(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2020 là năm bản lề quan trọng để thể thao Thanh Hóa bước vào một thời kỳ mới với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển phong trào đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa thể thao thành tích cao, giữ vững vị thế tốp đầu toàn quốc, chinh phục những cột mốc thành tích mới ở đấu trường quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa bứt phá thứ hạng cao từ nền tảng phong trào

Năm 2020 là năm bản lề quan trọng để thể thao Thanh Hóa bước vào một thời kỳ mới với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển phong trào đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa thể thao thành tích cao, giữ vững vị thế tốp đầu toàn quốc, chinh phục những cột mốc thành tích mới ở đấu trường quốc tế.

Các VĐV bộ môn Karate luyện tập tích cực, chuẩn bị cho các giải đấu năm 2020.

Phong trào TDTT cơ sở là nền tảng

Điểm tích cực nhất trong phong trào TDTT ở Thanh Hóa chính là nỗ lực và những kết quả tích cực từ cơ sở. Mặc dù vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là về điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, nhưng các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho hoạt động TDTT, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe nhân dân. Các địa phương căn cứ tình hình thực tế của mình đã phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn. Không chỉ nhân rộng mô hình các câu lạc bộ thể thao, nhiều địa phương đã tổ chức thường xuyên nhiều giải đấu để các VĐV được giao lưu, thi đấu, tạo sự sôi nổi, tích cực cho phong trào TDTT, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tính đến quý 1 năm 2020, tỷ lệ dân số toàn tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 42%; số gia đình thể thao đạt gần 30% số hộ; 100% trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất; công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho hoạt động TDTT có nhiều khởi sắc với hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình TDTT, hàng tỷ đồng tổ chức các giải thể thao với nhiều quy mô khác nhau. Trước đó, trong năm 2019, Thanh Hóa đã tổ chức thành công 14 giải thi đấu thể thao và sự kiện TDTT quần chúng cấp tỉnh; 150 giải thể thao cấp huyện, thị xã, thành phố và 1.100 giải thể thao cấp xã, phường...

Những con số nói trên đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng ở Thanh Hóa. Các địa phương tiêu biểu, dẫn đầu phong trào TDTT toàn tỉnh có thể kể ra như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, các huyện: Quảng Xương, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Thọ Xuân, Hà Trung, Thạch Thành, Cẩm Thủy... Hội thi Thể thao các dân tộc tỉnh Thanh Hóa được tổ chức năm 2019 đã thành công tốt đẹp với chất lượng được nâng lên rõ rệt, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa.

Chinh phục đỉnh cao mới

Ở phương diện thể thao thành tích cao, những kết quả, thành tích đột phá mà các VĐV Thanh Hóa đã giành được trên đấu trường quốc gia, quốc tế trong năm qua là cơ sở để bước vào giai đoạn phát triển mới với những mục tiêu mới. Chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa từ công tác huấn luyện, tập luyện và thi đấu chính là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của thể thao Thanh Hóa trong giai đoạn 2020-2025. Trong 2 năm qua, ngành thể thao Thanh Hóa đã đưa hàng chục HLV đi đào tạo, nâng cao trình độ, chuyên môn công tác huấn luyện, đáp ứng theo yêu cầu mới hiện nay. Hầu hết HLV ở các bộ môn đều có trình độ đại học và có các chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn. Nhờ đó, chất lượng công tác huấn luyện ở cả ba tuyến, gồm: Năng khiếu, trẻ và đội tuyển đã được nâng lên rõ rệt. Các bộ môn thế mạnh như: Điền kinh, Vovinam, Pencak Silat, Karate, Teakwondo, vật, cử tạ... đều nằm trong nhóm dẫn đầu toàn quốc, có VĐV giành được thành tích cao tại các giải khu vực, châu Á và thế giới. Bên cạnh đó, nhiều bộ môn đã được khôi phục lại với lứa VĐV mới đầy triển vọng, giành được thành tích đột phá ở các giải quốc gia, quốc tế như: Bơi lội, cầu mây, Muay, bắn súng, đua thuyền, Boxing, Kick-boxing, xe đạp... Năm 2019 ghi nhận thành tích tốt nhất của thể thao Thanh Hóa từ trước tới nay với tổng số trên 500 huy chương các loại (trong đó có 142 HCV tại hơn 105 giải đấu quốc gia, quốc tế). Đoàn thể thao Thanh Hóa cũng giành được 6 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ tại SEA Games 30, thành tích tốt nhất trong nhiều kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á gần đây. Các VĐV tiêu biểu nhất có thể kể đến như: Quách Thị Lan, Quách Công Lịch (điền kinh), Trần Anh Tuấn, Trương Văn Tuấn (vô địch thế giới Vovinam), Nguyễn Ngọc Toàn (Pencak Silat), Phạm Tuấn Anh, Trần Xuân Dũng (cử tạ), Nguyễn Thị Phương Hậu (Muay),... Thanh Hóa cũng đóng góp nhiều HLV cho các đội tuyển quốc gia như Nguyễn Văn Hùng (HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat quốc gia), Trần Văn Sỹ (điền kinh), Nguyễn Hồng Phi (cử tạ), Mai Xuân Lượng (Karate),... Đây cũng là những HLV tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho thể thao Thanh Hóa nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung trong năm qua.

Phát triển rầm rộ, thực chất phong trào TDTT cơ sở để tạo nền tảng cho thể thao thành tích cao phát triển đang là cách làm, hướng đi vững chắc của Thanh Hóa, nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần cho người dân. Được biết giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 Thanh Hóa hướng đến việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho hệ thống cơ sở vật chất, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, TDTT để nâng cao chất lượng, tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng, khu dân cư; tổ chức và nâng cao chất lượng các giải thể thao phong trào. Thanh Hóa cũng phấn đấu giữ vững vị thế nằm trong tốp đầu toàn quốc, tiếp tục gặt hái được thành tích bứt phá trên đấu trường quốc tế bằng nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]