(vhds.baothanhhoa.vn) - Anh Đức, Văn Quyết - nhưng tiền đạo hàng đầu của bóng đá Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018 bất ngờ bị loại khỏi danh sách chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019. Song song với quyết định này, huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Park Hang Seo cùng lúc triệu tập hàng loạt gương mặt trẻ - một quyết định có hướng đến những mục tiêu lâu dài, được dư luận ủng hộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trước vòng chung kết Asian Cup 2019: Ông Park Hang Seo đang hướng đến những mục tiêu lâu dài

Anh Đức, Văn Quyết - nhưng tiền đạo hàng đầu của bóng đá Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018 bất ngờ bị loại khỏi danh sách chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019. Song song với quyết định này, huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Park Hang Seo cùng lúc triệu tập hàng loạt gương mặt trẻ - một quyết định có hướng đến những mục tiêu lâu dài, được dư luận ủng hộ.

Quyết định này có bất công với Nguyễn Anh Đức - người ghi bàn ấn định chiến thắng 1-0 cho đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái trong trận Chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018?

Xin thưa là không bởi tiền đạo đang khoác áo B. Bình Dương đã bước qua tuổi 33, tức không còn trẻ nữa; còn Văn Quyết (sinh năm 1991) cũng sẽ bước sang tuổi 28 tại vòng chung kết Asian Cup 2019. Đừng quên là nhiều cầu thủ cùng thế hệ, cùng năm sinh với Anh Đức như tiền đạo Lê Công Vinh thậm chí đã giải nghệ.

Ở khía cạnh khác, như chúng ta đã biết, trong màu áo đội tuyển, tiền đạo đang khoác áo B.Bình Dương từng không được trọng dụng dưới triều đại các huấn luyện viên Toshiya Miura, Nguyễn Hữu Thắng. Chỉ đến khi nhà cầm quân Mai Đức Chung tạm quyền (hậu SEA Games 29) đặc biệt là giai đoạn ông Park Hang Seo ngồi trên chiếc ghế “nóng” nhất làng cầu quốc nội, cái tên Nguyễn Anh Đức mới lại được chú ý.

Nói tóm lại, nếu “thầy Park” đóng vai trò rất lớn trong sự hồi sinh của “thương hiệu” Nguyễn Anh Đức thì ông cũng là người hiểu hơn ai hết cái gọi là “giới hạn”, “ngưỡng” của tiền đạo này. Trên nhiều phương diện, chuyện Anh Đức (và Văn Quyết) sau khi hoàn thành sứ mệnh của mình ở sân chơi khu vực phải nhường chỗ cho các cầu thủ đàn em là không có gì đáng để luyến tiếc.

Cũng cần phải nói thêm, trong số những tân binh mới được triệu tập lần này gồm Minh Vương, Đinh Thanh Bình, Phan Thanh Hậu, Nguyễn Thành Chung, Huỳnh Tấn Sinh, Ngô Tùng Quốc tuy nhiều người vẫn cần thêm thời gian để khẳng định mình nhưng hầu hết đều có thể “chinh chiến” ở SEA Games 30, được tổ chức vào cuối năm sau trên đất Philippines.

Điều này cho thấy, dường như đó mới là đích ngắm của ông Park Hang Seo; nói cách khác, ông không hẳn đã toàn tâm toàn ý cho Asian Cup 2019 mà đang tính chuyện đường dài!

Xét góc độ “thực lực” thì đây là quyết định không khó lý giải bởi cả 3 đối thủ của chúng ta ở vòng loại Asian Cup 2019 (Iraq, Iran và Yemen) đều thuộc hàng “trên cơ”. Dẫu ở các giải U23 châu Á, ASIAD 2018 bóng đá trẻ Việt Nam từng vượt qua hàng loạt “ông lớn” của châu lục, chủ yếu đến từ Tây Á thì cũng không ai “thật thà” coi đó là những thước đo chuẩn xác. Bởi chưa bao giờ người ta lấy giải U23 để luận đẳng cấp một nền bóng đá. Chính vì vậy mà ông Park Hang Seo xem Asian Cup 2019 là cơ hội để thử nghiệm cầu thủ trẻ.

Mà nào chỉ SEA Games 30, trong năm 2019, chúng ta còn tham dự một số giải đấu như vòng loại U23 châu Á 2020, U22 Đông Nam Á. Lấy sân chơi Asian Cup 2019 để rèn quân, cọ xát, chuẩn bị cho tương lai... chiến lược gia Park Hang Seo cho thấy, ông đã và đang dành nhiều sự quan tâm cho “phần móng” của ngôi nhà bóng đá Việt Nam.

Đây có thể xem là một quyết định đúng đắn, “biết mình biết người” (không dồn sức cho Asian Cup 2019 - sân chơi nhiều khả năng là chúng ta không thể “bay cao bay xa”). Mặt khác, nó thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của một nhà cầm quân đến từ một trong những quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất châu lục: biết trồng cây đợi ngày hái quả chứ không chực ăn xổi như nhiều quan chức ở Liên đoàn bóng đá Việt Nam!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]