(vhds.baothanhhoa.vn) - Làng bóng Việt Nam từng ghi nhận khá nhiều cầu thủ nam ra nước ngoài thi đấu như Lê Huỳnh Đức, Lê Công Vinh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng... và mới đây là Nguyễn Quang Hải. Nhưng với bóng đá nữ thì trường hợp tiền đạo Huỳnh Như sang Tây Nam Âu thi đấu cho Câu lạc bộ (CLB) Lank Vilaverdense FC (gọi tắt là Lank FC) của Bồ Đào Nha là lần đầu tiên.

Tiền đạo Huỳnh Như xuất ngoại: Tương lai có khả quan?

Làng bóng Việt Nam từng ghi nhận khá nhiều cầu thủ nam ra nước ngoài thi đấu như Lê Huỳnh Đức, Lê Công Vinh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng... và mới đây là Nguyễn Quang Hải. Nhưng với bóng đá nữ thì trường hợp tiền đạo Huỳnh Như sang Tây Nam Âu thi đấu cho Câu lạc bộ (CLB) Lank Vilaverdense FC (gọi tắt là Lank FC) của Bồ Đào Nha là lần đầu tiên.

Tiền đạo Huỳnh Như xuất ngoại: Tương lai có khả quan?

Ngay sau khi giành chức vô địch Cúp quốc gia nữ 2022 cùng CLB Bóng đá nữ TP Hồ Chí Minh tối 21-8-2022, tiền đạo Huỳnh Như đã sang Bồ Đào Nha để tiến hành các thủ tục pháp lý và chuyên môn cần thiết (kiểm tra y tế, thể lực) trước khi có thể khoác áo chính thức Lank FC.

Tại CLB Lank FC, Huỳnh Như sẽ thi đấu trong 1 năm (đến tháng 6-2023) theo dạng hợp đồng cho mượn, mức lương mà Huỳnh Như được hưởng 1.500 euro/tháng (khoảng 35 triệu đồng). Ngoài mức lương, Huỳnh Như còn được Lank FC hỗ trợ các điều kiện ăn ở trong toàn bộ thời gian thi đấu tại Bồ Đào Nha.

Về mức lương của Huỳnh Như, người chê ít kẻ bảo nhiều... song nhiều hay ít phải căn cứ vào tình hình thực tế. Nếu ít, là ít so với các đồng nghiệp nam thuộc hàng “ngôi sao”, còn so với mặt bằng bóng đá nữ nói chung, 1.500 euro ấy cao gấp 2-3 lần mức thu nhập của một nữ tuyển thủ trong nước và bằng mức trung bình ở Bồ Đào Nha. Bởi theo Luật Lao động Bồ Đào Nha, một cầu thủ bóng đá nữ được nhận lương tối thiểu là 665 euro/tháng (khoảng 15 triệu đồng). Nếu chơi ở các CLB lớn, họ có thể nhận được nhiều hơn, khoảng 4.500 euro (ở CLB Sporting), thậm chí 8.000 euro (ở CLB

Benfica). Thu nhập của Huỳnh Như hiện tại bằng mức bình quân ở CLB Braga, chưa kể đến những hỗ trợ về nhà ở, xe cộ đối với một lao động nước ngoài.

Là nữ cầu thủ đầu tiên xuất ngoại, Huỳnh Như không phải không lường trước được những khó khăn bởi “một số đồng nghiệp nam từng ra nước ngoài nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Mọi người cũng khuyên em rút kinh nghiệm từ các cầu thủ nam để thành công hơn. Bản thân em mong muốn hình ảnh cá nhân cũng như bóng đá nữ Việt Nam sẽ ngày càng vươn xa, sau này Việt Nam sẽ có thêm nhiều cầu thủ nữ được xuất ngoại thi đấu và ngày càng phát triển hơn”.

“Biết mình biết ta”, dám lường trước để đương đầu với những khó khăn là điều cần thiết và theo chúng tôi, nếu nhìn nhận một cách khách quan thì cơ hội thành công của Huỳnh Như vẫn lớn hơn các cầu thủ nam trong quá khứ cũng như hiện tại. Bởi rào cản của Huỳnh Đức, Công Vinh hay Xuân Trường, Công Phượng ngày hôm qua, Quang Hải hôm nay là khoảng cách giữa bóng đá nam Việt Nam và bóng đá nam các nước họ đầu quân khá lớn. Họ lại luôn bị giới truyền thông, người hâm mộ quan tâm quá mức cần thiết, tạo nên những áp lực tuy vô hình nhưng có sức nặng ghê gớm... Trong khi đó, bóng đá nữ Bồ Đào Nha không hơn bóng đá nữ Việt Nam nhiều, chỉ 6 bậc trên bảng xếp hạng thế giới (thứ 27 so với 33). Tại Euro 2022 vừa qua, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha chỉ được tham dự vào phút chót khi đội tuyển nữ Nga bị loại khỏi giải theo lệnh trừng phạt của Liên đoàn Bóng đá Thế giới nhưng rồi tuyển nữ Bồ Đào Nha cũng bị loại ngay từ vòng bảng sau 1 trận hòa và 2 trận thua.

Ở cấp độ CLB, năm 2021, bóng đá nữ Bồ Đào Nha đang đứng thứ 17 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá châu Âu. Năm 2022, họ vươn lên thứ 16. Ở giải đấu Champions League nữ 2022 - 2023 tới đây, họ cũng chỉ có 1 suất dành cho nhà vô địch Benfica. Tuy nhiên, Benfica phải tham dự từ vòng sơ loại thứ nhất. Nếu vượt qua vòng sơ loại thứ nhất, Benfica phải chiến thắng ở vòng 2 mới được góp mặt tại vòng bảng.

Theo chúng tôi, một nền bóng đá như vậy là phù hợp và vừa sức với Huỳnh Như. Lank FC hiện đang thi đấu ở giải cao nhất của bóng đá nữ Bồ Đào Nha (sẽ khởi tranh vào ngày 10-9-2022) nhưng chưa đạt đến đẳng cấp của Benfica nên áp lực dành cho Huỳnh Như không nhiều. Hy vọng tiền đạo của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia sẽ khẳng định được mình ở môi trường phù hợp, sẽ tích lũy được những kinh nghiệm cần thiết trước khi cùng đồng đội và huấn luyện viên Mai Đức Chung tham dự World Cup bóng đá nữ 2023!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]