(vhds.baothanhhoa.vn) - Tấm HCĐ tại Đại hội Thể thao châu Á- ASIAD lần thứ 19 của vận động viên (VĐV) Phạm Ngọc Châm đã khẳng định năm 2023 là năm thi đấu rất thành công của đội tuyển taekwondo Thanh Hóa. Tấm huy chương được xem là “quả ngọt” sau một thời gian xây dựng lại lực lượng mới.

Thể thao Thanh Hóa với sự trở lại ấn tượng của các môn thế mạnh

Tấm HCĐ tại Đại hội Thể thao châu Á- ASIAD lần thứ 19 của vận động viên (VĐV) Phạm Ngọc Châm đã khẳng định năm 2023 là năm thi đấu rất thành công của đội tuyển taekwondo Thanh Hóa. Tấm huy chương được xem là “quả ngọt” sau một thời gian xây dựng lại lực lượng mới.

Thể thao Thanh Hóa với sự trở lại ấn tượng của các môn thế mạnhPhong độ và thành tích xuất sắc mà 2 VĐV Nguyễn Thị Hương (bên phải) và Phạm Ngọc Châm giành được những năm gần đây đã giúp đội tuyển taekwondo Thanh Hóa tiến bộ mạnh mẽ.

Liên tiếp từ năm 2019 đến nay, taekwondo Thanh Hóa đã gặt hái được những thành tích ấn tượng với nhiều huy chương vàng, bạc, đồng tại giải vô địch quốc gia, giải trẻ quốc gia, giải các câu lạc bộ quốc gia, Đại hội Thể thao toàn quốc, cũng như các giải đấu lớn như 2 kỳ SEA Games 31 và 32, giải vô địch Đông Nam Á (năm 2022 và 2023), Cúp các CLB quốc tế năm 2023. Đội tuyển taekwondo đã thực sự giành lại được vị thế là môn thể thao thế mạnh của Thanh Hóa với lứa VĐV trẻ kế cận đầy triển vọng có thể kể ra như Nguyễn Thị Hương, Phạm Ngọc Châm, Nguyễn Đình Đông, Bùi Văn Kiên... và nhiều gương mặt trẻ xuất sắc như Lang Thị Yến Nhi, Nguyễn Thị Như Quỳnh, Nguyễn Hữu Mạnh...

HLV trưởng đội tuyển taekwondo Thanh Hóa Nguyễn Văn Hùng cho biết: Vượt lên những khó khăn, ban huấn luyện và các VĐV đã có sự đoàn kết, nỗ lực cao nhất trong tập luyện và thi đấu. Điều đáng mừng là công tác đào tạo các VĐV trẻ những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc. Chúng tôi đã chú trọng nâng cao chất lượng ngay từ khâu tuyển sinh lứa VĐV năng khiếu, cũng như tạo điều kiện để các em thi đấu cọ xát, nâng cao chuyên môn, kỹ thuật, kinh nghiệm thi đấu. Thành tích đạt được của đội tuyển taekwondo Thanh Hóa những năm gần đây, đặc biệt là năm 2023 là thành quả xứng đáng sau quá trình kiên trì, nỗ lực cao nhất. Đây cũng được xem là sự chuẩn bị cho tương lai của đội tuyển, đặc biệt là hướng tới những sân chơi cao hơn như giải châu Á, thậm chí Olympic trong tương lai không xa. Để đạt được mục tiêu đó, bộ môn taekwondo cũng cần có sự quan tâm, đầu tư tốt hơn, xứng tầm là môn Olympic thế mạnh trong lịch sử từ trước tới nay của thể thao Thanh Hóa.

Những năm gần đây, nhiều bộ môn thể thao thế mạnh và các môn mới đã được tỉnh Thanh Hóa quan tâm đầu tư và cũng đã gặt hái được những thành tích đáng kể. Trong đó, nổi bật là các đội tuyển bơi,

jujitsu, xe đạp, wushu, quần vợt (bãi biển), đua thuyền, kurash, triathlon (ba môn phối hợp)...

