(vhds.baothanhhoa.vn) - Để chuẩn bị cho trận tiếp đón Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á (diễn ra ngày 5/9/2019), HLV Akira Nishino của đội tuyển Thái Lan đã yêu cầu Liên đoàn Bóng đá nước này (FAT) giữ kín mọi thông tin liên quan đến chiến thuật, nhân sự đội bóng xứ Chùa Vàng. Một yêu cầu có thể nói là “xưa nay hiếm”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trước vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Khi “người Thái” quan tâm đến việc bảo mật thông tin

Để chuẩn bị cho trận tiếp đón Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á (diễn ra ngày 5/9/2019), HLV Akira Nishino của đội tuyển Thái Lan đã yêu cầu Liên đoàn Bóng đá nước này (FAT) giữ kín mọi thông tin liên quan đến chiến thuật, nhân sự đội bóng xứ Chùa Vàng. Một yêu cầu có thể nói là “xưa nay hiếm”.

Như chúng ta đã biết, đi cùng với mức đãi ngộ vượt trội khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia Thái Lan (970.000 USD/năm) là áp lực vô cùng lớn đối với nhà cầm quân người Nhật Bản. Ông Akira Nishino tiếp quản băng ghế huấn luyện đội tuyển Thái Lan trong bối cảnh cách đây không lâu, các học trò của ông đã thất thủ trước chính đội tuyển Việt Nam trên sân nhà tại King’s Cup 2019.

Ở phương diện khác, thời gian gần đây, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến rất đáng kể tại các sân chơi khu vực (AFF Suzuki Cup 2018) và châu lục (vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Á, giải U23 châu Á và ASIAD trong cùng năm 2018). Vì vậy, một chiến thắng trước thầy trò ông Park Hang Seo không chỉ giúp Thái Lan có bước chạy đà thuận lợi mà còn là cơ hội để nhà cầm quân người Nhật Bản chứng minh: Ông xứng đáng với mức lương hiện tại cũng như sự kỳ vọng của một làng cầu!

Và để hiện thực hóa mục tiêu này, như đã nói, một trong những điều kiện mà HLV Akira Nishino yêu cầu FAT phải đáp ứng là bảo mật tuyệt đối thông tin đội tuyển (về chiến thuật thi đấu, các cầu thủ ra sân).

Để có cái nhìn toàn diện về chuyện bảo mật thông tin trước những “trận đánh lớn”, hãy nhắc lại một chuyển động từng diễn ra nơi hậu trường đội tuyển Việt Nam cách đây gần hai thập kỷ. Trước thềm Tiger Cup 2002 (tiền thân của AFF Suzuki Cup sau này), HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam lúc đó là ông Henrique Calisto đã giao hẳn cho vị cố vấn người Đức (ông Rainer) nhiệm vụ tìm kiếm thông tin đội bạn. Với chiếc máy quay bỏ túi, ông Rainer đã lặng lẽ làm việc và cung cấp cho HLV Calisto nhiều thước phim quý giá về điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ. Tấm HCĐ của đội tuyển năm ấy, theo lời ông Calisto, có đóng góp rất lớn từ công việc của vị cố vấn này.

Gần đây nhất, tại vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Á - Asian Cup 2019, trong trận thư hùng giữa Iran và Yemen (hai đội bóng nằm chung bảng D với tuyển Việt Nam), người hâm mộ đã bắt gặp hình ảnh 3 trợ lý của HLV Park Hang Seo là các ông Lee Young Jin, Lư Đình Tuấn và Chung Kyu-jin cùng xuất hiện trên khán đài. Theo tiết lộ của “thầy Park”, 3 trợ lý này được ông giao nhiệm vụ ghi chép về chiến thuật, lối chơi của cả hai đội, đặc biệt là Yemen - đối thủ cuối cùng, quyết định cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam ở vòng bảng. Và kết quả cuối cùng như thế nào thì chúng ta đều đã rõ. Đội tuyển Việt Nam đã bất ngờ vượt qua Yemen với tỉ số 2-0 để lách qua khe cửa hẹp, lọt vào vòng 1/8 gặp Jordan. Chiến thắng ấy, ai dám bảo không có đóng góp từ những thông tin mà các trợ lý ghi được, cung cấp cho ban huấn luyện?

Có thể khẳng định, tác dụng của việc tìm kiếm thông tin đối thủ trước giờ bóng lăn là điều không phải bàn cãi. Khi những chuyển động trên sân tập được giữ kín, HLV trưởng có thể yên tâm không sợ lộ chiến thuật, cầu thủ cũng có được sự tập trung cần thiết. Vậy nên, yêu cầu của HLV Akira Nishino dẫu khó thực hiện nhưng lại là biểu hiện của phong cách làm việc rất chuyên nghiệp từ một trong những nhà cầm quân hàng đầu châu lục, đồng thời cũng cho thấy: “người Thái” rất quyết tâm và có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho 90 phút thư hùng sắp tới.

Điều quan trọng hơn, sự cẩn thận, kỹ lưỡng của Ban huấn luyện đội tuyển bóng đá Thái Lan ít nhiều sẽ gợi mở, định hướng cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) về những công đoạn nên áp dụng trước các giải đấu quan trọng, đặc biệt là công tác thu thập thông tin từ đối thủ và bảo mật thông tin của mình mà lâu nay dường như VFF chưa có sự quan tâm cần thiết, đúng mức.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]