(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chưa lâu sau sự kiện cựu Chủ tịch CLB Bóng đá Long An xin lỗi người hâm mộ vì những hình ảnh phản cảm ở vòng 6 V.League năm nay (trận TP Hồ Chí Minh - Long An), một Chủ tịch đương nhiệm khác là Lê Công Vinh cũng công khai xin lỗi khán giả vì trận thua bạc nhược 0-4 trước Sông Lam Nghệ An trong khuôn khổ bán kết Cúp Quốc gia 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thông điệp từ lời xin lỗi của Chủ tịch Lê Công Vinh

(VH&ĐS) Chưa lâu sau sự kiện cựu Chủ tịch CLB Bóng đá Long An xin lỗi người hâm mộ vì những hình ảnh phản cảm ở vòng 6 V.League năm nay (trận TP Hồ Chí Minh - Long An), một Chủ tịch đương nhiệm khác là Lê Công Vinh cũng công khai xin lỗi khán giả vì trận thua bạc nhược 0-4 trước Sông Lam Nghệ An trong khuôn khổ bán kết Cúp Quốc gia 2017.

Vài mùa giải gần đây, lời xin lỗi đã và đang có dấu hiệu trở thành một phần không thể thiếu của V.League. Ở đội ngũ “vua sân cỏ”, điển hình là các sự kiện: trọng tài Phùng Đình Dũng “nghĩ ra luật” hay một đồng nghiệp khác là Nguyễn Trung Kiên thừa nhận kém cỏi về chuyên môn. Với giới “quần đùi áo số” là hình ảnh thủ thành Minh Nhựt (Long An) quay lưng, từ chối cản phá phạt đền, tiền đạo Omar (FLC Thanh Hóa) có hành vi bất nhã với khán giả... Điểm chung của những scandal này là chỉ ít giờ sau khi xảy ra biến cố, chủ nhân của nó đều nhận ra sai lầm và lập tức đăng đàn nhận khuyết điểm.

Cổ nhân có câu “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại”. Vì vậy, dẫu là “vô tình” hay “cố ý” thì lời xin lỗi của “đương sự” ít nhiều cũng xoa dịu sự phẫn nộ từ dư luận. Thêm nữa, những phát ngôn ấy còn biểu thị thành khẩn và có thể bao hàm cả động thái sửa sai về sau. Chưa kể nó còn phản ánh tiến bộ trong nhận thức - biết xin lỗi - khái niệm rất hiếm gặp trong xã hội Việt Nam đương đại. Dẫu vậy, điều đáng để suy ngẫm là dường như hình ảnh vị Chủ tịch trẻ tuổi họ Lê cúi đầu bất động bên đường biên ngang, chấp nhận sự xỉ vả từ các khán đài không hề biểu thị cho cái gọi là “vô ý gây nên tội”.

Một thực tế ai cũng cảm nhận được là ở dải đất hình chữ S, Cúp Quốc gia với đặc thù “không có thì thiếu, có thì thừa” từ lâu đã trở thành “gánh nặng” của không ít CLB, đặc biệt là những đội bóng đặt mục tiêu cạnh tranh huy chương hoặc đang ngấp nghé trên bờ vực thẳm - xuống hạng.

Vậy nên, khi người đứng đầu CLB Tp Hồ Chí Minh xin lỗi và thừa nhận trước khán giả, đại ý: Muốn dốc toàn lực cho mục tiêu trụ hạng ở V.League thì thông điệp từ vị Chủ tịch họ Lê xem như đã hai năm rõ mười: Lãnh đạo CLB đã ngầm chỉ đạo ban huấn luyện, cầu thủ “buông” Cúp Quốc gia - một toan tính rất phi thể thao, công khai đi ngược tiêu chí trung thực của bóng đá nói riêng, thể thao nói chung. Nói cách khác, đây là “lỗi tư tưởng” mang tính chủ động, hoàn toàn khác với đa số các lỗi mà chúng tôi đã đề cập, chủ yếu là lỗi chuyên môn, vi phạm trong tâm thế bị động, yếu kém về năng lực hay đơn thuần chỉ do phản ứng bột phát.

Trong một chia sẻ cách đây chưa lâu, Chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh khẳng định: Mục tiêu cao nhất của đội nhà ở mùa bóng 2017 là trụ hạng thành công ở V.League. Điều đó có nghĩa, cựu tiền đạo gốc Nghệ có quyền lựa chọn đấu trường phù hợp với khả năng CLB. Song khi Ban lãnh đạo CLB có chủ trương “thả” Cúp Quốc gia để rồi sau đó nói lời xin lỗi thì xem ra đấy chỉ là ngôn từ theo kiểu ngoại giao, biểu thị cho sự bao biện chứ chưa hẳn đã thành tâm.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]