(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng sự chủ động, linh hoạt, đặc biệt là sự trẻ hóa mạnh mẽ, thể thao thành tích cao Thanh Hóa có sự chuẩn bị chu đáo cả về lực lượng, vận động viên (VĐV) cũng như chuyên môn hướng tới nhiều giải đấu lớn trong năm 2023.

Thể thao Thanh Hóa sẵn sàng cho những mục tiêu lớn trong năm 2023

Bằng sự chủ động, linh hoạt, đặc biệt là sự trẻ hóa mạnh mẽ, thể thao thành tích cao Thanh Hóa có sự chuẩn bị chu đáo cả về lực lượng, vận động viên (VĐV) cũng như chuyên môn hướng tới nhiều giải đấu lớn trong năm 2023.

Thể thao Thanh Hóa sẵn sàng cho những mục tiêu lớn trong năm 2023Với sự trẻ hóa mạnh mẽ, các VĐV bộ môn karate Thanh Hóa tích cực tập luyện, chuẩn bị cho các giải đấu lớn năm 2023.

Năm 2023 đánh dấu bước trẻ hóa, chuyển giao lực lượng của nhiều bộ môn thế mạnh trong đó phải kể đến điền kinh. Khi những trụ cột như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh đã “có tuổi” và bắt đầu “xuống” phong độ. Bởi vậy, việc chuyển giao lực lượng và các VĐV trẻ sẽ là nòng cốt cho các giải đấu trong năm. Các gương mặt như Bùi Thị Thu Hà, Lê Thị Bích, Lương Văn Thao, Quách Thị Huệ, Lê Trung Đức, Bùi Văn Dũng... là những VĐV đã được tôi luyện và gặt hái được những thành tích khá nổi bật trong 2 - 3 năm trở lại đây tại các giải trẻ quốc gia và giải vô địch quốc gia.

Điền kinh Thanh Hóa sẽ có sự khởi đầu quan trọng tại một số giải đấu như giải trẻ, giải các nhóm tuổi, giải marathon báo Tiền Phong. Theo đánh giá của ban huấn luyện, đây sẽ là các giải đấu nhằm đánh giá chính xác nhất chuyên môn, phong độ của các VĐV trước khi bước vào những giải đấu lớn hơn như giải vô địch quốc gia và cơ hội giành vé tham dự SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5. Hiện tại, Thanh Hóa có 5 VĐV chủ lực đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia I – Hà Nội. Các VĐV được tập luyện tại nơi có điều kiện cơ sở vật chất tốt, đạt chuẩn sẽ giúp nâng cao các thông số thành tích cá nhân. Trong khi đó, các tuyến VĐV năng khiếu, trẻ cũng phần nào được cải thiện điều kiện tập luyện khi toàn bộ đường chạy (đường piste), hố nhảy xa, khu vực bố trí nhảy sào, nhảy cao đang ở khâu hoàn thiện cuối cùng. Về cơ bản, các VĐV đã được tập luyện, huấn luyện trên đường chạy mới hoàn toàn kể từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão đến nay.

Với việc tiếp tục là môn thi đấu chính thức tại SEA Games 32, bộ môn lặn có khoảng thời gian nghỉ tết khá ngắn ngủi để sớm “khăn gói” vào tập luyện tại TP Hồ Chí Minh. Việc di chuyển vào phía Nam tập huấn là phù hợp khi điều kiện thời tiết tại Thanh Hóa những tháng đầu năm khá lạnh, việc tập luyện tại bể bơi gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trong thành phần đội tuyển quốc gia, Thanh Hóa có 1 VĐV là Cao Thị Duyên, nhà vô địch giành 2 HCV tại SEA Games 31 và 3 HCV, 3 HCB tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vừa qua. Nữ kình ngư tài năng này vẫn sẽ là niềm hy vọng vàng của thể thao Thanh Hóa tại SEA Games 32 trên đất Campuchia năm nay. Cũng nhân dịp này, bộ môn đã có sự linh hoạt, đưa thêm 3 VĐV chủ lực đi tập huấn cùng đội tuyển quốc gia tại TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng. Giải vô địch lặn bể 25m quốc gia năm 2023 vào tháng 3 tới sẽ là đợt sát hạch quan trọng của bộ môn chuẩn bị cho các giải đấu lớn trong năm.