Là bộ môn còn khá non trẻ, mới được thành lập năm 2021 nhưng các VĐV jujitsu Thanh Hóa không chỉ bắt nhịp nhanh và sớm giành được những thành tích nổi bật tại các đấu trường quốc gia, trong đó đáng kể là thành tích giành 3 HCV, 1 HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022, mà còn có sự tiến bộ rõ rệt trong năm 2023 với thành tích ấn tượng 5 HCV, 7 HCB, 9 HCĐ tại giải vô địch quốc gia; 9 HCV, 15 HCB, 32 HCĐ tại giải trẻ quốc gia. Đội tuyển jujitsu là bộ môn mới có sự phát triển mạnh mẽ và tiến bộ rõ nét nhất, đóng góp đáng kể cho thể thao tỉnh nhà.

Các bộ môn khác cũng đã lấy lại vị thế và không ngừng tiến bộ với các gương mặt VĐV xuất sắc điển hình như: Phạm Thị Vân (bơi); Nguyễn Văn Lãm, Lê Thị Huyền, Phạm Thị Mai (xe đạp); Trần Thị Linh (boxing), Đặng Thị Linh (vật), Hoàng Thị Tình (judo), Hà Thị Hóa (cử tạ); Định Thế Đức (đua thuyền); Phạm Thị Linh (wushu); Trương Thị Thương (karate); Nguyễn Minh Quý (bắn cung), Hà Văn Nhật, Lê Thị Bích (triathlon)...

Sau khi kết thúc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, 2 kỳ SEA Games 31 và 32, đội tuyển các bộ môn đều bước vào giai đoạn mới với những mục tiêu mới. Vì vậy, công tác đào tạo trẻ, nhất là tuyển chọn VĐV các tuyến năng khiếu, trẻ có tính chất quyết định đến thành, bại. Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện để các VĐV được tham gia các giải thuộc hệ thống thi đấu quốc gia hàng năm, cũng như các giải đấu quốc tế trong thành phần đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia cũng là yếu tố quan trọng để không ngừng nâng cao thành tích của thể thao tỉnh nhà.

Điều đáng mừng là thành tích tại các giải trẻ quốc gia năm 2023 của các đội tuyển đều có sự tiến bộ rõ rệt, nhiều bộ môn còn xác lập những cột mốc thành tích mới, những kỷ lục. Điều này đã khẳng định sự ổn định vững chắc, phát triển đúng hướng của thể thao thành tích cao Thanh Hóa.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa Đàm Văn Long chia sẻ: Những tháng cuối năm 2023, các đội tuyển của thể thao Thanh Hóa dành sự tập trung cao cho giải vô địch quốc gia ở nhiều bộ môn quan trọng như điền kinh, bơi, các môn võ thuật và các bộ môn thế mạnh khác. Đây được xem là những đợt sát hạch tổng thể để các đội tuyển và lãnh đạo trung tâm có sự tính toán, điều chỉnh cho năm 2024 và những năm tiếp theo. Thể thao Thanh Hóa sẽ dành sự đầu tư cho các môn thể thao Olympic bằng việc từng bước xây dựng những cơ chế, điều kiện, sự hỗ trợ đặc thù, đồng thời củng cố và nâng cao vị thế của các bộ môn thể thao mới mà tỉnh có thế mạnh.

Cùng với việc tiếp tục nâng cao điều kiện tập luyện, thi đấu, chế độ dinh dưỡng cho các VĐV ở 3 tuyến sẽ được bảo đảm, quan tâm cải thiện đời sống cho đội ngũ HLV, VĐV để họ yên tâm gắn bó, cống hiến. Có như vậy, thể thao Thanh Hóa mới giữ vững vị thế trong tốp đầu toàn quốc và giành được những thành tích bứt phá hơn ở đấu trường quốc tế.

Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]