(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 23/10, V.League 2019 đã chính thức khép lại bằng lượt trận cuối cùng đồng loạt diễn ra trên 7 sân bóng cả nước. Nếu như cuộc đua đến ngôi vô địch đã sớm ngã ngũ với sự lên ngôi của “gương mặt rất cũ” là Hà Nội FC thì thật bất ngờ khi hai CLB Thanh Hóa và S.Khánh Hòa lại là những nhân vật chính của cuộc đua “ngựa về ngược”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

V.League 2019: Ngẫm từ cuộc đua “ngựa về ngược”!

Ngày 23/10, V.League 2019 đã chính thức khép lại bằng lượt trận cuối cùng đồng loạt diễn ra trên 7 sân bóng cả nước. Nếu như cuộc đua đến ngôi vô địch đã sớm ngã ngũ với sự lên ngôi của “gương mặt rất cũ” là Hà Nội FC thì thật bất ngờ khi hai CLB Thanh Hóa và S.Khánh Hòa lại là những nhân vật chính của cuộc đua “ngựa về ngược”.

Bất ngờ - bởi cả hai đều từng ở những vị trí rất cao mùa giải trước. Song, chỉ sau một mùa bóng, hai “thế lực” này đã không còn là chính mình. Họ từ sa sút đến trượt dài và cuối cùng thì “chôn chân” ở 2 vị trí chót bảng khi V.League 2019 còn 1 vòng đấu nữa mới kết thúc.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết cục ấy, nào là lực lượng mỏng, “chảy máu” nhân sự (với S.Khánh Hòa), rồi việc nhà tài trợ “bỏ bóng đá chạy lấy người” gây nên những xáo trộn lớn trong nội bộ (CLB Thanh Hóa) nhưng quan trọng hơn, ở giải chuyên nghiệp năm nay, “cặp đôi hoàn hảo” này vận hành theo một cơ chế rất khác biệt so với cả làng cầu và theo chúng tôi, đó chính là nguyên nhân khiến họ, dù nhận thức rõ khó khăn những vẫn không thể gượng dậy.

Việc nhà tài trợ FLC đột ngột “rút ống thở” đã dự báo về một mùa bóng rất khó khăn với tập thể CLB Thanh Hóa. Lựa chọn Nguyễn Văn Đệ là giải pháp khôn ngoan và thực tế là bầu Đệ đã có nhiều động thái can thiệp, ngay lập tức thành công trong việc chấn hưng đội nhà (cán đích thứ 4 giai đoạn lượt đi). Thế nhưng, có những chuyện chỉ cần “sai một ly” cũng có thể khiến đội nhà “đi một... mùa giải”.

Chỗ yếu kém nhất của đội bóng bên bờ sông Mã chính là vị trí HLV trưởng của Mai Xuân Hợp. Dù cựu tuyển thủ quốc gia này từng “rất sáng” trên băng ghế chỉ đạo khi cùng U17 Thanh Hóa vô địch giải U17 quốc gia 2019 nhưng trên bình diện V.League, Hợp vẫn “non” trên mọi phương diện. Theo tính toán của các chuyên gia, để trụ hạng, 1 đội bóng cần khoảng 30 điểm. Mà với 25 điểm sau vòng 18 (thời điểm Mai Xuân Hợp được tạm quyền HLV trưởng), xét trên lý thuyết thì Xuân Hợp chỉ cần chỉ đạo cầu thủ chơi “đổ bê tông” chí ít cũng kiếm được 1 trận thắng, 2 trận hòa (tương đương 5 điểm) trong tổng số 3 trận sân nhà thì sẽ đủ chỉ tiêu để “về đích an toàn”.

Cầu thủ Thanh Hoá thất vọng sau một mùa giải đáng quên.

S.Khánh Hòa dẫu có sự ổn định trên băng ghế huấn luyện nhưng lại áp dụng sách lược dụng nhân một cách rất máy móc. Với tiêu chí ưu tiên sử dụng cầu thủ bản địa, Ban huấn luyện “đội bóng phố Biển” gần như “bế quan tỏa cảng” với thị trường chuyển nhượng. Đáng nói hơn, sách lược “bản địa hóa” này còn được thực thi đến mức cực đoan khi mà hậu trường đội bóng đã và đang lưu truyền một giai thoại “ngỡ như đùa”: Chứng kiến việc cầu thủ Đinh Bá Thiêm đăng trên... facebook tấm ảnh thời còn khoác áo U21 Khánh Hòa như một cách thể hiện khát khao cống hiến, một thành viên trong ban huấn luyện đã mời anh này đến thử việc.

Ở góc độ khác, mặc dù S.Khánh Hòa không công khai chuyện “nghèo” nhưng người hâm mộ vẫn cho rằng: Đây là một trong những đội bóng “nghèo nhất làng cầu”. Chẳng phải thế sao khi S.Khánh Hòa là đội bóng duy nhất ở V.League phải di chuyển bằng... xe bus? Họ còn “tinh giản biên chế” bằng những giải pháp “chẳng giống ai”: Không tìm kiếm trợ lý ngôn ngữ; yêu cầu Trợ lý HLV Nguyễn Văn Đồng kiêm luôn vị trí Giám đốc CLB.

Tóm lại, với Thanh Hóa và S.Khánh Hòa, cái kết cục kẻ cạnh tranh nửa tấm vé chuyên nghiệp mùa giải 2020 với đội Á quân giải hạng Nhất, người xuống hạng dẫu nghiệt ngã nhưng xứng đáng bởi họ đã quá xem nhẹ những “điều kiện đủ”: Một HLV chính danh (với Thanh Hóa), một trợ lý ngôn ngữ cùng sự bổ sung nhân tố ở “phiên giữa” thị trường chuyển nhượng (S.Khánh Hòa). Hay nói cách khác, họ có sự bị động hoặc chưa chuẩn bị kỹ trong công tác chuyên môn.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]