Được xem là “mỏ vàng”, các môn võ thuật thế mạnh của Thanh Hóa cũng đã sớm bắt tay ngay vào công tác huấn luyện, chuẩn bị cho nhiều giải đấu lớn. SEA Games 32 vẫn được xem là mục tiêu lớn nhất của các bộ môn. Pencak silat Thanh Hóa bên cạnh việc tiếp tục khẳng định vị trí tốp 3 tại đấu trường quốc gia, quyết tâm giành huy chương tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này. Năm 2022, được thi đấu trên sân nhà nhưng pencak silat Thanh Hóa đã không giành được huy chương nào. Tuy vậy, thành tích nổi bật tại giải vô địch châu Á, đặc biệt là tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX (nhất toàn đoàn) sẽ là bước chạy đà tốt để các VĐV Thanh Hóa phấn đấu giành thành tích cao hơn trong năm nay. Bên cạnh các gương mặt như Vũ Văn Kiên, Lê Thị Vân Anh, Phạm Thế Anh, Nguyễn Thế Vũ..., bộ môn cũng có sự đầu tư cho lực lượng kế cận, tạo điều kiện để các VĐV trẻ được thi đấu tại giải trẻ, giải cúp các câu lạc bộ quốc gia.

Trong khi đó, các bộ môn võ thuật khác như vovinam, muay, karate, judo, boxing, kick-boxing, taekwondo, wushu... cũng đã chú trọng nâng cao thành tích, chuyên môn cho các VĐV thông qua quá trình huấn luyện, tập luyện có trọng điểm với tinh thần tranh thủ thời gian hết mức. Các bộ môn cũng đã và đang thực hiện quá trình trẻ hóa nên tạo điều kiện để các VĐV tham gia các giải trẻ, cúp quốc gia để có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải vô địch quốc gia. Thành tích tại các giải đấu này sẽ là cơ sở để khẳng định thế mạnh, đồng thời mở ra cơ hội được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 32 tại Campuchia và đặc biệt là Đại hội Thể thao châu Á – ASIAD lần thứ 19 tại Trung Quốc. Một số bộ môn thế mạnh khác như bơi, bắn súng, vật, đua thuyền (rowing và canoeing), cử tạ, xe đạp và các bộ môn mới như jujitsu, kurash, đấu kiếm, bi sắt... đã và đang chuẩn bị tham gia các giải đấu đầu tiên trong năm, cũng như có những gương mặt xuất sắc tham gia đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ quốc gia. Điển hình như là bộ môn xe đạp với 3 VĐV được triệu tập vào đội tuyển quốc gia gồm Nguyễn Văn Lãm, Trần Thị Mai và Phạm Minh Đạt...

Năm 2023 sẽ là năm rất bận rộn với các VĐV, HLV thể thao thành tích cao Thanh Hóa. Bên cạnh các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia, các bộ môn còn có cơ hội tranh tài tại các giải đấu quốc tế như SEA Games 32, ASIAD 19, Đại hội Thể thao bãi biển thế giới tại Indonesia và Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật lần thứ 6 tại Thái Lan. Chưa kể, còn có giải vô địch Đông Nam Á, châu Á định kỳ hàng năm ở các bộ môn. Bởi vậy, ngay từ tháng 1, các bộ môn đã triển khai kế hoạch huấn luyện, tập luyện. Căn cứ tình hình thực tế, đặc thù, một số bộ môn được tạo điều kiện đi tập huấn, cũng như tham gia đầy đủ các giải đấu, qua đó không ngừng nâng cao chuyên môn, thành tích thi đấu cho các VĐV. Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ phối hợp với Tổng cục TDTT, liên đoàn các bộ môn đăng cai tổ chức các giải quốc gia năm 2023. Với sự chuẩn bị khá chủ động, chu đáo, thể thao Thanh Hóa xác định rõ, năm 2023 sẽ là năm bản lề cho một giai đoạn phát triển mới với quyết tâm giữ vững vị thế tốp đầu ở bình diện quốc gia, tiếp tục giành được những thành tích bứt phá trên đấu trường quốc tế.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]