(vhds.baothanhhoa.vn) - Đội bóng đá nữ U20 Việt Nam đang đem đến những dư vị đặc biệt trên sân đấu Việt Trì tại giải U20 châu Á. Dù thành công vẫn không ít CĐV khó tính sẵn sàng tạo ra những quan điểm khắt khe: “Đối thủ yếu như vậy mà...". Nhưng sao phải đem những tiêu chuẩn eo hẹp này ra mà không tận hưởng những giá trị đời thường. Khi các cô gái trẻ của chúng ta đã tận hiến cho người và cho đời.

U20 nữ Việt Nam chơi bóng: Đừng xem bằng mắt, hãy tận hưởng bằng trái tim

Đội bóng đá nữ U20 Việt Nam đang đem đến những dư vị đặc biệt trên sân đấu Việt Trì tại giải U20 châu Á. Dù thành công vẫn không ít CĐV khó tính sẵn sàng tạo ra những quan điểm khắt khe: “Đối thủ yếu như vậy mà...". Nhưng sao phải đem những tiêu chuẩn eo hẹp này ra mà không tận hưởng những giá trị đời thường. Khi các cô gái trẻ của chúng ta đã tận hiến cho người và cho đời.

U20 nữ Việt Nam chơi bóng: Đừng xem bằng mắt, hãy tận hưởng bằng trái tim

U20 nữ Việt Nam tại giải U20 châu Á.

Tiêu chuẩn bóng đá eo hẹp

Trong thế giới bóng đá giải trí, người hâm mộ Việt Nam được tận hưởng bầu không khí của những trận đấu hay nhất thế giới, từ Ngoại hạng Anh, Champions League đến sân chơi World Cup. Và họ tự đặt ra “tiêu chuẩn chuyên môn” là xem bóng đá phải như thế này, đá như vậy mới đáng xem. Để rồi đi tới luồng tư tưởng “xem bóng đá quốc tế quen rồi khó xem bóng đá Việt Nam quá”.

Nếu chỉ xem bóng đá cho chuyên môn hay thì biết bao giờ mới là đủ. Bởi vì nhu cầu con người không ngừng được nâng cao, 10 năm nữa những cái hay của bóng đá thời này có thể là cái dở. Nhưng xem bóng đá cái “kiểu vậy” quả thực là sự “thiếu sót đáng thương”, khi thứ quan trọng nhất bị bỏ mặc. Thưởng thức bóng đá cần phải có sự đồng cảm và rung cảm với những giá trị mà các cầu thủ tạo ra.

Họ thi đấu 90 phút nhưng đã phải chiến đấu suốt nhiều năm liền. Nói đến đây mới thấy, tại sao không xem U20 nữ Việt Nam thi đấu nhỉ. Dù ở đây chẳng có thứ tiêu chuẩn nào mà phải xem để trân trọng những giá trị đời thường.

Trân trọng và tận hưởng… để học

Những cô gái của đội tuyển U20 Việt Nam chẳng lóng lánh trên ánh đèn sân khấu, thậm chí họ còn ngại ngùng khi được góc máy quay chĩa vào. Họ cũng không phải tâm điểm của truyền thông bóng đá nước nhà. Và họ đôi lúc còn bị che đi bởi những giá trị phù phiếm trong xã hội. Nhưng khi chẳng may “đọc được hoàn cảnh”, “bắt gặp được nụ cười” ở tuổi mười chín, đôi mươi của các cô thì mới thấy thật đẹp đẽ và đáng trân trọng.

Vũ Thị Hoa đã chiến đấu vì đam mê khi hoàn cảnh gia đình đầy khó khăn, người bố ủng hộ cô chơi bóng đã mất vì tai nạn giao thông. Hay ngay trong trận mở màn, cô gái Hồng Như Hoa phải rời sân bằng cáng với chấn thương rất nặng. Cũng chẳng biết, sự nghiệp của cô rồi có bị chững lại. Đây chỉ là một vài “sự thiệt thòi nho nhỏ” của các cô. Hoàn cảnh éo le, những đồng lương chẳng thể nuôi sống, tương lai sự nghiệp bóng đá nữ cũng có mấy ai sáng lạng. Nhưng họ vẫn chạy và cười đầy thoả mãn.

Những cô gái của tuyển nữ U20 Việt Nam vẫn còn may mắn hơn nhiều cô gái khác chẳng được theo đuổi đam mê. Nhưng cái may mắn này không đến ngẫu nhiên mà đó là quá trình chiến đấu đầy gian khổ để vượt qua rào cản gia đình, rào cản xã hội và cả sự tự ti của bản thân.

Các cô gái cũng giống đóa hoa vậy. Họ ở nhiều số phận nhưng chụm lại vì đam mê bóng đá. Họ có thể không đẹp nhưng giàu ngát hương. Họ chẳng được ưa bởi những người thích phù phiếm như lại có sức quyến rũ đến lạ thường đối với bất kỳ ai yêu sự nỗ lực, khát khao.

U20 nữ Việt Nam chơi bóng: Đừng xem bằng mắt, hãy tận hưởng bằng trái tim

Nụ cười “dùng để học” của các cô gái.

Không ít người hâm mộ nước nhà tự tận hưởng khi thấy các cô gái của chúng ta “chạy để vui”. Từ đó, họ được học tập được những giá trị sâu sắc cho cuộc đời. Học cách bỏ đi những mặc cảm. Học cách không chấp nhận số phận dù nó có bi đát. Học cách vượt lên ngưỡng an toàn để theo đuổi đam mê. Học cách sống thực sự thay vì chỉ tồn tại như những cá thể không cảm xúc.

Nguyễn Thắng

Nguồn ảnh: Sức khoẻ và Đời sống, Songlamplus.vn.


Nguyễn Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]