4 đội mạnh nhất châu lục. Ở trận bán kết vào ngày 29/8, đối thủ của Việt Nam sẽ là Hàn Quốc, ứng cử viên nặng ký nhất cho danh hiệu vô địch Á vận hội năm nay.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]