(vhds.baothanhhoa.vn) - Như chúng tôi đã nhiều lần đề cập - phân tích về thực lực cả “quân” lẫn “tướng” của đội bóng đá U23 quốc gia và niềm tin, kỳ vọng của người hâm mộ cả nước, không có gì bất ngờ khi thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo chính thức vượt qua vòng loại giải vô địch bóng đá U23 châu Á sẽ được tổ chức trên đất Thái Lan vào năm sau (2020) với vị trí đứng đầu bảng K (gồm U23 Việt Nam, U23 Thái Lan, U23 Indonesia, U23 Brunei).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ Thường Châu tới Mỹ Đình và sự tiếp nối của một thế hệ

Như chúng tôi đã nhiều lần đề cập - phân tích về thực lực cả “quân” lẫn “tướng” của đội bóng đá U23 quốc gia và niềm tin, kỳ vọng của người hâm mộ cả nước, không có gì bất ngờ khi thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo chính thức vượt qua vòng loại giải vô địch bóng đá U23 châu Á sẽ được tổ chức trên đất Thái Lan vào năm sau (2020) với vị trí đứng đầu bảng K (gồm U23 Việt Nam, U23 Thái Lan, U23 Indonesia, U23 Brunei).

Các cầu thủ trẻ của chúng ta thi đấu 3 trận, thắng cả 3, giành 9 điểm với hiệu số bàn thắng bại 11/0. Nếu có gì đó gọi là “bất ngờ” thì chỉ bất ngờ về tỷ số trong trận đấu cuối cùng tối 26/3/2019: các học trò của ông Park Hang Seo thắng U23 Thái Lan tới 4 bàn không gỡ. Vẫn còn 7 tháng nữa, các cầu thủ U23 Việt Nam mới thi đấu ở SEA Games 2019; 1 năm nữa họ mới sang xứ Chùa Vàng bảo vệ ngôi Á quân mà đội đã giành được vào tháng 1 năm ngoái... song không còn quá sớm để nhận định về sự tiếp nối của một thế hệ cầu thủ trẻ.

Nói thật công bằng và sòng phẳng, so với những gì mà Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh... từng thể hiện trên đất Thường Châu (Trung Quốc) hồi tháng 1 năm 2018, các cầu thủ trẻ trong tay chiến lược gia người Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại không tài năng bằng, dù về mặt hình thể, họ có đồng đều và cao hơn (1m77 so với 1m75). Chẳng gì thì nhiều cầu thủ trong đội U23 năm ngoái vốn xuất thân từ lò đào tạo danh tiếng của Hoàng Anh Gia Lai, từng có 7 năm luyện tập, thi đấu cùng nhau và rất nhiều gương mặt khác, dẫu không đến từ đội bóng phố núi thì cũng đã trưởng thành ở cấp câu lạc bộ, thường xuyên được đá chính ở sân chơi V. League.

Ngược lại, tỷ lệ các cầu thủ U23 hiện tại không mấy khi được ra sân ở giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia hay các giải đấu hạng dưới là rất lớn. Thậm chí, thủ môn Bùi Tiến Dũng là gương mặt xuất sắc của thế hệ cũ còn sót lại vẫn chưa được bắt chính trong màu áo Hà Nội T&T. Ngoài Bùi Tiến Dũng, trong thành phần của đội U23 hiện tại còn có Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng, Văn Hậu... là những “người cũ”. 5 cầu thủ - non nửa đội hình, gạch nối giữa hai thế hệ, rải đều các tuyến và tất cả đều là trụ cột, thủ lĩnh ở tuyến mình thi đấu. Một sự kế thừa hợp lý.

Nhìn chung, trừ Tiến Dũng có phần sa sút phong độ, gây nên vài pha bóng “thót tim” người hâm mộ do đã lâu không được ra sân (dù chưa để lọt lưới - chủ yếu do hàng thủ thi đấu tập trung, bọc lót tốt), Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng, Văn Hậu đều thể hiện được giá trị của mình và thi đấu rất xuất sắc, là chỗ dựa tin cậy của đám cầu thủ đàn em. Đình Trọng dẫu mới trở lại sau chấn thương đã hợp cùng Văn Hậu thành một bộ đôi vững chắc nơi hang thủ. Nhờ sự dẫn dắt, tiếp thêm sức mạnh của bộ đôi Đình Trọng - Văn Hậu mà cặp Thành Chung - Tấn Sinh tuy chưa nhiều kinh nghiệm và xuất sắc bằng cặp Duy Mạnh - Tiến Dũng của một “thời chưa xa” có thêm tự tin để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời thể hiện mình - riêng Thành Chung còn ghi bàn trong trận gặp người Thái. Với Đức Chinh - Quang Hải, họ đã có một trận “chung kết” xuất sắc trước U23 Thái Lan: Đức Chinh trực tiếp ghi bàn mở tỷ số, trút bỏ áp lực tâm lý đang đè nặng lên cả đội, còn Quang Hải giữ vai trò kiến tạo và đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung...

Không còn nghi ngờ gì nữa, do có sự kế thừa về mặt con người, lại được dẫn dắt bởi một HLV trình độ, kinh nghiệm, bản lĩnh nên từ Thường Châu đến Mỹ Đình, chúng ta đã có một lứa cầu thủ U23 tiếp nối xứng đáng. Lứa cầu thủ này có thể chưa có nhiều gương mặt xuất sắc như lớp đàn anh hơn một năm trước (cặp tiền vệ trung tâm Việt Hưng - Thái Quý chưa khiến người hâm mộ quên được cặp Đức Huy - Xuân Trường) song họ đã cho thấy sự tiến bộ, tiềm năng qua từng trận đấu khi được những “người cũ” kèm cặp đến nơi đến chốn và được huấn luyện, đào tạo một cách bài bản. Chính vì vậy, người hâm mộ bóng đá nước nhà không có lý do gì để không tin họ sẽ giành được những kết quả tốt đẹp ở SEA Games 2019 và vòng chung kết U23 châu Á 2020.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]